10/02/2014 19:55 GMT+7

Dân mạng chia sẻ mạnh bức ảnh "o du kích nhỏ" thứ 2

TR.N.
TR.N.

TTO - Bức ảnh một nữ chiến sĩ miền bắc VN giương cao súng trước một tù binh Mỹ bị bắt thời chiến tranh (năm 1967) của phóng viên chiến trường Thomas Billhardt đang được chia sẻ mạnh trên mạng ngày 10-2.

VEVNZsdJ.jpgPhóng to
Ảnh: Thomas Billhardt
jIn7TbNH.jpg
Bài báo Đức viết về câu chuyện bức ảnh chụp tại VN năm 1967 của Thomas Billhardt.

Bức ảnh trích từ loạt ảnh chụp miền bắc VN năm 1967 của Thomas Billhardt đăng tải trên trang Flickr của tác giả và trong những ngày gần đây được rất nhiều người VN xem và chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo thông tin tư liệu, Thomas Billhardt là một phóng viên chiến trường sinh năm 1937, xuất thân từ phía Đông Đức (tức CHDC Đức cũ). Ông đã đến miền bắc Việt Nam chụp ảnh, đồng thời đã tác nghiệp rất nhiều nơi trên thế giới: Cuba, Chile, Trung Quốc, Tây Tạng, Campuchia, Indonesia, Philippines, Mexico…

V3dwhcz9.jpgPhóng to
Thomas Billhardt

Thomas Billhardt đến Việt Nam trên mười lần vào các năm 1967, 1972, 1979... và ông đã công bố các bộ ảnh chụp tại VN ở những thời điểm này.

Một số bức ảnh chụp ở VN được Billhardt lấy làm bìa sách hoặc làm ảnh đại diện cho các cuộc triển lãm ảnh của ông. Năm 1999, ông tổ chức triển lãm ảnh "Chiến tranh Việt Nam" tại Hà Nội và triển lãm lại lần nữa năm 2003.

Về bức ảnh nữ chiến sĩ miền bắc VN giương cao súng trước một tù binh Mỹ bị bắt tháng 7-1967, Thomas Billhardt có kể lại câu chuyện rằng: "Ở thời điểm chụp, ông - một người Đông Đức - nên dĩ nhiên xem người lính Mỹ bị bắt là kẻ thù".

31 năm sau, năm 1998, Billhardt đã có dịp gặp lại người tù binh Mỹ đó, tên Dewey Waddell. Khi đó Dewey đã nói với Billhardt rằng bức ảnh ông chụp đã tác động đến cuộc đời Dewey theo nghĩa tích cực: giúp cho gia đình và nước Mỹ biết Dewey vẫn còn sống và có cơ hội được trở về quê hương.

“Bây giờ thế giới đã thay đổi, kẻ thù thành bạn bè. Đó là một cảm giác tuyệt vời để gặp lại anh ấy (Dewey) một lần nữa”, Thomas Billhardt tâm sự trên Facebook.

Từ trước đến nay, nhiều người đã rất quen thuộc với bức ảnh o du kích nhỏ của nghệ sĩ Phan Thoan (sinh năm 1924) thực hiện vào ngày 21-9-1965. Tác phẩm này cũng mô tả hình ảnh một nữ dân quân có vóc dáng nhỏ bé đang cầm súng áp giải một viên phi công Mỹ to lớn hơn rất nhiều.

tDNGwtRf.jpg
Bức ảnh O du kích nhỏ của nghệ sĩ Phan Thoan

Xem các ảnh chụp VN qua nhiều giai đoạn của Thomas Billhardt:

XQq54TBN.jpg
Hai chị em.
C27wjPmH.jpg
Hai chiến sĩ du kích Bắc Việt.
6yqa3ZSO.jpg
Đường vào Tam Cốc (Ninh Bình)
dC5xsfQ7.jpg
Một trẻ em người vùng cao Bắc Việt
ICTRCNO0.jpg
Trẻ em học toán trên lưng trâu
eIQeAHM8.jpg
Một bé gái ngồi bên nắp cống trú bom.
DIJGoryY.jpg
Chú bé theo cha thồ xe gỗ
YqG1MV6q.jpg
Tập bắn súng ở vỉa hè Hà Nội
hgURQYb4.jpg
Nữ chiến sĩ du kích và con
enQialfm.jpg
Mẹ chở hai con trẻ bằng xe đạp
lQX4WUb1.jpg
Chú bé thổi sáo trên lưng trâu
TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên