25/04/2014 08:31 GMT+7

Xem xét trách nhiệm người ra văn bản cấm Diễm Hương hành nghề

H.HƯƠNG - C.K.
H.HƯƠNG - C.K.

TT - Đó là kết luận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL - Bộ Tư pháp) trong văn bản ngày 24-4 gửi bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Văn bản thông báo về việc kiểm tra công văn số 131 của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) gửi sở VH-TT&DL 63 tỉnh, thành phố đề nghị “tạm dừng cho phép bà Lưu Thị Diễm Hương tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đẹp, người mẫu”.

“Đành phải” cảnh cáo hoa hậu Diễm HươngXử lý Diễm Hương - không có quy định nào khả thiHoa hậu Diễm Hương bị cấm diễn

Theo đó, Cục Kiểm tra VBQPPL khẳng định: “Công văn 131 chứa nội dung mang tính quy phạm pháp luật, đã vi phạm Luật ban hành VBQPPL và nghị định số 24, nghị định số 40 của Chính phủ; vi phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân được quy định tại Hiến pháp năm 2013. Việc ban hành văn bản bằng hình thức công văn với nội dung nêu trên là trái với thẩm quyền của Cục NTBD”.

"Chúng tôi không thấy quy định nào của pháp luật hiện hành cho phép Cục NTBD ban hành văn bản hình thức công văn yêu cầu 63 sở VH-TT&DL cũng như các công ty tổ chức hoạt động biểu diễn “tạm dừng”, “không được tổ chức” đối với một công dân tham gia hoạt động văn hóa nghệ thuật"

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật

Trên cơ sở kết luận đó, Cục Kiểm tra VBQPPL đã đề nghị Bộ VH-TT&DL “xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu Cục NTBD trong việc ban hành công văn số 131 theo quy định của nghị định số 40 và của pháp luật về cán bộ, công chức”. Việc xử lý này sẽ căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ trái pháp luật và hậu quả mà công văn số 131 đã gây ra trên cơ sở tính chất, mức độ lỗi của các công chức đã tham mưu, ban hành văn bản. Bên cạnh đó, văn bản này cũng đề nghị phải kịp thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do việc ban hành và thực hiện công văn số 131 gây ra đối với xã hội cũng như đối với công dân Lưu Thị Diễm Hương. Đồng thời, phải hủy bỏ công văn 131 theo thẩm quyền và trách nhiệm của mình.

Trước đó ngày 23-4, Công ty cổ phần Vinpearl - đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2010 mà Diễm Hương là hoa hậu - đã có quyết định số 48/QĐ/2014 gửi đến hoa hậu Diễm Hương, Bộ VH-TT&DL và Cục NTBD về việc xử lý trường hợp vi phạm của hoa hậu Diễm Hương. Quyết định ghi rõ: “Cảnh cáo bà Lưu Thị Diễm Hương - hoa hậu thế giới người Việt 2010 - vì đã có hành vi không trung thực trong việc kê khai thông tin trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi đề nghị xác nhận tình trạng nhân thân và lập hồ sơ tham dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2012, vi phạm các quy định của pháp luật”.

Như vậy là sau khi đá đi đá lại quả bóng trách nhiệm xử phạt trong vụ hoa hậu Diễm Hương không trung thực, vụ việc đã làm tốn giấy mực của báo chí hơn một tháng rưỡi qua, cuối cùng thì đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt đã “chịu thua” các văn bản quy kết trách nhiệm liên tiếp từ Cục NTBD. Tuy nhiên, vì không có căn cứ điều khoản nào để họ có thể tước vương miện - hình phạt cao nhất với một hoa hậu - nên có lẽ để chấm dứt sự tranh cãi, quyết định cảnh cáo này đã được phát đi...

H.HƯƠNG - C.K.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên