07/04/2011 14:57 GMT+7

Grammy cắt giảm đề cử và giải thưởng

THIÊN HƯƠNG (Theo Grammy, AP, Reuters)
THIÊN HƯƠNG (Theo Grammy, AP, Reuters)

TTO - Theo thông báo mới nhất từ ban tổ chức, giải Grammy - giải thưởng âm nhạc uy tín nhất trên thế giới, sẽ cắt giảm số lượng đề cử và hạng mục trao giải. Những thay đổi này sẽ được áp dụng bắt đầu từ lễ trao giải Grammy lấn thứ 54 vào năm 2012.

KxZu8FxS.jpgPhóng to
Grammy lần thứ 53, Arcade Fire đoạt giải album xuất sắc nhất với The Suburb (Vùng ngoại ô) - Ảnh: Alo

Thay đổi lớn nhất chính là việc cắt giảm 109 hạng mục xuống còn 78 hạng mục được trao giải. Các hạng mục sẽ được nhập chung lại hoặc loại bỏ hoàn toàn nếu không cần thiết. Riêng các hạng mục chính là album, ghi âm và bài hát của năm và nghệ sĩ mới xuất sắc nhất vẫn giữ nguyên.

Neil Portnow, chủ tịch viện hàn lâm, cho biết những đề cử và giải thưởng đã được điều chỉnh để phù hợp với những thay đổi trong ngành công nghiệp âm nhạc trong những năm qua.

Ở các thể loại nhạc như pop, R&B, nhạc đồng quê…, hạng mục dành riêng cho nam nữ ca sĩ sẽ được gộp chung lại thành một giải duy nhất là trình diễn solo xuất sắc nhất. “Một ca sĩ tuyệt vời là một ca sĩ tuyệt vời… Vì vậy không nhất thiết phải được xác định đó là một giọng ca nam hay nữ” - Portnow giải thích.

Riêng lĩnh vực R&B phải giảm một nửa hạng mục đề cử. Giải thưởng dành cho nam nữ và ban nhạc trình diễn xuất sắc sẽ được nhập chung thành một giải trình diễn R&B xuất sắc nhất. Tương tự, giải thưởng trình diễn solo nhạc rock và trình diễn của nhóm nhạc rock cũng sẽ nhập lại thành một giải - trình diễn nhạc rock. Hai thể loại metal và hard rock sẽ được nhập chung thành một.

Nhạc rap có số hạng mục giảm ít nhất, từ năm thành bốn hạng mục. Trong khi đó, số hạng mục dành cho Latin đã giảm từ bảy còn bốn hạng mục. Nhạc jazz sẽ giảm từ sáu thành bốn hạng mục, nhạc cổ điển giảm từ 13 thành chín hạng mục.

Rõ ràng những thay đổi trên sẽ góp phần khiến giải Grammy trở nên gọn nhẹ và thuyết phục hơn. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn và sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các nghệ sĩ mới nổi và trình diễn ở các thể loại không chính thống.

Tuy nhiên, Portnow cho biết: “Những thay đổi này theo tôi rất thích hợp. Chúng tôi đang hướng tới một giải thưởng uy tín nhất, được khao khát nhất và nó phải là một thước đo chính xác các tài năng âm nhạc”.

Tuy vậy, khán giả xem truyền hình sẽ không nhận thấy những thay đổi này vì chỉ có khoảng 10 giải thưởng được công bố trong chương trình truyền hình trực tiếp kéo dài khoảng 3 giờ 30 phút. Phần còn lại thường được trao trước đó và công bố trên Internet.

THIÊN HƯƠNG (Theo Grammy, AP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên