26/08/2005 19:03 GMT+7

Sự đồng hành của bạn đọc đã thắp sáng "Ngọn lửa tuổi trẻ"

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Hàng ngàn lượt bạn đọc đã đến công viên 30-4 tham dự chương trình "Ngọn lửa tuổi trẻ" để chia vui cùng 30 năm ra đời báo Tuổi Trẻ và tưởng nhớ về liệt sĩ Đặng Thùy Trâm - người con gái đã ngã xuống ở tuổi 20 nhưng những dòng nhật ký chị viết cách đây hơn 30 năm đã nhóm lên một ngọn lửa mới trong lòng thế hệ trẻ.

DbKMJ5jX.jpgPhóng to

Ca khúc Tự nguyện lại vang lên giữa bầu trời tháng 8, trước hàng ngàn trái tim bạn trẻ, cùng nhắc nhở một tinh thần đáng cho ai cũng phải suy nghĩ, tinh thần của sự "tận tụy làm người" - Ảnh: Như Bình

Xem videoclip chương trình "Ngọn lửa tuổi trẻ - phần 1Xem videoclip chương trình "Ngọn lửa tuổi trẻ - phần 2Xem videclip chương trình "Ngọn lửa tuổi trẻ - phần 3"Xem videclip chương trình "Ngọn lửa tuổi trẻ - phần 4"Xem videclip chương trình "Ngọn lửa tuổi trẻ - phần 5"

Dù 16g30 chương trình mới bắt đầu nhưng từ 14g, đông đảo bạn đọc đã tìm đến gian hàng Mãi mãi tuổi 20 để mua "sách của anh Thạc, chị Trâm".

Có những bác cựu chiến binh đi bộ từ sân bay đến công viên 30-4 để mua sách và tìm gặp mẹ và các em chị Trâm, có những bạn đọc lặn lội đến từ Tân Bình vì biết chương trình có bán sách giảm giá.

Gian hàng Mãi mãi tuổi 20 được vây kín bởi bạn đọc hâm mộ nhưng vẫn mang một không khí lắng đọng bởi giọng đọc truyền cảm quyển Nhật ký Đặng Thùy Trâm. Rất nhiều người đã đến chỉ để ngồi yên lặng lắng nghe từng lời của chị Thùy.

17g, khi gia đình chị Trâm và nhà văn Vương Trí Nhàn (người biên tập nhật ký Đặng Thùy Trâm) xuất hiện, gian hàng dường như quá nhỏ bé trước sự bao vây của bạn đọc. Mẹ chị Trâm, bà Doãn Ngọc Trâm phải liên tục ký tặng sách cho độc giả. Các em học sinh trong câu lạc bộ Phóng viên Tuổi trẻ tương lai cũng không bỏ cơ hội vây lấy các em chị Trâm - chị Kim Trâm, Phương Trâm và Hiền Trâm để phỏng vấn.

VXBA5aYE.jpgPhóng to
Các bạn nhỏ đang viết vào sổ Lưu niệm tại gian hàng "Mãi mãi tuổi 20"- Ảnh Như Bình
Có một độc giả từng quen biết chị Thùy Trâm cứ cầm tay chị Kim Trâm mà rưng rưng kể lại những kỷ niệm cũ. Nụ cười lặng lẽ trên gương mặt mẹ và các chị làm mọi người không khỏi xúc động.

19g, các gian hàng "Thắc mắc biết hỏi ai" đông nghịt bạn trẻ đưa câu hỏi, thắc mắc và cả chia sẻ quan niệm của mình với các chuyên viên tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Thu Hiên, Minh Nga, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, Hồng Anh. CLB Họa sĩ biếm Tuổi Trẻ Cười thật nhộn nhịp với các cây họa sĩ biếm vẽ biếm chân dung bạn đọc đến tham dự. Chưa hết, rất đông, rất đông bạn trẻ đến chụp ảnh với nhân vật lừng lẫy của Tuổi Trẻ Cười, anh Hai Cù Nèo (ảnh sẽ được rửa tặng lúc 22g đêm nay).

Tại gian triển lãm "Ảnh báo chí 30 năm Tuổi Trẻ", hàng trăm lượt bạn đọc vào xem 30 tác phẩm ảnh báo chí - tượng trưng 30 năm thành lập báo Tuổi Trẻ, trong số này có những bức ảnh từng đoạt giải ảnh báo chí, cả những bức ảnh chưa từng công bố của các phóng viên Tuổi Trẻ mà người cầm máy đã chuyển tải bằng sự nhạy cảm của nghề nghiệp cùng với độ rung của tâm hồn. Chị Hương, GV trường hướng nghiệp Bình Tân cho biết: "Mình rất ấn tượng với những bức ảnh lần đầu công bố trong triễn lãm này, đặc biệt là loạt ảnh Giải Thể thao Người khuyết tật toàn quốc 2005 của Đoàn Đức Minh. Chỉ tiếc là trong bối cảnh CMT8 mà không có những hình ảnh về chiến tranh như mình nghĩ".

X4vl79XC.jpgPhóng to
Đông đảo bạn đọc đến với "Tuổi 20, tôi ước..." - Ảnh: Lê Hòa
Hai bức tường “Tuổi 20, tôi ước…” là một điểm nhấn đặc biệt của chương trình Ngọn lửa Tuổi Trẻ. Chuẩn bị cho bức tường, chúng tôi đã in bài hát Khát vọng “hãy sống như đời sông…”, chúng tôi đã in những trích đoạn trong nhật ký của chị Trâm, anh Thạc, chúng tôi in những câu thơ của Tố Hữu “hai mươi tuổi tim đang dào dạt máu”, chúng tôi chuẩn bị giấy, viết… Nhưng chúng tôi không chuẩn bị được sự nhiệt tình và những ước mơ của các bạn trẻ tham gia.

Khi những tờ giấy đầu tiên được dán lên, các bạn đã tò mò đến hỏi. Đọc bảng giới thiệu, đọc lời mời gọi “hãy viết lên những ước mơ, như một lời tuyên bố với cuộc đời, như một lời hứa với chính mình”, có bạn đã cười, và hết rụt rè, và cầm bút. Những tờ giấy màu hồng, màu xanh, màu vàng, màu đỏ bắt đầu được chứa đầy những mơ ước tuyệt đẹp. Bức tường trắng dần trở nên sặc sỡ.

5XsJFCdC.jpgPhóng to
Đông đảo bạn đọc xem triển lãm ảnh báo chí của Tuổi Trẻ - Ảnh: L.TH
Lướt qua, tôi nghe nhiều bạn trẻ chăm chú đọc, xuýt xoa trước mơ ước của bạn mình, nghe thấy nhiều bác, nhiều chú lớn tuổi vừa giương kính lên đọc những tờ giấy đủ màu và đủ nét chữ, vừa gật đầu, mỉm cười. Trong số những người ấy, chúng tôi gặp cô Phạm Thị Việt Nga, tổng giám đốc Công ty Dược Hậu Giang. “Tôi đọc báo, thấy thông tin về ngày hội, vội đi thẳng từ Cần Thơ lên. Có hai sự kiện cần phải theo dõi: một là chương trình kỷ niệm bác sĩ Thùy Trâm, hai là bức tường ước mơ của các bạn trẻ. Tôi đã đọc, và thấy mình như trẻ lại, thấy lòng tin vào lớp trẻ của mình vững vàng hơn rất nhiều”.
Theo dự kiến, các gian hàng trong ngày hội "Ngọn lửa tuổi trẻ" sẽ đóng cửa vào lúc 20g, nhưng đến lúc này, 21g40, vẫn còn rất nhiều bạn đọc muốn tham dự các gian hàng nên các gian hàng sẽ tiếp tục mở cho đến hết đêm hội.

Khi người ta viết, hẳn nhiên là viết những điều tốt đẹp. Nhưng đọc những mơ ước của các bạn trên bức tường này thì phải tin, vì rằng, rõ ràng là người viết đang thực hiện nó.

Nguyễn Ngọc Lan Thanh, 14 tuổi viết: “Em mong muốn mình sẽ trở thành một bác sĩ, một bác sĩ giỏi có thể tìm ra được thuốc chữa và thuốc ngăn chặn những di chứng của chất độc màu da cam. Xem báo, xem TV, em thường ngồi tưởng tượng ra nỗi đau của những bậc cha mẹ có con bị nhiễm chất độc da cam. Buồn thế nào khi thay vào tiếng con đọc bài lại là những tiếng u ơ không rõ nghĩa, đau thế nào khi thay vì vòng tay âu yếm tin cậy lại là những động tác quờ quạng vô hồn… Em đang cố gắng học, để có được những kiến thức giúp cho em chạm được vào ước mơ của mình ở tuổi 20”.

v3XYki5y.jpgPhóng to
Các bạn trẻ thi thiết kế trang nhất báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Linh Thoại
Phạm Duy, 17 tuổi thì khẳng định như đinh đóng cột: “20 tuổi, tôi không ước, tôi có nhiều mục đích. Tôi sẽ tiếp tục học, như mười mấy năm qua tôi vẫn cặm cụi học, nhưng tôi sẽ làm được nhiều việc hơn thế. Tôi sẽ đi làm thêm để tự lập, tôi có thể giao báo, dạy thêm, lớn hơn nữa thì tôi muốn làm chủ. Tôi có thể làm chủ một công ty, một nhà hàng hay một nhà xuất bản. Tôi thấy làm nhà xuất bản rất hay và có tiềm năng vì văn học và tri thức sẽ phát triển theo xã hội… Tôi đang tích tụ thêm “lửa” để hoàn thành những việc định làm”.

Cũng có những mơ ước làm cho người đọc phải nao lòng. Như của cậu bé Trần Thịnh Phát, 12 tuổi: “Tôi chỉ ước được sống chung với cha mẹ mà thôi. Tôi đã mất đi tình thương của người cha quá đột ngột. Tôi ước cho những ai đang được sống cùng gia đình hãy biết quí từng phút giây hạnh phúc”.

ftL4UYMp.jpgPhóng to
Bạn đọc xin chữ ký nhà báo Thúy Nga va Hàng Chức Nguyên - Ảnh: L.TH.
Hay như của Đỗ Thị Tuyết Ngọc: “Tôi ghé đến đây trên đường đi tìm việc. Mẹ tôi đang bệnh rất nặng, bướu độc phát triển, phải tháo cả chân và đi xạ trị. Tôi ước cho mẹ tôi mạnh khỏe, tôi mong tìm được một việc làm để đỡ đi gánh nặng cho cha”. Phía dưới những tâm sự của Ngọc là dòng chữ của một bạn khác không ghi tên: “Tôi sẽ không ước điều gì cho tôi cả, mà tôi ước cho điều ước của bạn thành hiện thực”.

Những ước mơ được viết ra khi những lời tâm sự thắm thiết của chị Trâm được đọc trầm bổng, khi tiếng trống vang lên hùng tráng, khi hiệu ứng từ những đốm lửa nhiệt huyết của mọi người cứ gom vào nhau… Trời sập tối, có vài hạt mưa, các bạn vẫn nô nức viết dưới ánh đèn, che áo mưa cho nhau để những mơ ước không bị hoen mực. Có lẽ vì thế mà những ước mơ vốn đã đẹp lại càng đẹp hơn.

oqzhQhdx.jpgPhóng to
Các phóng viên TuổI Trẻ đang "trực tuyến" cùng bạn đọc tại chương trình "Ngọn lửa Tuổi Trẻ"

Sự có mặt đông đảo của người dân thành phố tại công viên 30-4 đêm nay, một lần nữa cho thấy sức hút của sự kiện "Đặng Thùy Trâm" mà báo Tuổi Trẻ đã thổi bùng. Vợ chồng anh Nguyễn Trung Hiếu, chị Như Trâm, đến từ quận 10, chia sẻ: “Điều bất ngờ nhất của chúng tôi khi đến đây là được nghe đọc Nhật ký Đặng Thùy Trâm tại gian hàng Mãi mãi tuổi 20. Đã đọc truyện rồi nhưng nghe lại vẫn thật là xúc động. Chúng tôi mong có thể có được những đĩa ghi âm như thế này.

Kể từ khi báo Tuổi Trẻ bắt đầu đăng nhật ký Mãi mãi tuổi 20 và nhật ký Đặng Thùy Trâm, tôi đã xem tờ Tuổi Trẻ là tờ báo phải "xem bằng mọi giá". Rất nhiều chương trình lớn khác chúng tôi vẫn chỉ theo dõi qua truyền hình trực tiếp nhưng với riêng chương trình này, có một niềm thôi thúc buộc chúng tôi phải có mặt ngay tại nơi đây. Chúng tôi đặt nhiều chờ đợi vào ngày hội này, hy vọng chương trình sẽ tiếp thêm "lửa" khát vọng vào trái tim các bạn trẻ.”

TkfNKOLW.jpgPhóng to
Các họa sĩ biếm báo Tuổi Trẻ cười vẽ chân dung cho bạn đọc - Ảnh: L.TH.
Sự chờ đợi của anh Trung Hiếu cũng như đông đảo người tham dự chương trình đã được đáp lại bằng một chương trình thật ấn tượng. Nến thắp sáng sân khấu. Ca khúc Tự nguyện lại vang lên giữa bầu trời tháng 8, trước hàng ngàn trái tim bạn trẻ, cùng nhắc nhở một tinh thần đáng cho ai cũng phãi suy nghĩ, tinh thần của sự "tận tụy làm người".

Nhà phê bình Vương Trí Nhàn, người biên tập Nhật ký Đặng Thùy Trâm và cũng là bạn học từ thời cấp 3 với chị Trâm là nhân vật đầu tiên giao lưu với bạn đọc. Bên ngoài sân khấu, ông chia sẻ: Thật là một hạnh phúc lớn lao khi chúng ta cùng góp tay với sự kiện ý nghĩa này.

Faz7yK8d.jpgPhóng to
Lung linh những ngọn nến trong ngày hội "Ngọn lửa tuổi trẻ" - Ảnh: Như Bình
Dù chương trình đã bắt đầu được một đoạn khá lâu, nhưng đôi bạn trẻ Thành và K.An (Q.Phú Nhuận) vẫn chưa muốn rời khỏi gian hàng "Mãi mãi tuổi 20", bởi họ còn muốn nghe tiếp đoạn băng phát thanh cuốn Nhật Ký Đặng Thùy Trâm. K.An bảo: "Tụi mình cũng đã đọc cuốn nhật ký rồi, nhưng giờ nghe lại nhớ lâu hơn, hai người còn đố nhau xem ai nhớ giỏi hơn nữa đấy!". Nhìn đôi bạn trẻ lặng yên lắng nghe như nuốt từng chữ một, mới thấy tình yêu của họ đẹp biết bao.

Ở bên kia, bé Thục Quyên, 7 tuổi cũng nắn nót từng con chữ trong cuốn sổ "Lưu niệm": "Hôm nay con đến đây chơi, có rất nhiều anh chị dù con không quen biết nhưng tất cả đều rất vui vẻ, nhiệt tình như lời ông con nói. Sau này con sẽ làm bác sĩ thật giỏi như dì Trâm". Thật tuyệt vời khi tấm gương của anh Thạc, chị Trâm đã trở thành hình tượng của không chỉ là lớp thanh niên. Rất nhiều người đã xếp hàng để chờ đến lượt mình viết ra những cảm xúc mà theo như chị Thy Thy nói "Tôi đi tìm mua sách nhiều lần trước đó nhưng không được, tôi rất xúc động và thấy trong tâm hồn mình một sự xáo động khó tả".

UQ94tcJb.jpgPhóng to
Bác Nguyễn Đức Toại - cựu thư ký tòa soạn báo QĐND viết sổ lưu niệm - Ảnh: L.TH.
Ngọn lửa tuổi trẻ của chị Trâm vẫn tiếp tục chuyền tay bạn trẻ, gian hàng sách vẫn tấp nập ra vào, có công ty con đặt gần 30 cặp sách để phát cho nhân viên của mình... Hơn 21g, 2000 cuốn sách đã bán sạch, một con số kỷ lục nữa được lập ra trong làng sách Việt Nam. Dòng người vẫn đổ về các gian hàng không ngớt dù đã có không ít chuyển về hướng sân khấu trung tâm.

Hầu như những ai đến tham dự chương trình cũng xúc động về đoạn phim tư liệu chiếu cảnh Fred trên chuyến xe trở về Đức Phổ, Quảng Ngãi. Chuyến xe vang tiếng hát hòa bình. Một hành trình thật ấm áp vì là hành trình của yêu thương. Fred cúi đầu, để những giọt nước mắt của vợ nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Giá chảy tràn trên ngực ông. Về lại nơi mảnh đầt mình đã cầm súng cách đây 30 năm, Fred làm người nghe không cầm được nước mắt: "Bạn chắc không nhìn thấy máu, nhưng tôi thì có. Tôi nhìn thấy máu vẫn đang chảy dưới lòng đất, dù nhiều năm đã trôi qua". Vâng, máu vẫn chảy dưới lòng đất, cho hoa nở trên khe núi, cho lá xanh trên từng con đường nhỏ hôm nay, nhưng có ai trong chúng ta liệu đã nhìn thấy như Fred?

3t6kZu97.jpgPhóng to
Bà Doãn Ngọc Trâm đang ký tặng sách tại gian hàng "Mãi mãi tuổi 20" - Ảnh Như Bình

Từ tốn và điềm tĩnh, nhưng giọng bà Doãn Ngọc Trâm vẫn không khỏi rưng rưng khi nói về cô con gái "mãi mãi tuổi 20" của mình: "Những đau khổ ngày xưa của tôi giờ đã trở thành niềm phấn khởi... Tôi nghĩ là không bao giờ Thùy Trâm lại ngờ rằng những lời mộc mạc chân thành của mình lại đến được với mọi người sau 35 năm xa cách và qua nửa vòng trái đất như ngày nay...Thùy Trâm cũng không thể tưởng tượng được rằng những lời mộc mạc chân thành ấy lại thấm được vào tất cả mọi tầng lớp...để tất cả mọi người đều vui lòng góp tay xây dựng bệnh xá Đặng Thùy Trâm".

"35 năm rồi tôi mới nhận được những tâm tư tình cảm của chị mình. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được đứng dưới chân núi, tôi được sờ vào lạch nước mà chị tôi đã lấy nước chăm sóc cho thương binh. Chúng tôi thấy được những khe núi, hang mà chị đã nấp... Mẹ xúc động lắm", chị Đặng Kim Trâm, em của chị Trâm kể. Phần trình diễn ca khúc Thương con mẹ yêu do các em thiếu nhi đồng ca như một lời dâng tặng mẹ liệt sĩ Thùy Trâm làm nên một hình ảnh thật đẹp trong chương trình.

YacsLK6N.jpgPhóng to
Bức tranh Thùy Trâm trong những ngày khói lửa của họa sĩ Phạm Mùi thu hút sự chú ý của rất nhiều người tham dự chương trình.

22g 15 phút, công viên 30-4 vẫn đông nghịt người tham dự. Bạn Huỳnh Ngọc Thành, sinh viên ngành Công tác xã hội, trường Cao đẳng lao động xã hội cho biết: "Chúng tôi đến từ 17g 30 mà giờ vẫn không muốn về đủ chứng tỏ chương trình thật sự cuốn hút. Tôi thật sự xúc động khi nghe hai bác thương binh từng được chị Trâm chăm sóc nói về chị, cũng như nghe những kỷ niệm của họa sĩ Phạm Mùi với chị Trâm trong những ngày tháng đi B. Tôi cũng thật xúc động với lá thư của chị Trâm gửi họa sĩ cuối năm 70, những lời tâm sự của mẹ chị Trâm khi đọc lại những dòng chữ của con viết về ngày sinh nhật cuối cùng của mình...".

Thành tiếp lời: riêng ca khúc Có một người con gái tuổi 20 mà chúng tôi được nghe lần đầu tiên trong chương trình này, tôi tin đó sẽ là một ca khúc không thể thiếu được trong các chương trình về thanh niên, dành cho thanh niên cũng như các chương trình dành cho các liệt sĩ của chúng ta. Hình ảnh chị Trâm đã trở nên phổ quát như các cô gái ở ngã ba Đồng Lộc.

Dù ở rất xa, quận 12 nhưng tôi vẫn rủ bạn bè cùng đến tham dự chương trình này, chúng tôi muốn đồng hành cùng Tuổi Trẻ trong mong muốn làm được điều gì đó xứng đáng cho cuộc sống của chính mình, cho khát vọng vương lên của quê hương từ một quá khứ hào hùng.

Chính sự đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ, cùng những khát vọng cống hiến của tuổi trẻ VN hôm qua và hôm nay của tất cả bạn đọc đã làm nên sự thành công của chương trình: thắp sáng ngọn lửa tuổi trẻ.

Bạn đọc và "Ngọn lửa tuổi trẻ"

Tính đến 20g, bộ phận TTO đã tiếp nhận gần 300 tin nhắn của bạn đọc khắp nơi gửi về. Đến 22g30, chương trình đã nhận được 600 tin nhắn thoại và 2.038 tin nhắn SMS. Tình cảm của bạn đọc dành cho chị Trâm tưởng như không thể dừng được. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến của bạn đọc đã gửi về để bày tỏ tình cảm của mình với Liệt sĩ - Bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm...

* Em thật tự hào vì mình đã được sinh ra cùng đất nước với chị Trâm và anh Thạc. Đó sẽ là những tấm gương sáng của thế hệ thanh niên chúng em ngày nay noi theo. (Hà, 23 tuổi, cuộctìnhtrongcơnmưa8884)

gm2gCyVF.jpgPhóng to
* Đất nước đã sinh ra những con người như thế - những con người tuổi 20 anh hùng. Các anh, chị đã đi xa nhưng tấm gương kiên cường và lí tưởng sống cao đẹp của anh chị thì vẫn mãi mãi sáng chói soi đường cho chúng em - những con người thế hệ sau tiếp bước. (Hoàng Nam, 18 tuổi, con_trai...@yahoo.co.uk)

* Chúng tôi là những người cùng thế hệ với chị Đặng Thuỳ Trâm, nhưng không có may mắn là được ra chiến trường trực tiếp chiến đấu. Nhưng chúng tôi cảm nhận và tự hào vì những người như chị Trâm đã cống hiến cho đất đất nước. Nó có giá trị vô giá cho thế hệ trẻ hôm nay. (Phan Thị Nhẫn, 57 tuổi tuổi, phann...@gmail.com)

* Cảm ơn anh Thạc, chị Trâm - những người con của đất nước - đã hiến dâng tuổi trẻ cho Tổ quốc. Đọc xong nhật ký của anh chị, em như có được lời động viên, nhắc nhở mình cần sống đẹp hơn nữa, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha anh. (Nguyễn Văn Đáng, 26 tuổi, Vien Kiem Sat huyen My Duc - Ha Tay)

* Đọc 2 cuốn nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và BS Đặng Thùy Trâm, cháu nghĩ, trong thời chiến, họ là những ngọn lửa "đẹp" trong ngọn đuốc đấu tranh giành độc lập của dân tộc, và ngày nay, qua 2 cuốn nhật ký, họ lại là những ngọn lửa thắp sáng, soi đường cho những ngọn lửa trẻ tiếp nối, phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam. (Hoàng Như Mai, 14 tuổi, rose_angel2011@yahooo.com)

* Là thanh niên thế hệ trẻ tuổi 20, tôi hy vọng lớp trẻ ngày nay sẽ không ngừng phấn đấu để luôn xứng đáng với những gì mà thế hệ đi trước đã làm! (Trần Hoàng Quang Anh, 21, Hai Phong tuổi, quang...@yahoo.com)

* "Bàn tay chị Trâm đang chờ bàn tay bạn". Đọc nhật kí Đặng Thuỳ Trâm, tôi cũng có cảm giác bàn tay chị đang xòe rộng, đợi chờ và vẫy gọi chúng tôi, thế hệ thanh niên mới. Đó cũng như một lời động viên, thôi thúc chúng tôi tiếp bước chị. Và chị Trâm ơi, chúng em sẽ mãi gọi chị bằng tiếng "chị" thân thương. Bàn tay ấm áp ấy, nhất định rồi chúng em sẽ nắm lấy, tiếp nối... mãi mãi. (Lê thị Thuỳ Linh, 15 tuổi, linhmai151@yahoo.com)

* Tôi đã đọc xong cuốn "Mãi mãi tuổi hai mươi" của Nguyễn Văn Thạc vừa mới đây thôi. Ấn tượng để lại trong lòng tôi sau khi đọc xong là một cảm giác khó tả. Cuốn nhật kí như môt kỹ năng sống cho tất cả mọi người, nhất là cho thế hệ trẻ chúng tôi vững bước đi vào tương lai. Trước đây tôi gần như thờ ơ với tất cả những cuốn sách viết về chiến tranh nhưng cuốn sách đã giúp cho tôi hiểu hơn về cuộc sống, về lí tưởng của tuổi trẻ thông qua những câu chuyện rất thật (Nguyễn Vương Quân, 17 tuổi, giahuy...@yahoo.com)

* Tôi là một người sinh ra trong hòa bình nên chỉ được nghe kể về chiến tranh qua sách báo... Nhưng tôi đã tìm đọc cuốn "Nhật kí Đặng Thùy Trâm" và cảm thấy rất khâm phuc thế hệ đi trước. Tôi rất hoan nghênh việc xây dựng bệnh xá mang tên Đặng Thùy Trâm và mong được đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng bệnh xá này. Tôi hi vọng đó không chỉ là một nơi chữa bệnh mà còn nhắc nhở chúng ta về những công lao to lớn của thế hệ đi trước. (Bùi Đăng Đoàn, 16 tuổi, Dread_...54@yahoo.com)

* Sau khi đọc xong cuốn nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, tôi tự thấy rằng bản thân mình cũng như bao bạn trẻ khác còn xem trọng cái tôi mà quên đi rằng mình đang là chủ nhân của cái tuổi 20 - cái tuổi mà biết bao nhiêu điều chúng ta cần phải làm và phải làm cho bằng được. Tôi rất mong các bạn trẻ trên cả nước hãy học tập những suy nghĩ, những hành động và những ước mơ cao đẹp của 2 liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và Đặng Thùy Trâm cũng như bao liệt sĩ đã ngã xuống cho ta cuộc sống bình yên và hạnh phúc hôm nay. (Trần Anh ngọc Dũng, 21 tuổi, xongrong20002003)

TLOWlxRg.jpgPhóng to
Bức tường Tuổi 20, tôi ước...- Ảnh: Linh Thoại
* Trước đây, rất ít khi nào tôi viết nhật ký, nhưng đến khi đọc những dòng nhật ký của anh Thạc và chị Trâm, tôi đã có những suy nghĩ về cuộc sống tốt hơn. Tôi phải cảm ơn anh Thạc và chị Trâm rất nhiều, họ đã truyền cho thanh niên hôm nay ngọn lửa, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đầy khát vọng về lý tưởng cho cuộc sống mới. (Trần Phan Ngọc Anh, 17 tuổi, bienmua...@yahoo.com)

* Nhật ký Đặng Thùy Trâm đã và sẽ làm thay đổi suy nghĩ của hàng ngàn hàng vạn người và bất cứ ai đọc những dòng nhật ký có lửa đó. Chị Trâm đã mất đi nhưng hình ảnh của chị còn mãi mãi in đậm trong tâm trí của mỗi bạn trẻ hôm nay. Thật hạnh phúc và hãnh diện khi đất nước sinh ra những người con như vậy. Cảm ơn người mẹ đã sinh ra chị. (Nguyễn Văn Phong, 21 tuổi, thanhphong...@yahoo.com)

* Chúng tôi là những bác sĩ trẻ của thời bình. Trong cuộc sống cũng như trong học tập, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn và chúng tôi cũng đã cố gắng để vươn lên. Nhưng sau khi đọc cuốn nhật ký của Liệt sĩ - Bác sĩ ĐẶNG THÙY TRÂM, chúng tôi cảm thấy thật hổ thẹn. Bởi so với chị, chúng tôi thật nhỏ bé. Chị là người giàu nghị lực, có một tình yêu thương đồng loại vô bờ bến và cả một ý chí phi thường (không chịu lùi bước trước khó khăn và quân thù) - Bởi chị sống có "lý tưởng", có "mục đích". Chị xứng đáng là "ANH HÙNG" cho thế hệ trẻ ngành Y của chúng tôi và tuổi trẻ cả nước noi theo. (Luc, 30 tuổi, drtran...@yahoo.com)

* Tôi rất mong chờ, hy vọng "ngọn lửa tuổi trẻ" của chúng ta hôm nay sẽ cháy sáng mãi, tiếp bước những người như chị Trâm, anh Thạc... xây dựng đất nước ngày một phồn vinh hơn. Xin cho tôi được thắp một nén nhang tưởng niệm những người con ưu tú ấy. Cám ơn BTC đã tạo nên một chương trình thật nhiều ý nghĩa. (Hiền, 24 tuổi, hie...001@yahoo.com)

* Thực sự mà nói đã lâu lắm rồi tôi mới có may mắn đọc được những dòng nhật ký như vậy. Nó làm tôi suy nghĩ rất nhiều về lối sống của giới trẻ hôm nay. Tôi nghĩ thế hệ trẻ hôm nay đã không quên những gì cha anh mình xây dựng nên, chúng tôi hoàn toàn không thờ ơ với cuộc sống, với công cuộc xây dựng đất nước. Nhưng chúng tôi cần những lý tưởng để chúng tôi không đánh mất những truyền thống của đất nước của dân tộc mình. Chính những dòng nhật ký của anh Thạc, chị Trâm đã đánh thức chúng tôi, giúp chúng tôi vững bước hơn trên con đường xây dựng và bảo vệ tổ quốc. (Nguyễn Viết Thịnh, 21 tuổi, nguye...@yahoo.com)

* Sau khi đọc quyển nhật ký của Đặng Thùy Trâm, tôi rất xúc động và khâm phục chị - người con gái Hà Nội hy sinh lợi ích cá nhân mình để vì độc lập nước nhà, vì miền Nam thân yêu của chúng ta. Tuổi trẻ của chị là tuổi trẻ cống hiến, hy sinh và tôi tự hỏi mình có được một phần như chị không? Những ngày sau này của tôi và của những ai đọc nhật ký chị chắc không quên năm tháng gian khổ đó - cái chết và cái sống luôn gần kề - nên phải sống thật nhiệt huyết, thật sôi nổi và có ích. Tuổi trẻ chúng ta ngay bây giờ hãy thắp lên cho mình ngọn lửa cháy bỏng, sống cho thật xứng đáng với thế hệ đàn anh đàn chị chúng ta - Ngọn lửa Đặng Thùy Trâm. (Nguyễn Hữu Nghĩa, 24 tuổi, huun...@ctu.edu.vn)

* Tôi nghĩ rằng việc giới thiệu những cuốn nhật ký của chị Trâm và anh Thạc là rất kịp thời và đúng lúc, nhất là trong bối cảnh những người trẻ như chúng tôi đang còn loay hoay và khá mơ hồ về lý tưởng sống của chính mình. Tôi hy vọng rằng mình cùng bao người trẻ khác sau khi xem xong những dòng nhật ký "có lửa" này sẽ thay đổi và sống tốt hơn, sống có ích hơn... (Nguyen Huu Phuoc, 22 tuổi, can...ang2003@yahoo.com)

* Em là người Quảng Ngãi, hiện đang là SV, em rất xúc động trước những việc làm của chị Trâm, em mong muốn tất cả những sinh viên chúng ta đang học tập trên mọi miền đất nước hãy luôn hướng về quê hương của mình để xây dựng quê hương mình ngày càng phát triển và xứng đáng với những gì chị Trâm đã làm. (Phạm Đức Doãn, 23 tuổi, en...@y.c)

* Những vụn vặt trong cuộc sống ngày thường đã không còn là rào cản để những người trẻ như chúng tôi tự tin và tiến bước nữa. Tuổi Trẻ có thể "kết nối" những người trẻ chúng tôi một cách gắn bó hơn nữa không? (Quỳnh Nga, 21 tuổi, quyn...2211@yahoo.com)

* Tôi chỉ đọc được những đoạn nhật ký của cô Đặng Thùy Trâm trên các báo, tôi không thể cầm được nước mắt vì kính phục, tôi muốn đọc và cũng như muốn ngọn lửa tuổi trẻ ấy cháy mãi trong thế hệ tuổi trẻ của chúng tôi. Cho tôi được biết tôi tìm mua ở đâu? Tôi cảm ơn rất nhiều! (Chung Cẩm Tú, 28 tuổi, datph,,,80@yahoo.com)

* Lý tưởng và hoài bão sống của tuổi trẻ không ngừng chảy, nếu biết khơi dậy nó tuổi trẻ sẽ biết sống vì cộng đồng. Tôi hy vọng tôi cùng các bạn sẽ cùng nhau đi theo lý tưởng của anh Thạc, chị Thùy Trâm để cống hiến và trưởng thành. (Đỗ Đức Hùng, uïng tuổi, tutuongvanhoabp)

* Những "tâm tình", "Tư tưởng", "tinh thần", "ý thức" của Bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm đã vượt ra ngoài phạm vi của một cá nhân. Phải nói rằng đây đã là một "quan điểm sống" mẫu mực, có giá trị của một thế hệ mà qua Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm thì chị Trâm là đại diện. Không thể nói khác được, rằng: mỗi con tim Việt Nam luôn trân trọng giá trị đích thực của quan điểm sống đó! (Nguyễn Chiến Hạm, 38 tuổi, chie...04@yahoo.com)

* "Ngọn lửa tuổi trẻ" không đơn thuần là một chương trình quyên góp từ thiện mà nó còn có ý nghĩa tác động rất lớn tới tư tưởng và suy nghĩ của thế hệ trẻ hiện nay. (Nguyễn Thanh Hải, 28 tuổi, hai...@gmail.com)

* Sẽ là rất hoan nghênh nếu Đài THVN phối hợp tổ chức nhân rộng chương trình này để chúng ta có được hệ thống Bệnh xá Đặng Thùy Trâm phục vụ nhân dân trên toàn quốc. (Nguyễn Thanh Hải, 28 tuổi, hai...@gmail.com)

* Em rất thích đọc Nhật ký của Bác sĩ Thùy Trâm vì những lời lẽ đó rất thực, đã nói lên được lòng yêu nước nồng nàn của cô gái đến từ Hà Nội. Chị đã bỏ hết những ước mơ hoài bão của mình tại quê hương Hà Nội để đi vào miền Nam (Đức Phổ) làm y tá cho Cách Mạng với dụng cụ y tế rất thiếu thốn. Với lòng yêu nghề, Chị đã chữa trị cho không biết bao nhiêu người chiến sĩ. Mỗi lần thấy họ đau là chị cũng đau. Chúng em sẽ học theo tấm gương của Chị, Chị Thùy Trâm ạ. (Cẩm Nhung, 25 tuổi, ti26...3@y.c)

* Tôi càng đọc nhật ký anh Thạc, chị Thùy Trâm, tôi thật khâm phục sự hy sinh và tình yêu quê hương đất nước của thế hệ anh chị làm cho chúng tôi cần phải phấn đấu nhiều hơn để xứng đáng với tấm gương và niềm tin của các anh chị, vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, mặc dù trong xã hội ngày nay không ít kẻ cơ hội và ích kỷ cá nhân như trong nhật ký của chị Thùy Trâm. Đó là nhữnh kẻ tham nhũng sống thiếu trách nhiệm và lãng phí tiền thuế của nhân dân. Các thế hệ đi trước cũng mong ước, mong muốn xây dựng đất nước khi độc lập thống nhất đàng hoàng hơn to đẹp hơn mà mỗi cá nhân là một viên gạch nhỏ. (tran khanh, 36 tuổi, trankhan..@y.c).

* Tôi cùng tuổi 20 như chị Trâm, anh Thạc ngày xưa, những người đã làm nên một Việt Nam hào hùng trong chiến tranh. Và cho đến tận bây giờ, những dòng nhật kí còn giữ lại khiến chúng ta không thể không nhìn lại mình. Quả thật, tôi đọc những cuốn nhật kí đó và thấy mình thật nhỏ bé, ích kỉ đến tàn nhẫn. Rất vui vì Tuổi Trẻ hôm nay lại tổ chức một chương trình hoành tráng, lại chính là ngày sinh nhật của tôi. Tôi mong mỏi được đóng góp sức mình cho xã hội, cho Việt Nam. Nhưng hiện tại, tôi có thể giúp được gì cho Tuổi Trẻ, cho bệnh xá Đặng Thùy Trâm? Xin Tuổi Trẻ hãy cho tôi một cơ hội để góp sức trẻ của mình. Rất nhiệt thành và mong mỏi, tôi đang học tập tại Nha Trang. Thân mến. (Cao Trí Vũ, 25 tuổi, trivu...@y.c).

* Giữa bộn bề những trang chuyện đầy chất li kì hay đầy những hiện thực phũ phàng... khi đọc "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm", em thực sự tìm thấy ở đó sự trong trẻo, nhẹ nhàng mà trang nhật kí đem lại - điều mà em dường như không tìm thấy ở những tác phẩm ngày nay. Đó là một cuốn sách rất cần với tuổi trẻ chúng em hôm nay. (Chúc Ngọc H­uyền, 21 tuổi, trai_tim_thuy_chung_ht).

* Ngày nào tôi cũng dõi theo Diễn đàn tuổi 20 trên báo Tuổi Trẻ... Tôi muốn làm một điều gì đó nhằm tôn vinh tinh thần vì dân vì nước của 2 chiến sĩ cách mạng (anh Thạc và chị Trâm), thế nên tôi quyết định thành lập một website về tuổi trẻ tại địa chỉ www.tuoi20.net. Hy vọng đây sẽ là một sân chơi, một diễn đàn tuổi trẻ bổ ích. Tôi rất cần sự ủng hộ của mọi người... (Minh Thành).

* Nhật ký Đặng Thùy Trâm cứ ám ảnh tôi mãi. Trước đây, tôi chưa từng gặp, từng hình dung ra được một con người có tâm hồn cao cả, tràn đầy tình thương yêu con người như chị Trâm. Cuốn nhật ký đã làm cho tôi thay đổi một số nhận thức về cuộc sống, về ý nghĩa của sự sống và cái chết, và tự cảm thấy hổ thẹn về những gì mình chưa làm được, những suy nghĩ có phần lệch lạc của mình về cuộc sống. (nguyenhuukhoat).

* Chương trình "Mãi mãi tuổi 20" đã đem đến cho khán giả, độc giả hình ảnh về một thế hệ tuổi trẻ của chúng ta đầy nhiệt huyết với một lý tưởng sống hết sức cao đẹp. Giá trị giáo dục của nó đã vượt lên trên cả những pho sách giáo điều. Mong rằng chúng ta không dừng lại ở đây mà các anh, các chị sẽ tiếp tục có những chương trình tương tự như thế để mỗi người chúng ta và thế hệ sau chúng ta nữa tiếp cận được những giá trị Chân, Thiện, Mĩ trong cuộc sống, khơi dậy trong mỗi con người VN về niềm tin, lẽ sống, khát vọng cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước, xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha, anh đi trước...(Hương Giang, Hà Nội)

* Đã từng là người lính sau thế hệ chị Thùy Trâm 5 năm, tôi quá cảm động khi đọc nhật ký của chị. Cuốn nhật ký này là một bài học về đạo đức, sự cống hiến, lòng vị tha sống động hơn bất cứ một bài thuyết giảng nào về đạo đức công dân. Tôi xin kiến nghị Tuổi Trẻ phát động các nhà trường, cơ quan, công chức viên chức, đặc biệt là thế hệ trẻ và tất cả các cán bộ CNV chức trong ngành y phải đọc cuốn nhật ký này. Chúng ta còn mang nợ quá nhiều đối với thế hệ trước đây và mỗi người phải tự suy ngẫm, hành động để góp phần xây dựng đất nước này xứng đáng với sự cống hiến vô giá của thế hệ cha anh. (Lâm Quang)

* Đọc "Nhật ký Đặng Thùy Trâm", tôi vững tin hơn rất nhiều vào những việc mình đang làm, nhất là trước những khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải. Qua chương trình, tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới bác Doãn Ngọc Trâm - người Mẹ Anh hùng, đã sinh thành tấm gương cách mạng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam: Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Nhân dịp này, tôi đề nghị Báo Tuổi Trẻ cùng VTV3 tìm hiểu, giới thiệu với bạn đọc về "Phòng Truyền thống chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày" ở xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây do bác Lâm Văn Bảng cùng các cựu tù Phú Quốc đã tự đầu tư mọi chi phí, công sức cùng với đất hương hỏa của gia đình để xây dựng nên một địa chỉ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay. Chứng kiến tận nơi việc làm của các bác, chúng tôi càng hiểu hơn về phẩm chất của người đảng viên cộng sản, của anh bộ đội Cụ Hồ dù trong hoàn cảnh nào cũng vượt mọi khó khăn, một lòng đi theo Đảng. (Đinh Việt Hải - viethai@vnu.edu.vn).

* Thật tự hào cho gia đình chị, cho đất nước ta có một người con tuyệt vời như chị. Tôi tin chắc rằng cuốn nhật ký của chị đã thay đổi không ít suy nghĩ của thế hệ chúng tôi ngày nay, chúng tôi sẽ sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn với gia đình, với đất nước, chắc chắn rồi!

Cũng như bao triệu con tim khác, tôi cũng đang sẵn sàng là một nhạc công để cùng "tấu lên bản giao hưởng khởi đầu cho sự sang trang của lịch sử dân tộc: trang sử của sự phồn vinh, thịnh vượng, dân chủ, xã hội công bằng, văn minh” - chúng tôi đang chờ nhạc trưởng. Xin cám ơn chị, gia đình chị, cám ơn thế hệ cha anh đi trước, cám ơn tiến sĩ Fred và báo Tuổi Trẻ đã đưa chúng tôi đến với quyển nhật ký này.

Tôi nhớ nếu không lầm thì một thời đất nước Malaysia kiểm tra công dân nước họ bằng cách bắt hát thuộc đúng lời bài quốc ca. Từ ý tưởng này, tôi đề nghị áp dụng với bọn tham nhũng ở nước ta. Họ là những người có học, có suy nghĩ hẳn sẽ biết xấu hổ - dù còn sót lại một chút, thay vì phạt tù thì hãy bắt họ học thuộc những cuốn sách như “Mãi mãi tuổi 20”, và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”, nếu không sai, chúng tôi tha cho họ. Nạn tham nhũng là một kẻ thù lớn nhất và chúng ta thừa biết đây là quả tạ làm chậm bước tiến của ta. Tuổi Trẻ ơi! Đừng để những ngọn lửa đang âm ỉ bị lụi tàn nhé, tôi tin các bạn. Thân chào. (TrungVT, 27 tuổi, trungvt@gmail.com)

* Tôi rất xúc động khi xem chương trình Người đương thời phát trên VTV vào chủ nhật rồi. Tôi rất cảm động khi biết được sau khi hy sinh, chị vẫn có thể cảm hóa được những người phía bên kia chiến tuyến. Là một thanh niên Việt Nam và là một Đảng viên cộng sản, tôi nguyện sẽ học tập theo gương của chị, một Pavel korsagin của Việt Nam. (Phạm Xuân Bình, 28 tuổi, xuanbeace76@yahoo.com)

* Càng đọc, càng xem những trang nhật kí của anh Thạc, chị Trâm, tôi càng thấy hổ thẹn với chính bản thân mình. Tôi đã đọc đi đọc lại cuốn sách ấy trong nhiều lần, và không lần nào tôi cầm được nước mắt!!! Đã lâu lắm rồi tôi mới tìm lại được cho mình những cảm xúc khi đọc sách như vậy! Cám ơn anh Thạc, chị Trâm, cám ơn những trang nhật kí và trên hết là cuộc đời "tuổi 20" mà anh chị đã sống và cống hiến... cho biết bao thế hệ mai sau tự hào mà noi theo!!! (Lê Minh Tân, 23 tuổi, themtrang@yahoo.com)

* Là thế hệ sinh ra sau 1975 nên tôi cũng không hình dung ra được chiến tranh tàn khốc và ác liệt thế nào nhưng qua 2 quyển hồi ký trên tay (của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và bác sĩ Đặng Thùy Trâm), tôi đã phần nào hiểu được! Thật ác liệt phải không? Thật anh dũng khi các anh các chị đã hy sinh tuổi Xuân của mình cho đất nước. Bởi vậy thế hệ trẻ ngày nay phải làm gì để xứng đáng với sự hy sinh đó hay chỉ là suốt ngày đua đòi xe đời mới, điện thoại hàng hiệu và hằng đêm lại lao vào những cuộc chơi thác loạn? Cần phải thay đổi lối sống, lối suy nghĩ nếu như không muốn tự đánh mất Việt Nam với hàng nghìn năm lịch sử! (Trần Lê Thành Nhân, 17 tuổi, duagang988@yahoo.com)

* Thế hệ của Đặng Thùy Trâm thì chỉ lo đối mặt với kẻ thù và lòng quyết tâm đánh Mỹ và chính điều đó đã góp phần làm nên chiến thắng. Thế hệ tôi bây giờ đang đối mặt với rất nhiều thứ: Sự tụt hậu của đất nước, sự khủng hoảng niềm tin... và trong thâm tâm nhiều người tự hỏi không biết bao giờ chúng ta mới thực sự giải quyết được điều đó? Đây có phải là nguyên nhân làm lý tưởng, hoài bão cao đẹp của thế hệ Đặng Thùy Trâm hình như đang mất dần đi trong cuộc sống thời bình? (Hoàng Ngọc Tuấn, 21 tuổi, hacker_neu@yahoo.com)

* Tôi thấy chúng ta không nên chỉ kêu gọi "ngọn lửa" từ tuổi trẻ mà cần có "ngọn lửa soi đường" từ các bậc anh chị, cô chú, các bác hiện nay, nhất là những người đang giữ vị trí lãnh đạo, cán bộ, doanh nhân... Tất nhiên, cuộc đời của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm luôn là bài học quý cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Nhưng ai và cái gì hiện nay là tấm gương cho lớp trẻ soi vào? (Phạm Đức, 27 tuổi, dpt@mail.ru)

Các nhân vật xuất hiện giao lưu trên sân khấu: gia đình chị Đặng Thùy Trâm (gồm mẹ và ba em gái); hai anh thương binh từng được chị Trâm chăm sóc Huỳnh Đoàn San, Trương Văn Kiệm; họa sĩ Phạm Mùi - một người bạn của chị Trâm; nhà văn Vương Trí Nhàn - người biên tập quyển Nhật ký Đặng Thùy Trâm; Lê Thị Ngọc Hà - một trong những nhân vật trong loạt bài "Những người làm thuê số 1 VN"; Trần Ngọc Tường Linh - thủ khoa Trường ĐH Y dược năm 2005 với số điểm 31/30.

Ngoài các ca sĩ Cẩm Vân, Mỹ Tâm, Thanh Thúy..., tham gia đêm hội "Ngọn lửa tuổi trẻ" còn có nhiều nhóm ca trẻ với những nhạc phẩm chọn lọc: F5 (ca khúc Mãi mãi tuổi 20 - sáng tác Nguyễn Văn Hiên), La Thăng (Thành phố trẻ - Trần Tiến), The Bells (Du lịch VN cùng tôi - Mai Thanh), Lọ Lem (Mẹ yêu - Phương Uyên), Mây Trắng (Cô gái Sài Gòn đi tải đạn - Lư Nhất Vũ), ca sĩ Khánh Ngọc (giải nhất Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2004 cũng góp mặt với bài Thành phố của tôi - Phan Nhân)...

* Người dẫn chương trình là Minh Hương (phó giám đốc NVH Sinh viên TP.HCM), người từng dẫn chương trình "Đêm trắng góp tay xoa dịu nỗi đau da cam" (10-2004).

Hôm nay 26-8: Ngày hội "Ngọn lửa Tuổi trẻ" tại công viên 30-4Nhật ký chị Trâm thay đổi suy nghĩ của chúng tôiHướng về chương trình "Ngọn lửa tuổi trẻ": Tự hào đất nước tôi“Hãy đến với mình, nắm chặt bàn tay mình...”Xem Chương trình Người Đương Thời của VTV về chị Trâm (phần 1)Xem chương trình Người Đương Thời của VTV về chị Trâm (phần 2)Hình ảnh trước giờ G

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên