05/01/2014 09:02 GMT+7

30 năm cùng Tuổi Trẻ Cười: Đủ các kiểu cười!

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà (Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà (Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM)

TT - Ngày hội 30 năm Tuổi Trẻ Cười đã mang đến cho những độc giả của mình một không khí thật xuân, rộn rã tiếng cười theo đúng kiểu của... Tuổi Trẻ Cười.

Cười no với ngày hội Tuổi Trẻ CườiTọa đàm kỷ niệm 30 năm báo Tuổi Trẻ Cười Đêm hội 30 năm cười với Tuổi Trẻ Cười đã vén màn

3q7cGLlE.jpgPhóng to
Khán giả cùng nhau tập yoga cười dưới sự chỉ dẫn của huấn luyện viên yoga cười Trịnh Xuân Trường và Nguyễn Thị Cúc tại ngày hội kỷ niệm 30 năm Tuổi Trẻ Cười ở Thảo cầm viên, Q.1, TP.HCM sáng 4-1 - Ảnh: Quang Định

"30 tuổi vẫn duy trì cốt cách, phong độ trẻ trung, dũng cảm. 30 tuổi vẫn được các thế hệ công chúng tiếp tục đồng hành. Trong quá khứ và ngay cả tương lai, khó có tờ báo trào phúng nào phá vỡ kỷ lục này của Tuổi Trẻ Cười"

Từ sáng sớm 4-1, bà Huỳnh Mai, 53 tuổi, đã có mặt tại Thảo cầm viên Sài Gòn để chắc chắn mình không bỏ qua những tiết mục đắt giá nào của ngày hội 30 năm cùng Tuổi Trẻ Cười. Cầm trên tay bức chân dung biếm họa của chính mình, bà hồ hởi mở lòng: “Tôi đọc Tuổi Trẻ Cười đã lâu, là độc giả trung thành, nhưng đây là lần đầu tiên thật sự đến ngày hội của báo. Cuộc sống trong con mắt của những người làm nên Tuổi Trẻ Cười có nhiều cái cười: có cái cười vui nhộn, có cái cười chua chát, nhưng đó mới đúng là bộ mặt muôn vẻ của cuộc đời. Chương trình hôm nay rất sinh động, có văn - thơ - nhạc - họa, có cái gì đó rộn ràng thật tết”.

Trong khi đó, gia đình bốn người của chị Mạc Thị Ngọc Quyên (Q.Bình Thạnh) lại thỏa thuê cười đến... chảy nước mắt khi xem lại những clip được trao giải của cuộc thi Khoảnh khắc đáng nhớ được tổ chức trong khuôn khổ ngày hội. Cái nắng oi ả giữa công viên 12g trưa không làm anh chị và hai con cảm thấy phiền lòng, chị nói: “Chưa bao giờ được cười thoải mái như thế, mình thì không đọc Tuổi Trẻ Cười thường xuyên nhưng lần nào đọc cũng thấy rất vui. Mong tờ báo vẫn duy trì được phong độ này về sau, sau nữa...”. Riêng độc giả tên Mai, 55 tuổi, nhà ở tận Q.10, một người 10 năm nay chỉ đặt duy nhất một tờ báo giao tận nhà là Tuổi Trẻ Cười, thì kỳ vọng nhiều hơn: “Đã vui phải vui hơn, đã hay phải hay hơn. Một số tiết mục hôm nay vẫn chưa... ép phê lắm, nhưng tôi tin là Tuổi Trẻ Cười sẽ luôn làm cho bạn đọc của mình bất ngờ!”.

Lẫn trong dòng người “trẩy hội” cùng Tuổi Trẻ Cười, nhiều độc giả vẫn nhận ra và xin chụp ảnh chung cùng nghệ sĩ hài Mạc Can. Hồn nhiên đi lại giữa những kiôt vẽ tranh lúc nào cũng chật nêm người của các họa sĩ biếm, ông già với chiếc mũ xám xộc xệch lẩm bẩm: “Đây là mấy bức của ông Chóe này. Tội nghiệp ổng, ổng đi rồi. Hôm nay mà có ổng chắc vui à”. Là một cây bút quen thuộc trên những trang viết hóm hỉnh của Tuổi Trẻ Cười bao năm nay, nghệ sĩ Mạc Can chia sẻ: “Kỷ niệm vui nhất với Tuổi Trẻ Cười hả? Vui nhất là lúc nhận nhuận bút đó, rủng rỉnh sung sướng lắm. Mình viết mà người ta đọc vẫn còn cười được là hay lắm rồi đó”.

Những biếm họa đã trở thành một ký ức đẹp trong hành trình 30 năm ra đời và trưởng thành của Tuổi Trẻ Cười của các họa sĩ như DAD, Huỳnh Bá Thành, Nguyễn Nghiêm, Trần Quyết Thắng, Lý Trực Dũng, Vũ Ngọc Bách, Nguyễn Bích, Satế... được đặt trang trọng dọc lối đi dẫn đến sân khấu chính. Những dãy ghế của hơn 20 họa sĩ biếm như Nhốp, Lap, Nop, Nhím, Xuân Trung, NA... với “nhiệm vụ” vẽ độc giả dưới ngòi bút của Tuổi Trẻ Cười lúc nào cũng thu hút người tham dự.

Trong tiếng cười giòn, cười sâu cay đã trở thành “thương hiệu” của mình, Tuổi Trẻ Cười hôm nay còn đón nhận một lớp độc giả mới, trẻ trung, từ... 3 tuổi đến 23 tuổi. Thay vì đến rạp chiếu bóng và đi cà phê vào sáng cuối tuần đẹp trời, độc giả Tấn Quốc (23 tuổi) cùng bạn gái vui vẻ ngồi cạnh nhau để thưởng thức những tiết mục hài đặc sắc nối tiếp được các nghệ sĩ liên tục hâm nóng chương trình. Quốc nói: “Chương trình miễn phí, lại đông vui, hấp dẫn thế này, tụi em cũng muốn tham gia cho vui. Mà thật lòng không nghĩ sẽ đông thế này. Em vừa mua cuốn báo Tuổi Trẻ Cười Xuân, đọc thấy hay ghê”.

Và như thế, mỗi người một lý do đến với ngày hội, để Tuổi Trẻ Cười của tuổi 30 có một dấu son đáng nhớ với một ngày hội hàng ngàn lượt khách tham gia, hàng ngàn lời chúc, bức tranh được tốc họa, những tiếng cười thỏa thuê, những tràng pháo tay nhiệt thành... Một buổi tiệc vui mà như lời của một độc giả tham gia chương trình đã nói - đủ đầy và súc tích: Cười đến chảy nước mắt!

Xúc động với tình cảm của độc giả

3ib2zGIh.jpgPhóng to
Tác giả Ngọc Trâm đọc bài thơ biếm đoạt giải nhất của mình - Ảnh: T.T.D.

Một trong những chương trình thu hút được sự quan tâm của độc giả đến với ngày hội chính là cuộc thi làm thơ xuân cùng Tuổi Trẻ Cười. Nhà văn - nhà báo Vũ Đức Sao Biển, thành viên ban giám khảo, cũng là người đã gắn bó với Tuổi Trẻ Cười từ số ra mắt đầu tiên vào năm 1983 đến nay, không giấu được sự xúc động: “Một cuộc thi rất tự nhiên khi khán giả chỉ có khoảng một tiếng để chuẩn bị nhưng thành quả của họ làm chúng tôi ngạc nhiên, thích thú. Điều làm tôi thấy vui nhất là cuộc thi không chỉ thu hút những khán giả lớn tuổi mà những người trẻ hơn, cả các em thiếu nhi cũng hăm hở làm thơ. Không khí ấy làm tôi nhớ lại những ngày đầu tiên viết cho Tuổi Trẻ Cười, khi còn ở tòa soạn nhỏ xíu số 12 Duy Tân. Qua bao nhiêu năm, tình cảm của độc giả dành cho tờ báo vẫn nguyên vẹn, đó là điều không gì có thể so bì”.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà (Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên