01/08/2011 10:59 GMT+7

Âm nhạc mở ra cánh cửa cho trẻ em

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Những âm thanh trong trẻo phát ra từ một căn phòng tại khu ổ chuột Ghetto của người Gypsy ở Sliven, Bulgaria thật sự khiến người ta phải ngỡ ngàng. Bên trong là ban nhạc gồm 15 chàng trai người địa phương đang say sưa luyện tập, quên hết cái đói, cái nghèo vẫn đang chực chờ trước mắt.

KBidmRfp.jpgPhóng to
Ban nhạc Karandila Junior trong một buổi biểu diễn trên sân khấu - Ảnh: Karandilajr

Ông Angel Tichaliev, trưởng ban nhạc, hô to: “Nào các chàng trai, một, hai, ba…” và rồi những nhạc cụ kết hợp với nhau thành một giai điệu sống động, vang lên trong căn phòng như một gara chứa được một chiếc xe.

Niềm hi vọng của Ghetto

Trong khi ban nhạc đang luyện tập thì bên ngoài những đứa trẻ rách rưới ở khu vực nổi tiếng với nạn mù chữ, tội phạm và nghèo đói này cũng hồi hộp chờ đợi những âm thanh lạ lẫm phát ra từ phòng tập. Chúng không rời mắt khỏi những dây đàn như thể chỉ cần xao lãng một chút thì những âm thanh kỳ diệu mà chúng nghe được sẽ biến mất.

Khi Tichaliev vừa xoay lưng đi, Asen, một cậu nhóc 10 tuổi, đã ngay lập tức với lấy cây guitar to gấp hai lần cơ thể gầy nhom của mình và chơi đàn trong tiếng vỗ tay của những đứa trẻ khác.

“Buổi tập kết thúc. Ngừng nhạc” - Tichaliev ra hiệu. Ngay lập tức bọn trẻ chạy vội vào con hẻm lầy lội dọc theo những bức tường bêtông cũ kỹ và trốn vào khu ổ chuột của chúng gần ga đường sắt Sliven…

Theo trang AFP, ban nhạc đặc biệt này có tên là Karandila Junior, do ông Angel Tichaliev - một nghệ sĩ chơi kèn trumpet đã nghỉ hưu - thành lập vào năm 2007, nhằm tạo cơ hội cho những đứa trẻ Gypsy ở vùng Nadezhda được vẫy vùng trong âm nhạc, hay đúng hơn là tạo ra một “niềm hi vọng” cho người dân tại khu ổ chuột Ghetto.

Ông Angel Tichaliev cho biết: “Âm nhạc là cách để giải thoát các cậu bé khỏi cuộc sống thực tế vốn dĩ đầy cơ cực trong khu ổ chuột và giữ cho dòng nhạc truyền thống Gypsy sống mãi”.

Karandila Junior có thể nói là ban nhạc duy nhất dành riêng cho thanh niên Gypsy ở Bulgaria với các thành viên 12-18 tuổi. Trong khi người dân Bulgaria vẫn còn cách ly và nhiều định kiến với những người Gypsy thì ông Tichaliev khẳng định: “Sẽ chẳng có sự phân biệt đối xử nào khi nói đến âm nhạc”.

Vào đầu năm nay, ban nhạc đã phát hành album đầu tay mang tên Ghetto hope (Niềm hi vọng cho Ghetto), cũng chính là niềm hi vọng của khu ổ chuột đổ nát có gần 20.000 cư dân sinh sống này.

Sáng tác của ban nhạc là sự pha trộn của nhạc Gypsy, Bulgaria và văn hóa dân gian Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí có cả chất jazz. Những tác phẩm này đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ một số nhà soạn nhạc Bulgaria hàng đầu.

Ban nhạc cũng đã được mời trình diễn ở nhiều liên hoan âm nhạc nổi tiếng nước ngoài trong đó có liên hoan Sziget ở Hungary. Sắp tới đây, ban nhạc còn nhận một hợp đồng biểu diễn trên khắp đất nước và khu vực lân cận.

Tichaliev nói: “Chúng tôi có mặt ở đây là vì chúng tôi chơi nhạc Gypsy một cách tự nhiên và rất tự hào về điều này. Chúng tôi, những người Gypsy, có sở trường riêng cho mình”.

BoX07KLC.jpgPhóng to
Một trong những thành viên của ban nhạc say sưa với nhạc cụ trong một lần được đến phòng thu - Ảnh: Karandilajr

Âm nhạc mở ra chân trời mới

Khi thành lập ban nhạc, mong muốn lớn nhất của ông Tichaliev là mở ra những chân trời mới cho những người trẻ tại khu ổ chuột này. Và điều đó dường như đã và đang trở thành sự thật.

Rumen, cậu trai 15 tuổi, vỗ vỗ chiếc kèn trumpet cũ vừa mượn được như ôm ấp một con thú cưng, hồn nhiên nói: “Cha em là thợ cắt tóc, ông ấy dạy nghề cho em nhưng em lại muốn trở thành một nhạc sĩ”.

Marian và Filcho, 12 tuổi, chơi kèn clarinet, đều khẳng định âm nhạc có thể là chọn lựa tốt hơn giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá giỏi trước đây của chúng.

Cũng chính tại ban nhạc này, các em đã có những trải nghiệm mà chúng chưa bao giờ dám mơ đến. Đầu tiên có thể kể đến chuyến lưu diễn sang Vienna (Áo), chuyến đi nước ngoài đầu tiên của những đứa trẻ quanh năm chỉ quanh quẩn trong khu ổ chuột tồi tàn.

Nhưng “chân trời mới” mà ông Tichaliev muốn hướng đến cho bọn trẻ là việc học âm nhạc một cách nghiêm túc. Những bạn trẻ tại đây thường sáng tác ngay trong lúc biểu diễn. Một số đã bắt đầu học đọc các bản nhạc.

Chính vì thế, ông Tichaliev mong muốn bọn trẻ có thể đến trường để nghiên cứu âm nhạc một cách bài bản hơn trong tương lai. Nhưng hiện tại, ước mơ của ông vẫn là thay thế các nhạc cụ đã quá cũ của ban nhạc và kiếm tiền mua đồ diễn mới cho bọn trẻ.

Tichaliev cũng đang lên kế hoạch ra mắt album thứ hai của Karandila Junior và thành lập thêm một ban nhạc dành cho các em nhỏ tuổi hơn trong năm tới.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên