28/12/2010 02:12 GMT+7

Khi "thần tượng" bước ra khỏi cuộc thi

QUỲNH NGUYỄN lược ghi
QUỲNH NGUYỄN lược ghi

TT - Hơn 400 câu hỏi của bạn đọc đã gửi đến chương trình giao lưu “Khi “thần tượng ” bước ra khỏi cuộc thi” do Tuổi Trẻ Online tổ chức sáng 27-12.

3rqzsSoP.jpgPhóng to
Năm khách mời trong buổi giao lưu (từ trái qua): Mai Hương, nhạc sĩ Tuấn Khanh, Tùng Dương, Uyên Linh, Thảo Trang - Ảnh: THANH ĐẠM

Và bạn đọc cùng năm khách mời: nhạc sĩ Tuấn Khanh, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Thảo Trang, “thần tượng âm nhạc VN 2010” Uyên Linh và Mai Hương đã có một cuộc trò chuyện vui vẻ nhưng cũng rất chân tình, sâu sắc khi bày tỏ những trăn trở đằng sau những cuộc thi và ánh hào quang sân khấu.

Thời gian của buổi giao lưu tuy ngắn hơn dự kiến nhưng vẫn khá chất lượng với những chia sẻ vượt khỏi sự quan tâm chỉ trong khuôn khổ của “thần tượng”, của VN Idol 2010 - một sân chơi vừa kết thúc với những dư âm ngọt ngào và Sao Mai - điểm hẹn - một sân chơi ca hát khác cũng đang đến hồi quyết liệt.

Danh hiệu là một cơ hội lớn, nhưng...

Cả bốn ca sĩ tham gia chương trình đều khẳng định danh hiệu là cơ hội, bước ngoặt lớn trong sự nghiệp. Nhưng như ca sĩ Thảo Trang đúc kết thì không đoạt danh hiệu cao nhất không có nghĩa là “trắng tay” vì các cuộc thi đã mang đến cho từng thí sinh những trải nghiệm quý giá, những cạnh tranh cần thiết để bước vào con đường chuyên nghiệp và rất nhiều thứ mà không dễ gì trong thời gian ngắn một giọng ca trẻ có thể đạt được.

Đến để học hỏi, để trưởng thành sẽ thấy mình “thắng” rất nhiều, còn đến chỉ mơ mộng về một cuộc đổi đời thì... Với tư duy đó, Thảo Trang - dù bị cho là “thua cuộc” ở VN Idol 2007 - đã có những tiến bộ và thành công mới sau khi rời cuộc thi.

“Giải thưởng, giải nhất... liệu có giá trị gì nếu vương miện đó chỉ là nhất thời mà không đáp ứng được đòi hỏi của công chúng dài lâu? Tôi tin vào khả năng con người hơn các giải thưởng - vốn là điểm gút của một cuộc chơi thôi” - nhạc sĩ Tuấn Khanh chia sẻ.

Chỉ là một cuộc chơi

Nhạc sĩ Tuấn Khanh - giám khảo của nhiều cuộc thi âm nhạc - cho rằng các cuộc thi ca nhạc hiện nay dù sao cũng chỉ là một cuộc chơi (game show) nên các giá trị xuất hiện mang tính khám phá và giải trí. Vì bạn yêu nhạc Việt thường kỳ vọng nhiều ở các cuộc chơi này nên sẽ dễ thất vọng. Thắng lớn hay thua lớn đôi khi đó chỉ là giá trị công nghệ quảng bá của một chương trình. Vậy nên đôi lúc khán giả cũng nên “thông cảm” khi sau các cuộc thi, các quán quân hay á quân chưa thể “tỏa sáng” như mong đợi.

Ít ai nhớ để trở thành “thần tượng” của ngày hôm nay, Uyên Linh đã trải qua sáu mùa “chinh chiến”. Cô chia sẻ: “Đã từng có lúc Linh đi thi chỉ để đi thi, chứ không có khái niệm rõ ràng như bây giờ rằng cuộc thi có thể sẽ là bệ phóng cho mình bước vào nghề. Hay có thể nói giờ đây Linh đã xác định rõ ràng điều gì quan trọng với mình, đâu là đam mê của mình... Và khi đã xác định rõ đam mê thì “không quay lưng lại với đam mê, làm việc bằng tất cả sự hăng hái, vui sướng, bằng lòng mến mộ nghệ thuật chân chính... Còn danh vọng, tuổi trẻ không nên đặt nặng”.

Với quán quân Sao Mai - điểm hẹn 2004 ca sĩ Tùng Dương, “quan trọng hơn hết là con đường kiên định của các ca sĩ sau cuộc thi. Âm nhạc là sự dài hơi mà ở đó người nghệ sĩ luôn chịu áp lực để sáng tạo, sáng tạo là điều kiện tiên quyết để nghệ thuật tồn tại”.

Riêng “tóc dài” đại diện cho thế hệ ca sĩ 9X Mai Hương cũng có những suy nghĩ rất chín chắn: “Con đường Hương đi sẽ còn rất dài. Hương nghĩ Hương còn phải học hỏi, trau dồi và trải nghiệm nhiều lắm để được trở thành một nghệ sĩ thực thụ”. Và dù tự nhận mình còn đang “bay” sau đêm trao giải VN Idol 2010 (25-12) nhưng Uyên Linh vẫn rất tỉnh táo khi tự nhận định mình cũng như những nhân tố mới được đánh giá cao tại các cuộc thi ca hát khác là những “tiềm năng” và cần nhiều thử thách khác để được công nhận là những “tài năng”.

Cần tiếng hát “thấm vào lòng người”

Trước mối quan tâm của bạn đọc về những “dòng chảy ngầm” trong đời sống âm nhạc, nhạc sĩ Tuấn Khanh cho rằng: “Các cuộc thi luôn chỉ bày ra một phần giá trị của các dòng chảy âm nhạc Việt hôm nay. Thực tế, các tảng băng chìm của thời đại “dòng chảy ngầm” đang chứa đựng một lực lớn nhưng chưa được khai phá bởi nhiều lý do. Và tôi tin rằng những người trong “dòng chảy ngầm” do phong cách, tư duy... vốn rất phóng khoáng và tự do nên nếu có tham gia các cuộc thi sẽ khó lòng có các giải thưởng cao. Các cuộc thi nói chung vẫn có những “khung” của nó, mà theo tôi, dù ở quốc gia nào cũng vẫn là một hạn chế với suy nghĩ tự do của con người. Cuộc đời định dạng mỗi dòng chảy một màu sắc khác nhau và tôi nghĩ rằng tốt nhất mình quyết định chọn lựa từ đầu để không phải phân vân và lạc lối”.

Các ca sĩ cũng chia sẻ những khó khăn của một thí sinh từng thành công ở một sân chơi ca hát nhưng cứ “tù mù” khi bước vào thị trường. Như với Thảo Trang, đó là việc chưa thể thích ứng ngay với công việc của một ca sĩ bởi trước đó quen nhận được sự chăm sóc rất kỹ lưỡng của những người làm chương trình, ban tổ chức cuộc thi. Như Tùng Dương là việc phải loay hoay để chinh phục những đỉnh cao mới, mà để làm được điều đó đôi khi cần phải tìm thấy những người đồng hành và một thời gian đủ dài.

Vấn đề thời gian để có được những sản phẩm độc đáo, đủ sức chinh phục những người nghe khó tính cũng là điều Uyên Linh quan tâm khi lịch hoạt động và công việc của “ngôi sao mới” quá dày đặc và chưa vào đúng quỹ đạo. Còn với Mai Hương thì đó là làm thế nào để “già” hơn lên trong cảm xúc...

Với những trăn trở của bạn đọc về các bất cập ở những cuộc thi, nhạc sĩ Tuấn Khanh đã nhắc lại quan điểm mà anh từng chia sẻ trong chương trình Sao Mai - điểm hẹn đang diễn ra: “Tôi vẫn thường có quan điểm về việc “hát hay và hát giỏi” trong một cuộc thi. Ngày hôm nay, chúng ta có rất nhiều ca sĩ được đào tạo tốt, kỹ thuật giỏi... nhưng lại thiếu hẳn một lớp ca sĩ vừa đủ giản dị trong tiếng hát để thấm vào lòng người”.

Và cả năm khách mời của chương trình đã có cùng một quan điểm: tất cả sân chơi ca hát lớn nhỏ đều chỉ nhằm tìm ra những giọng hát có khả năng “đi vào lòng”. Vui thay, như nhận xét của ca sĩ Tùng Dương, các sân chơi ca hát đang “trúng mùa” vì đã có được những giọng hát chinh phục công chúng như: Mỹ Như, Minh Chuyên, Mai Hương, Uyên Linh...

Vấn đề còn lại, tiếc thay, các sân chơi này chưa thể tôn vinh, khai phá được hết mọi tài năng của những dòng nhạc, dòng chảy âm nhạc khác nhau. Nhưng có hề gì, bởi “dòng chảy nào cũng có khán giả riêng của dòng chảy đó” như kết luận của nhạc sĩ Tuấn Khanh.

QUỲNH NGUYỄN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên