17/03/2014 22:25 GMT+7

Chưa có kế hoạch cưỡng chế lấy nhà NSƯT Chánh Tín

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Chiều 17-3, ông Nguyễn Văn Hòa (chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.10, TP.HCM) cho biết như trên khi được hỏi về việc thi hành án đối với căn nhà của NSƯT Nguyễn Chánh Tín.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín “kêu cứu”Công ty TNHH Nguyễn Chánh Tín sắp phá sản?

wrKviiFw.jpgPhóng to
Căn nhà của vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín tại đường Ba Vì, Q.10 bị tòa tuyên giao cho Ngân hàng Phương Nam - Ảnh Thục Vy

Trong nhiều ngày qua, một số cơ quan truyền thông và mạng xã hội đặc biệt quan tâm, thông tin về việc nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Chánh Tín (62 tuổi, ngụ đường Ba Vì, quận 10, TP.HCM) sẽ bị “mất nhà”, “ra đường” trong vài ngày tới.

Bản chất vụ việc này là gì? Vì sao người nghệ sĩ nổi tiếng với vai Nguyễn Thành Luân trong bộ phim Ván bài lật ngửa lại rơi vào cảnh này?

Theo tài liệu về vụ kiện chúng tôi có được, ngày 9-7-2008, vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín dùng căn nhà của mình tại đường Ba Vì, P.15, Q.10 để bảo lãnh cho khoản vay 8,3 tỉ đồng của Công ty CP điện ảnh và truyền thông Chánh Tín (do ông Nguyễn Chánh Minh Thức - con trai NSƯT Chánh Tín - làm tổng giám đốc) vay của Ngân hàng CPTM Phương Nam chi nhánh Minh Phụng. Thời hạn vay là 36 tháng.

Nghệ sĩ Chánh Tín kiến nghị giám đốc thẩm hủy án

Theo nghệ sĩ Chánh Tín, do ông không nắm rõ thông tin về khoản nợ ngân hàng của Công ty Chánh Tín do con trai ông làm giám đốc, cứ tưởng rằng đã đến hạn trả nợ mà con trai không trả được nên mới tự thỏa thuận bán nhà của mình để trả nợ thay mà không có ý kiến của con trai ông.

Thực tế, thời điểm ông ký hợp đồng công chứng bán nhà cho Ngân hàng Phương Nam thì căn nhà vẫn đang là tài sản thế chấp để đảm bảo khoản nợ vay của công ty con trai ông nên hợp đồng mua bán nhà ông ký với ngân hàng là không hợp pháp. Chánh Tín đề nghị cấp giám đốc thẩm tuyên hủy bản án của TAND TP.HCM đã buộc ông giao nhà cho ngân hàng.

Do Công ty Chánh Tín làm ăn thua lỗ nên không thanh toán tiền lãi cho ngân hàng đúng hạn, tổng cộng Công ty Chánh Tín nợ ngân hàng khoảng 9 tỉ đồng.

Ngoài căn nhà thế chấp bảo lãnh cho khoản vay 8,3 tỉ đồng, phía Ngân hàng Phương Nam còn giữ của ông 100.000 cổ phần trong Công ty vàng bạc đá quý Phương Nam (thuộc Ngân hàng Phương Nam) để đảm bảo cho khoản vay này.

Do đó, nghệ sĩ Chánh Tín và ngân hàng đã ký cam kết rằng vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín bán lại căn nhà cho phía Ngân hàng Phương Nam với giá 10,5 tỉ đồng để thanh toán nợ cho Công ty Chánh Tín.

Theo biên bản cam kết thỏa thuận này, Ngân hàng Phương Nam sẽ làm hợp đồng mua lại căn nhà của vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín với giá 10,5 tỉ đồng.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng công chứng, nếu nghệ sĩ Chánh Tín thanh toán đủ số tiền 10,5 tỉ đồng cho Ngân hàng Phương Nam thì hai bên sẽ đến phòng công chứng hủy bỏ hợp đồng.

Nếu quá thời hạn 12 tháng nhưng nghệ sĩ Chánh Tín không trả được 10,5 tỉ đồng thì Ngân hàng Phương Nam sẽ làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu căn nhà.

Ngày 28-5-2009, vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín đã ký hợp đồng công chứng bán nhà cho Ngân hàng Phương Nam.

Qua thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký bán nhà, vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín không trả được 10,5 tỉ đồng cho phía Ngân hàng Phương Nam nên ngân hàng khởi kiện vụ án ra TAND Q.10, yêu cầu tòa buộc vợ chồng ông Nguyễn Chánh Tín phải giao nhà theo hợp đồng đã ký.

Ngày 18-7-2012, TAND quận 10 xử sơ thẩm công nhận hợp đồng mua bán nhà, buộc vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín có trách nhiệm giao nhà cho Ngân hàng Phương Nam. Án phí vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín phải nộp là hơn 118,5 triệu đồng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín kháng cáo: “Đề nghị sửa bản án sơ thẩm, tuyên hủy bỏ hợp đồng mua bán nhà”. Ngày 25-3-2013, TAND TP.HCM xử phúc thẩm tuyên bác kháng cáo của nghệ sĩ Chánh Tín, xử y án sơ thẩm.

GRSL63D9.jpg
Bức chân dung NSƯT Nguyễn Chánh Tín lúc trẻ được trưng trong căn nhà bị tòa tuyên giao cho ngân hàng - Ảnh Thục Vy

Chưa có kế hoạch cưỡng chế

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, ngày 25-6-2013, Ngân hàng Phương Nam có đơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự Q.10 thi hành bản án phúc thẩm, buộc vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín bàn giao nhà. Chi cục Thi hành án dân sự Q.10 có quyết định thi hành án vào ngày 3-7-2013.

Chi cục Thi hành án dân sự đã mời hai bên tới để thuyết phục, cho thỏa thuận về thời hạn và cách thức bàn giao trước khi cưỡng chế thi hành.

Phía Ngân hàng Phương Nam đã đề nghị hỗ trợ 400-500 triệu đồng để vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín thuê nhà ở trong năm đầu tiên sau khi bàn giao nhà.

Tuy nhiên, vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín không chấp thuận, xin hoãn thi hành án 18 tháng để nghệ sĩ Chánh Tín chữa bệnh và làm thủ tục xuất cảnh cho con trai đi Canada.

“Dù vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín không đủ điều kiện để được hoãn thi hành án, nhưng chúng tôi rất thận trọng trong việc thi hành án, chưa cưỡng chế thi hành”, ông Hòa nói.

Vụ việc tiếp tục kéo dài tới ngày 16-12-2013 thì TAND tối cao có văn bản yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự Q.10 hoãn thi hành án trong vòng 90 ngày để xem xét lại bản án.

Theo quy định thì TAND tối cao, Viện KSND tối cao mới có quyền hoãn thi hành án nên ngay khi nhận văn bản của TAND tối cao trên, ngày 18-12-2013 Chi cục Thi hành án Q.10 đã ra quyết định hoãn thi hành án (90 ngày). Đến ngày mai (18-3) là hết thời hạn tạm hoãn nên cơ quan thi hành án sẽ tiếp tục thi hành bản án.

Theo ông Hòa, Chi cục Thi hành án quận 10 chưa nhận được đơn xin tiếp tục tạm hoãn thi hành án của nghệ sĩ Chánh Tín nhưng theo ông Hòa, nếu có nhận được thì việc xem xét hoãn thi hành án hay không cũng là do TAND tối cao, Viện KSND tối cao quyết định.

“Nghệ sĩ Chánh Tín là người của công chúng. Chúng tôi rất thận trọng, chưa có kế hoạch gì về việc cưỡng chế thi hành án. Chúng tôi cũng chưa mời hay thông báo gì cho phía gia đình nghệ sĩ Chánh Tín về việc tiếp tục thi hành án”, ông Hòa nói.

Dư luận trái chiều về việc kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chánh Tín

Liên quan đến vụ việc này, đã có một số bài báo “ngụ ý” hãy giúp đỡ NSƯT Chánh Tín để ông khỏi phải “ra đường” vì nợ nần. Mới đây nhất là lời kêu gọi của nghệ sĩ Chí Trung trên Facebook của anh về việc cộng đồng hãy chung tay “góp gió thành bão” để NSƯT Chánh Tín vượt qua hoàn cảnh khó khăn - đang tạo nên nhiều tranh luận trong cộng đồng mạng.

Trong lời kêu gọi của nghệ sĩ Chí Trung có cả số tài khoản ngân hàng, số điện thoại của nghệ sĩ Chánh Tín nhằm kêu gọi sự đồng lòng ủng hộ về tình cảm lẫn vật chất cho nghệ sĩ Chánh Tín.

Tuy nhiên, cũng có những cư dân mạng cho rằng việc giúp đỡ nghệ sĩ Chánh Tín là không thật sự cần thiết vì ông vẫn còn có nơi nương tựa, vì việc thành bại trong thương trường là điều bình thường.

Tại diễn đàn webtretho.com, thành viên tncl viết: “Nghệ sĩ gần đây nhiều người lâm cảnh nợ nần do làm ăn nhỉ. Thương trường là chiến trường. Mỗi người mỗi nghề, nghệ sĩ làm ăn thì phải có người quản lý chuyên nghiệp. Thương trường Việt mấy năm gần đây quá khốc liệt, bao đại gia đi bụi có ai thương xót đâu. Anh Chánh Tín định đánh canh bạc để làm giàu nhưng khi ván bài lật ngửa anh bị thua. Có gan thì làm giàu, còn không thì lại bắt đầu từ số 0 thôi”.

TR.U.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên