25/04/2011 07:18 GMT+7

Thăng hoa cùng Dương, Lý

THU HÀ
THU HÀ

TT - "Ngây ngất", "xúc động", "đã lâu lắm rồi mới được thưởng thức một đêm nhạc như thế", "gần như hoàn hảo"... là những nhận xét nồng nhiệt của khán giả Hà Nội khi luyến tiếc rời khỏi khán phòng - vốn là giảng đường Ngụy Như Kon Tum của ÐH Dược Hà Nội.

Read this on Tuoitrenews.vn

HiX1XB2d.jpgPhóng to
n8hIJWMr.jpg
Lê Cát Trọng Lý và Tùng Dương đã mang lại những tràng pháo tay cuồng nhiệt trong đêm mở màn chương trình Không gian âm nhạc - Ảnh: Vy An

Họ vừa trải qua gần ba giờ thăng hoa trong "Không gian âm nhạc" cùng Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý (diễn ra tối 23 và 24-4.)

Những nghệ sĩ trẻ tài hoa chịu khổ luyện

Không phải ai khác mà chính nhạc sĩ Hồ Quang Bình - nhà phê bình âm nhạc, người lên sân khấu với mái đầu bạc xóa nổi tiếng xưa nay trong các chương trình giao hưởng đẳng cấp - đã thốt lên lời khen ngợi sau khi nghe Dương và Lý hát Quê nhà tôi ơi và nghe Dương hát Chênh vênh - bài hát đã làm nên danh hiệu cho Lý. Dương sung mãn, bốc lửa, cuồng nhiệt và mê đắm trong Cỏ và mưa, Ôi quê tôi, Ðồng hồ, Giăng tơ, Con cò... Còn Lý chấp chới mảnh mai, thoáng chút thơ ngây vụng về nhưng thừa nội lực, sự tự tin và chút nũng nịu kiểu "người đàn bà - trẻ con" trong Hương lạc, Lẩn thẩn, Chuyến xe đêm, Không tên... "Họ không chỉ là ca sĩ, họ đã trở thành những nghệ sĩ đương đại thật sự" - nhạc sĩ Hồ Quang Bình đánh giá.

Không hề là những lời hoa mỹ hay đề cao quá đáng, tất cả những ai có mặt tại khán phòng trong đêm diễn đều cảm nhận chính xác điều đó - điều mà Dương và Lý mang lại cho cảm xúc của họ.

Trong một không gian thuần khiết dành cho âm nhạc, ánh sáng và sân khấu chỉ để làm tôn lên, hút ánh mắt của khán giả và ca sĩ, trong một khán phòng mà hiệu ứng âm thanh từ sàn đến vòm đều đến tai người nghe chuẩn như nhau, từng tiếng cứa khẽ của cây vĩ vào dây đàn violon đều được thẩm thấu chính xác, từng hơi thở và quãng nghỉ, ngắt, nhả chữ điêu luyện của Tùng Dương cũng như tiếng guitar bập bùng nhiều lúc như sắp nghẹn của Lê Cát Trọng Lý đều được người nghe cảm nhận và hiểu "nghệ sĩ đang làm điều đó vì họ".

Dương và Lý đã thật sự thăng hoa theo nghĩa tốt đẹp nhất của từ này, và cùng thăng hoa với họ là ban nhạc "đẳng cấp" của nhạc sĩ Thanh Phương và 300 khán giả trong khán phòng. Những bài "khó hát và khó nghe" của Giáng Son, Lưu Hà An và Lê Cát Trọng Lý đã được Dương và Lý hóa giải nhẹ tênh, điệu nghệ.

Ðúng là có chút lo âu gợn lên khi chương trình sắp bắt đầu: Liệu Dương và Lý có hòa điệu được với nhau? Liệu cả "quái" và "điên" kết hợp trong một chương trình mở đầu của một không gian âm nhạc mới thế này có quá nặng? Nhưng những tràng vỗ tay cuồng nhiệt không dứt suốt gần ba tiếng đồng hồ chứng minh: đã hết chênh vênh - những nghệ sĩ tài hoa dám nghĩ và làm khác người.

Mơ một không gian âm nhạc bền vững và.. không quá đắt

Không ngủ được suốt đêm vì những tin nhắn chúc mừng và vì quá xúc động, Việt Tú - đạo diễn của Music Space (Không gian âm nhạc) - chia sẻ: "Ðiều làm tôi hài lòng nhất là một không gian âm nhạc thật sự đã định hình. Và điều khiến tôi lo lắng là làm sao giữ được không gian ấy không bị méo mó, lạc hướng".

Anh cho biết: "Sáng tinh mơ hôm nay, nhạc sĩ Anh Quân đã gọi cho tôi và nói chuyện rất lâu. Anh nói rất "phê" với đêm diễn, đồng thời chia sẻ với ý tưởng của chúng tôi và mong muốn chúng tôi hợp tác để làm đêm nhạc Anh Quân - Mỹ Linh càng sớm càng tốt. Trong kế hoạch năm nay chúng tôi chưa dự định mời Anh Quân và Mỹ Linh, vì biết Mỹ Linh chuẩn bị ra album và đang rất bận rộn. Nhưng sự hối thúc của Anh Quân làm tôi mừng lắm, còn gì quý hơn sự hưởng ứng của người giỏi nghề".

Cũng sau đêm diễn của Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý, rất nhiều khán giả đã đặt chỗ hằng tháng đều đặn cho các chương trình "Không gian âm nhạc" về sau.

Về sự băn khoăn của nhiều bè bạn và người hâm mộ vì giá vé quá cao, đạo diễn Việt Tú nói: "Tôi hiểu điều đó. Nhưng để có một không gian thưởng thức thật sự, không thể lấy tiêu chí số đông để làm thước đo. Trước mắt, trong những số đầu, Không gian âm nhạc cần định hình dạng thức của mình: tên, địa điểm, lịch diễn, sân khấu, âm thanh, ánh sáng... Tất cả những cái đó nếu được sử dụng nhiều lần, liên tục, sẽ đến một lúc, khi tất cả đã vào guồng, giá vé sẽ giảm xuống theo đúng quy luật".

Một mơ ước nữa của đạo diễn, nhưng anh chú thích rõ là "chưa thể thực hiện một sớm một chiều", đó là tìm một địa điểm thích hợp để tạo một "không gian âm nhạc" khác nữa ở TP.HCM. "Khán giả TP.HCM yêu nhạc và sành nhạc, thật là một nơi lý tưởng cho việc tổ chức biểu diễn, nhưng đó là tương lai, còn hiện tại chúng tôi sẽ làm thật tốt các đêm tháng 5: Tuấn Ngọc - Nguyên Thảo và tháng 6: Quốc Trung - Thanh Lam" - Việt Tú quay trở lại với thực tế.

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên