14/01/2014 05:24 GMT+7

Ðời hát trong Chuyện của Ðiệp

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Chuyện của Ðiệp (tác giả: Trần Mỹ Trang, chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn: Thanh Hiệp) là vở diễn đầu tiên của sân khấu mới Thuần Việt (200 Nguyễn Duy Trinh, quận 2, TP.HCM) vừa thành lập được hai tuần.

fy9mBIvj.jpgPhóng to
Cảnh trong vở Chuyện của Điệp Ảnh: Tấn Vũ

Ðó là câu chuyện về một gia đình có ba đời theo nghề hát cải lương, xem nghề hát là một thứ đạo và sân khấu là thánh đường. Những người phụ nữ trong gia đình này, từ bà Hồng Cúc, con gái Hồng Tươi cho đến đời cháu là Hồng Ðiệp đều một lòng đi theo tổ nghiệp. Nhưng số phận của họ dường như vẫn luôn mang nặng những nỗi buồn sâu thẳm của những cô đào hát nơi miền quê nghèo. Thấy bà ngoại và mẹ đều một đời long đong với nghề nhưng cô gái nhỏ Hồng Ðiệp vẫn quyết tâm bám đoàn hát, dù chỉ được đóng những vai đào con. Mơ ước của Hồng Ðiệp là một ngày nào đó sẽ được đóng vai Cúc Hoa bên cạnh người yêu Khánh Linh. Nhưng rồi chuyện của Ðiệp vẫn là những câu chuyện của sự cô đơn, mặc cảm và những nỗi buồn. Người yêu đi theo con gái của ông bầu sang Mỹ, đoàn hát gần như rã đám, Ðiệp ở lại một mình và nhận nuôi đứa bé con rơi của ông bầu và một cô đào chính...

Xem kịch, người xem có thể cảm được giọng văn của Nguyễn Ngọc Tư nay được hình tượng hóa trên sân khấu một cách giản dị. Và vì thế, không thể thiếu những bữa nhậu của cánh đàn ông nơi miệt quê sông nước; không thể thiếu một ông thầy đờn ôm mối tình đơn phương với cô đào hát xinh đẹp; cũng không thể thiếu những bài ca ngũ cung nao lòng; và càng không thể thiếu những hoài niệm da diết về một thời xa xôi nào đó trong tâm trí, nơi những cô đào xúng xính trong những bộ váy áo dát đầy kim tuyến, còn khán giả thì ngồi chồm hổm vừa xem vừa bàn tán và vỗ tay rần rần.

Bên cạnh một dàn diễn viên trẻ, Chuyện của Ðiệp có sự tham gia hết mình của nghệ sĩ Mỹ Chi và Kiều Phượng Loan trong những vai diễn dàn bao. Ðây là lần tái ngộ đầu tiên của hai chị sau 20 năm kể từ ngày tốt nghiệp lớp diễn viên của Trường Quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn (tiền thân của Nhạc viện TP.HCM ngày nay). Nhận lời về diễn tại một sân khấu vừa thành lập và xa trung tâm TP, Mỹ Chi và Kiều Phượng Loan đã gần như vượt lên sự kiêu hãnh của những nghệ sĩ đã có tên tuổi. Bởi đường xa, người vắng, những suất diễn đầu chỉ lèo tèo vài khán giả (đã bao gồm cả người thân và bạn bè của diễn viên), nhưng các chị cùng dàn diễn viên trẻ của vở vẫn diễn hết mình và khóc cười hết mình, để thấy những áo mão lụa là trên sân khấu không hề phù du mà đã thành một phần đời không thể bỏ của những cô đào hát.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên