15/04/2014 01:52 GMT+7

Quái và lạ với "Sứ Giả Long"

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Chất quái lạ không chỉ thể hiện ở cái nghệ danh “Sứ Giả Long” của anh chàng nghệ sĩ Benjamin Schoos được xem là “biểu tượng âm nhạc Bỉ”, mà cả trong những ca khúc và nhất là phong cách trình diễn không giống ai tại Festival Huế vào tối 13 và 14-4.

kuconZI1.jpgPhóng to
Benjamin Schoos hòa điệu cùng tiếng sáo của nghệ sĩ Hoàng Anh - Ảnh: Thái Lộc

Chỉ kéo dài hơn 40 phút tại sân khấu Tây Thái Hòa trong Đại nội Huế, chương trình của Sứ Giả Long gây hứng thú và khó quên cho cả khách ta lẫn khách Tây.

Nhiều bài hát Benjamin Schoos trình diễn chủ yếu tưởng niệm nghệ sĩ lừng danh David Bowie. Nhưng âm giai những bản nhạc của Schoos rất đỗi lạ lùng. Có bản nhạc là bức tranh cuộc sống yên bình, ngợi ca cái đẹp hoặc tình yêu, cũng có bài nói về sự đổ vỡ hay bạo lực. Người nghe cảm nhận chất “siêu thực”, sự biến hóa rất kỳ lạ, khi thì nhẹ nhàng, trữ tình, khi thì sôi động, hoang dã. Điều lạ lùng và cuốn hút mọi người hơn cả là cách trình diễn quá “quái” của chàng trai chải chuốt, đĩnh đạc trong bộ veston đen: khi thì vui nhộn nhí nhảnh, khi buồn bã gục người trên đầu gối, chắp tay vái lạy khán giả, dùng tứ chi bò trườn như trẻ con vài tháng tuổi, và nằm soãi dài bất động trên sân khấu làm khán giả một phen hú vía...

Benjamin Schoos bước đi hay nhảy nhót và điều khiển chiếc micrô cũng theo cách riêng rất đặc biệt của mình. Thích thú nhất là giọng hát tràn trề nhựa sống của anh như một thứ quyền uy chinh phục tai nghe của thính giả. Trong đêm diễn tối 13-4, Benjamin Schoos gây bất ngờ khi rời micrô, giao hẳn phần trình diễn cho một nhạc công và người chuyển ngữ Đỗ Kim Oanh, rồi cầm máy ảnh “để quay một clip nho nhỏ” làm kỷ niệm. Benjamin Schoos cũng dành hai tiết mục hòa nhạc solo cùng tiếng sáo réo rắt của một nghệ sĩ VN tạo nên một bản hiệu ứng âm thanh rất đặc biệt. “Đây là tiết mục tôi mong chờ được trực tiếp xem từ lâu. Đêm diễn rất thú vị. Tôi nhất định sẽ đến xem lần nữa ở đêm sau!” - một du khách đến từ Vương quốc Anh, nán lại cho đến hết suất diễn, thích thú cho biết.

Theo lời giới thiệu của Đoàn nghệ thuật vùng Wallonie - Bruxelles (Bỉ), Benjamin Schoos là ca sĩ chính của ban nhạc Miam Monster Miam, đồng thời là nhà sản xuất, nhạc sĩ, nghệ sĩ chơi nhiều loại nhạc cụ. Hàng loạt sáng tác mới của anh chở đầy giai điệu và chất pop lãng mạn Pháp. Với các nhà phê bình nhạc rock phương Tây, Benjamin Schoos là một biểu tượng âm nhạc Bỉ: “Các sáng tác có phần lạ lùng, phá cách của nghệ sĩ siêu nhân này mang hơi thở của các dòng nhạc đương đại, rất được ưa chuộng không chỉ ở Bỉ mà còn tại nhiều nước châu Âu. Benjamin Schoos là chìa khóa mở toang những cánh cửa còn khép cho những nghệ sĩ vẫn chưa tìm thấy con đường âm nhạc phù hợp của mình!”.

“Người đưa tin của rồng”

Nghệ sĩ Benjamin Schoos có một mối liên hệ khá đặc biệt với VN. Anh có một bà mẹ kế người Việt nên tiếp cận với văn hóa Việt một cách khá thân thuộc. Anh chia sẻ: “Từ sự thân thuộc ấy nên khi sang VN, tôi thích lấy một tên tiếng Việt cho mình. Tôi thường ám ảnh hình ảnh rồng của người Á Đông. Tôi muốn giải thích nghệ danh Sứ Giả Long có nghĩa là “người đưa tin của rồng” ở đất nước này”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ngước mắt xem ảnh...Lấy ý kiến du khách về hàng lưu niệm của HuếPháo hoa rực rỡ đêm Huế khai mạc Festival 2014Diều ba miền hội tụ về HuếHuế rộn ràng vào hộiFestival Huế: lễ hội đường phố náo nhiệt

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên