11/01/2014 06:04 GMT+7

Tình gần gửi đến đảo xa

THÁI BÌNH
THÁI BÌNH

TT - Chiều 10-1, sân khấu Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM rộn ràng sôi động với không khí của ngày hội “Mùa xuân biển đảo”.

Tấm lòng của nghệ sĩ đất liền gửi đảo xaTường thuật trực tiếp Ngày hội Mùa xuân biển đảo

stm0dhT2.jpgPhóng to
Các nữ ca sĩ cùng cán bộ hải quân thể hiện ca khúc Tâm tình anh lính đảo - Ảnh: Thuận Thắng

Đây là năm thứ ba liên tiếp chương trình được tổ chức mỗi dịp xuân về để kết nối tình cảm đất liền với đảo xa.

Chương trình do Thành đoàn TP.HCM, báo Tuổi Trẻ, Nhà văn hóa Thanh niên TP, Hãng phim Trẻ và Đài truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức. Tham dự có ông Nguyễn Đắc Vinh, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; ông Nguyễn Văn Đua, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Lê Quốc Phong, bí thư Trung ương Đoàn, bí thư Thành đoàn TP.HCM; đại tá Nguyễn Hải Triều, thường trực Cục Chính trị Bộ tư lệnh Hải quân phía Nam... Hơn 100 cán bộ chiến sĩ hải quân cùng đông đảo văn nghệ sĩ, các bạn trẻ và người dân đã đến dự.

0N5sKhaz.jpgPhóng to
Đội của các MC gói quà xuân tặng chiến sĩ - Ảnh: T.T.D.

“Em là hậu phương của anh nè!”

Chưa đến giờ khai mạc nhưng sân khấu đã rất ồn ào. Dưới hàng ghế khán giả, một nhóm chiến sĩ hải quân và nữ SV Trường ĐH Luật TP.HCM thì thầm phải ghé sát tai nhau mới nghe được tiếng nói. Họ vừa mới quen. Lê Thị Xuân Phương và Võ Thị Thanh Nguyên, cùng là SV năm thứ hai, khoe: “Em mê biển và yêu đảo. Hễ ở đâu có chương trình về biển đảo là tụi em đi. Nhóm tụi em có làm một số đồ chơi, đang tìm cách gửi ra cho trẻ em ngoài đảo”.

Đóng góp hơn 700 triệu đồng

Thông qua chương trình “Mùa xuân biển đảo”, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm Công ty cổ phần Bibica, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood), Quỹ hỗ trợ dinh dưỡng bệnh nhân nghèo TP.HCM, Công ty TNHH Hoàng Anh Phát (thương hiệu cà phê Rina Coffee), bạn đọc báo Tuổi Trẻ... đã đóng góp hơn 700 triệu đồng (bao gồm tiền mặt, quà tặng, bán 4.500 DVD Biển đảo quê hương). Một phần trong số này đang được các chuyến tàu hải quân chuyển đến các chiến sĩ ở Trường Sa và DK1.

Thanh Nguyên bẽn lẽn cười: “Lên Facebook, thấy anh nào mặc đồ hải quân là em vào kết bạn. Ngày lễ, em gửi lời nhắn chúc mừng mấy anh. Có anh hỏi: Em là ai vậy? Em trả lời: Dạ, em là hậu phương của anh nè! Vậy là thành bạn của nhau”. Từ đó, các bạn SV hay dành thời gian để nhắn tin, gọi điện thăm hỏi, động viên các “tiền tuyến” của mình. Phương và Nguyên hồn nhiên: “Em ước mong được đến Trường Sa dù chỉ một lần. Bây giờ chưa đi được, em đến dự chương trình như một cách ủng hộ Trường Sa”. Và thể hiện đúng chất “fan cuồng biển đảo”, hai bạn tìm xin bằng được chiếc dây đeo có dòng chữ “Mùa xuân biển đảo” và ghé mua DVD của chương trình để cùng Góp đá xây Trường Sa.

Dù mới tham dự chương trình một lần nhưng với bạn Phạm Thị Quỳnh Hạnh, SV năm thứ nhất ĐH Kinh tế TP.HCM, thì biển đảo và những chiến sĩ hải quân không còn xa lạ gì. “Từ hồi học cấp II, em đã tự mình viết thư ra đảo cho các anh, các chú” - Hạnh kể. Trong những lá thư viết cho người chưa quen biết nơi đảo xa đó, cô bé quê miền núi cao Đắk Lắk đã hình dung các chiến sĩ ngoài đảo vừa giống người lính, vừa giống... bác nông dân khi phải tự mình trồng trọt, chăn nuôi. “Em chỉ viết đơn giản là hỏi thăm sức khỏe, kể chuyện cho các chú đỡ buồn. Em mới vào Sài Gòn học có bốn tháng mà đã khóc vì nhớ nhà. Các chú năm nào cũng ăn tết ngoài đảo, thương lắm!” - Hạnh xúc động nói.

Câu chuyện với Hạnh còn đang dang dở thì chương trình đã bắt đầu. Giọng hát mở màn của các nghệ sĩ nữ ngọt ngào, da diết: “Ngày tết đến, được thư em, là niềm vui bất ngờ/Ngày tết đến rất nhớ em tựa một nỗi nhớ nhà/Nhớ tiếng hát giờ giao thừa, mẹ thường chờ mong có anh qua/Nhớ góc phố ngày xuân về, đàn trẻ mừng như lá như hoa...”. Tết năm nay, với “Mùa xuân biển đảo”, chắc rằng không chỉ có thư mà sẽ còn có thiệp, có nhạc, có quà để làm “niềm vui bất ngờ” gửi các anh nơi hải đảo. Để nỗi nhớ nhà vơi bớt, dành chỗ cho hi vọng, tin yêu.

YUxp0slT.jpg
Nghệ sĩ Hoài Linh với thiệp chúc tết do anh làm gửi chiến sĩ hải quân - Ảnh: T.Thắng

Tình nghệ sĩ

Không như cái ấn tượng luôn được mặc định rằng nghệ sĩ hay đến trễ và tỏ vẻ ngôi sao, các nghệ sĩ tham gia ngày hội “Mùa xuân biển đảo” đã có mặt tại Nhà văn hóa Thanh niên rất đúng giờ. Các nghệ sĩ nam đều chỉnh tề trong những bộ cánh lịch sự và trang trọng nhất, trong khi những nghệ sĩ nữ lại vô cùng thướt tha và xinh đẹp trong những bộ áo dài đủ màu sắc.

NSND Trần Hiếu gây xúc động cho ban tổ chức chương trình khi cố gắng có mặt tại ngày hội dù vừa trở về từ... bệnh viện. Ông bảo: “Dù bất cứ chuyện gì xảy ra tôi cũng phải đến đây. Tôi từng ra đảo Song Tử Tây nên tôi rất nhớ Trường Sa. Tôi mong các chiến sĩ trên đảo hãy luôn nhớ rằng đất liền không bao giờ, không bao giờ quên đảo xa. Các chiến sĩ hãy yên lòng và vững tay súng!”.

Có mặt từ những giây phút đầu tiên, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng đã vẽ một chiếc đàn tranh nhỏ xíu ngay cạnh chữ ký của mình. Nhạc sĩ Thế Hiển cũng đến từ rất sớm và với nụ cười tươi đặc trưng, ông nói hình tượng người lính luôn là một trong những đề tài quan trọng nhất trong những sáng tác của ông. Vậy nên một ngày hội để tôn vinh và cổ vũ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa thì không thể thiếu Thế Hiển. Trong khi đó ở một góc khác, NSƯT Thành Lộc bảo: “Năm nào cứ hễ được “hú” là bận mấy tôi cũng đến với ngày hội. Tôi nghĩ mình cần phải nói một lời cảm ơn chân thành từ tấm lòng với những chiến sĩ đang ở hải đảo xa xôi đã góp phần giúp cuộc sống chúng tôi thật bình yên và hạnh phúc thế này”.

Một trong những hoạt động “đinh” của ngày hội là phần các văn nghệ sĩ và khách mời cùng nhau thực hiện 2014 tấm thiệp tết để gửi ra đảo. Không khí làm thiệp thật sôi nổi nhưng không kém phần ấm áp, chân tình. Với khiếu hài hước sẵn có, cô nàng diễn viên Lê Khánh của sân khấu kịch IDECAF đã viết: “Chúc các anh chiến sĩ thật nhiều sức khỏe để bảo vệ... những cô gái xinh đẹp như tụi em nha!”. Diễn viên hài Quốc Thuận thì lại chúc: “Chúc các anh năm mới có nhiều niềm vui và ngày càng... đẹp trai như em!”. Danh hài Hoài Linh có lời chúc ngắn gọn nhưng ấn tượng: “Thiệp xuân gửi đến Trường Sa. Xa về địa lý nhưng tình ta thật gần!”.

Không chỉ làm thiệp cá nhân, các nghệ sĩ còn nhiệt tình tham gia phần thi thiết kế những tấm thiệp lớn với những lời chúc “độc” và vui. Thiệp của nhóm nghệ sĩ Xuân Hương với lời chúc: “Đợi các anh về với ngàn nụ hôn”. Nhóm của NSƯT Thành Lộc, Đại Nghĩa thì chúc: “Năm hết tết đến, thương hoài hổng hết”. Nhóm của nghệ sĩ Anh Bằng thì ghi dễ thương: “Xuân Trường Sa, khải hoàn ca, là lá la”. Sau khi làm thiệp, các văn nghệ sĩ lại cùng nhau gói quà tết và tham gia những trò chơi vui nhộn cùng các chiến sĩ hải quân có mặt tại ngày hội.

Và lắng lại trong suốt chương trình của những ca khúc rộn ràng, hừng hực đầy khí thế, của những sắc màu rực rỡ ngày xuân có lẽ là lúc diễn viên Hiền Mai ứng khẩu đọc bài thơ mà chị vừa sáng tác ngay tại chỗ: “Biển dù thật xa nhưng rất gần/Các anh dù lạ nhưng thật thân/Những người chiến sĩ canh biển đảo/Xin chúc tuyệt vời trăm mùa xuân”.

THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên