27/12/2013 14:39 GMT+7

Mikhail Samarsky: "Tôi nguyện suốt đời giúp đỡ người khiếm thị"

TR.UYÊN
TR.UYÊN

TTO - "Tôi đã nguyện rằng dù sau này làm việc gì kiếm sống thì vẫn sẽ viết văn và giúp đỡ người khiếm thị" - đó là chia sẻ của thần đồng văn học Nga 17 tuổi Mikhail Samarsky trong cuộc giao lưu sáng 27-12 tại TP.HCM.

TTO - "Tôi đã nguyện rằng dù sau này làm việc gì kiếm sống thì vẫn sẽ viết văn và giúp đỡ người khiếm thị" - đó là chia sẻ của thần đồng văn học Nga 17 tuổi Mikhail Samarsky trong cuộc giao lưu sáng 27-12 tại TP.HCM.

Ra mắt sách của thần đồng văn học Nga Mikhail SamarskyCầu vồng cho những trái tim đang sốngTủ sách Hạt giống tâm hồn: nhiều kế hoạch cho tuổi 12

rwfF8Slo.jpgPhóng to
Mikhail Samarsky và cuốn sách Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sống - Ảnh: Trung Uyên
bFI2PIHE.jpgPhóng to
Mikhail Samarsky ngẫu hứng biểu diễn cùng ca sĩ, nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương (bìa phải) ca khúc Triệu đóa hoa hồng - Ảnh: Trung Uyên
XCcO289y.jpgPhóng to
Mikhail Samarsky tặng thiết bị Plextalk - thiết bị có thể kết nối với máy vi tính, ghi âm, nhắn tin... - đến nhạc sĩ, ca sĩ khiếm thị Hà Chương (bìa phải) - Ảnh: Trung Uyên
Clip Mikhail Samarsky gặp gỡ Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào tháng 11-2011 - với mong muốn trang bị cho người khiếm thị máy vi tính chuyên dụng để họ có thể truy cập Internet và sử dụng cho nhiều mục đích khác - Nguồn: YouTube

Mikhail Samarsky là tác giả hai tập sách A rainbow for a friend - có hình thức như cuốn tự truyện của chú chó Trison chuyên dẫn đường cho người khiếm thị. Bản tiếng Việt với tên gọi Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sống Cầu vồng trong đêm - Công thức thiện tâm (NXB Tổng Hợp TP.HCM, Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt) cũng chính là bản sách đầu tiên xuất hiện ở phương Đông - theo chia sẻ của Mikhail.

"Tôi rất xúc động khi cuốn sách mà tôi viết từ năm 12 tuổi đã được xuất bản tại một đất nước rất xa nước Nga. Tôi rất mong cuốn sách được đón nhận để góp phần giúp cộng đồng hiểu hơn về người khiếm thị" - Mikhail nói. Cậu cho biết thêm A rainbow for a friend đã được dịch ra tiếng Thụy Điển, Đức, Anh... và đang trong quá trình thương thảo để dịch sang tiếng Nhật.

Mikhail viết văn từ năm 12 tuổi, với lý do rất đơn giản là... "đốt thời gian" trong mấy tháng hè rảnh rỗi ở cùng ông bà. Bản thảo đầu tay của cậu được một nhà xuất bản đón nhận. Rồi sau đó câu chuyện về chú chó Trison và những người khiếm thị trong cuốn sách A rainbow for a friend nhận được sự quan tâm của cộng đồng Nga. Lấy cảm hứng từ chính cuốn sách và những quan sát, nhận biết về những khó khăn của người khiếm thị khi sử dụng máy vi tính cũng như hòa nhập cộng đồng, Mikhail đã thành lập quỹ Những trái tim đang sống để quyên góp tiền mua các thiết bị hỗ trợ người khiếm thị.

Ở tuổi 17, Mikhail hiện học Trường ĐH Tổng hợp quốc gia Matxcơva, Nga, chuyên ngành khoa học chính trị. Về nguyên nhân chọn ngành học này, Mikhail lý giải: "Tôi theo đuổi ngành khoa học chính trị vì tin rằng nó rất quan trọng. Nếu trong tương lai, tôi có thể tham gia làm chính trị thì tôi sẽ có điều kiện hỗ trợ người khiếm thị cũng như phục vụ cộng đồng".

Chia sẻ về câu chuyện viết văn, ngoài "lợi thế tinh thần" khi bố mẹ đều làm nghề viết lách (bố là nhà soạn kịch, mẹ là nhà văn), Mikhail không quên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc. Cậu nói: "Điều tôi muốn chia sẻ nhất với tất cả những người mới bắt đầu cầm bút, những người mới có ý tưởng sáng tác hay đã đi được một chặng trên hành trình viết văn là hãy đọc thật nhiều, đọc thật thường xuyên. Đó là một trong những yếu tố quan trọng để có thể tạo nên những tác phẩm hay".

Tại buổi giao lưu sáng nay, Mikhail đã tặng nhạc sĩ - ca sĩ khiếm thị Hà Chương thiết bị Plextalk - thiết bị có thể kết nối với máy vi tính, ghi âm, nhắn tin... Đây cũng là một trong những thiết bị mà quỹ Những trái tim đang sống trao tặng người khiếm thị tại Nga trong thời gian qua.

Ijq3Ly07.jpg
Mikhail Samarsky giới thiệu thiết bị Plextalk - một thiết bị hỗ trợ người khiếm thị mà trong thời gian qua quỹ Những trái tim đang sống do Mikhail sáng lập đã trao tặng nhiều người tại Nga - Ảnh: Trung Uyên

Dịp này, chương trình Hạt giống tâm hồn của Trí Việt đã ký ghi nhớ hợp tác với quỹ Những trái tim đang sống với các nội dung như dịch và xuất bản một số đầu sách Hạt giống tâm hồn sang tiếng Nga, thực hiện chương trình giao lưu giữa chương trình Hạt giống tâm hồn với người khiếm thị tại Nga...

Từ nay đến ngày 4-1-2014, Mikhail sẽ có một số chương trình giao lưu với người khiếm thị, độc giả... Bạn đọc có thể xem chi tiết tại đây.

TR.UYÊN

TR.UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên