19/08/2006 21:41 GMT+7

Thanh Phương hòa âm

BẠCH VÂN
BẠCH VÂN

TTCT - Có lẽ bây giờ khó gọi đúng “chức danh” của Thanh Phương: một nghệ sĩ guitar, nhạc sĩ hòa âm, đạo diễn âm nhạc hay chuyên viên phòng thu? Và ít người biết Thanh Phương còn sáng tác - chủ yếu vẫn là nhạc không lời - nhưng chưa chọn được thời điểm để tung ra.

9rpSS8TR.jpgPhóng to
TTCT - Có lẽ bây giờ khó gọi đúng “chức danh” của Thanh Phương: một nghệ sĩ guitar, nhạc sĩ hòa âm, đạo diễn âm nhạc hay chuyên viên phòng thu? Và ít người biết Thanh Phương còn sáng tác - chủ yếu vẫn là nhạc không lời - nhưng chưa chọn được thời điểm để tung ra.

Ban nhạc Phương Đông chia tay nhau. Các thành viên Quốc Trung (piano), Trần Mạnh Tuấn (saxo), Ngọc Quân (percussion), Vũ Hà (bass), Quốc Hưng (drum) đều trở thành những trụ cột của làng nhạc Hà Nội. Tay guitar tài hoa Thanh Phương cũng thành danh với lối chơi guitar bay bổng xúc cảm.

Thế nhưng anh kín tiếng và dành nhiều thời gian vào phòng thu riêng. Thi thoảng những bản hòa âm độc đáo của Phương thực hiện cho Trần Thu Hà, Thanh Lam, Ngọc Anh xuất hiện trong các album. Nhưng chỉ sau liên tiếp hai chương trình “Con đường âm nhạc” của Nguyễn Cường và Phó Đức Phương mà Thanh Phương đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc, đẳng cấp về hòa âm của anh mới trong nghề được thừa nhận.

Bộ ba sản phẩm sắp tới đây của Phương được thực hiện liên tiếp trong vòng sáu tháng, trước khi anh xách tất cả các bản thu sang Mỹ hoàn tất master. Hiền Thục là người đầu tiên. Họ gặp nhau từ chương trình Thanh Tùng Tôi sẽ kể em nghe. Thục không giấu ý định cần phải làm một đĩa nhạc nghiêm túc cho riêng mình, gác qua hết những yếu tố thị trường.

Ra Hà Nội trong 10 ngày, Hiền Thục hoàn toàn nghỉ diễn mà chủ yếu... ngồi quán cà phê và lấy lại sự bình thản trước khi vào phòng thu. Album Thục Hiền được Thanh Phương níu giữ sự bình thản ấy của giọng hát trên nền nhạc world music, bảng lảng và run rẩy. “Đây là một sản phẩm để nghe, tĩnh tại và đối lập hoàn toàn với Hiền Thục hằng ngày. Vì thế CD có tên là Thục Hiền”.

Khó có thể nghĩ album của Hiền Thục lại gồm những ca khúc của Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Hoàng Hiệp, Bảo Chấn, Quốc Trung... với lối hát thủ thỉ nhu mì đến vậy. “Mọi người, kể cả tôi và Hiền Thục, không cần đặt kỳ vọng vào CD này sẽ đưa Thục đến một đẳng cấp nào. Hiền Thục vẫn có thể hát những gì cô ấy cần phải hát để kiếm tiền, còn đây là dự án riêng mà chúng tôi tìm được điểm chung trong công việc” - Phương nói thế.

Album Hà Anh Tuấn được thu thanh tại phòng thu Đức Trí tại Sài Gòn trong ba ngày, vì thế nó mang tên Ba ngày HAT. Phương mang theo cây guitar vào, thu live cùng Tuấn. Ba ngày cho tám ca khúc mới trước khi Tuấn lên máy bay về Đức còn Thanh Phương sang Mỹ. Dự án này âm thầm tuyệt đối vì lúc đó Hà Anh Tuấn chưa có một chút tên tuổi nào. Lối hát giản dị, không phô trương của Tuấn gây ấn tượng tại Sao Mai điểm hẹn được phát huy chính từ album chưa ra mắt này. Phong cách được chọn là rock country, giản dị nhưng rất trẻ trung sôi nổi.

Đối thoại 06 được sản xuất tại Mỹ cùng êkip nước ngoài là album thứ 5 của Trần Thu Hà sẽ ra mắt trong tháng tám. Đây là sản phẩm hợp tác thứ 2 của Thanh Phương - Trần Thu Hà sau thành công của Hà Trần 9803. Có thể nói Hà là đồng nghiệp đặc biệt nhất đối với Phương (chị gái Thanh Phương là chị dâu Hà Trần), hơn thế Hà là người nhìn thấy khả năng gây đột biến của Thanh Phương sớm nhất.

Ngay sau khi thực hiện album Thanh Lam - Hà Trần, cô đề nghị thành lập một êkip riêng với Thanh Phương. Với Hà Trần, Thanh Phương có thể thoải mái sáng tạo từ jazz, acoustic, world music cho đến rock và electronical bởi khả năng điều khiển giọng hát của Trần Thu Hà quá mãnh liệt. Đối thoại 06 cấp tiến hơn Hà Trần 9803, dám lựa chọn nhạc điện tử như một trò chơi công nghệ với âm nhạc.

Một loạt những nhân tố sáng tác và biểu diễn underground như Nguyễn Xinh Xô, Hoàng Bích Ngọc, nhóm Whodat được vời đến gia nhập cuộc Đối thoại 06 với Hà Trần, Thanh Phương và Trần Tiến. Họ đã cùng nhau chọn một cách làm tối giản âm nhạc nhưng lại đa sắc thái về âm thanh và lựa chọn những âm thanh mới để làm đa thanh cho Đối thoại 06.

Điều mà Phương mong muốn nhất lúc này, sau khi hoàn tất một phòng thu hiện đại tại nhà riêng, là định hình cái tên nhà sản xuất Thanh Phương. Từ phòng thu của Phương đi ra phải là những sản phẩm hoàn chỉnh từ chất lượng âm nhạc đến chất lượng âm thanh. Một loạt những dự án riêng của các ca sĩ trong nước vẫn đang chờ anh, một nhà sản xuất tay nghề quen mà rất mới này.

BẠCH VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên