06/12/2013 20:20 GMT+7

Múa Vũ khúc Đông Dương trình diễn tại Úc

Q.N.
Q.N.

TTO - Điệu múa - nhạc Vũ khúc Đông Dương được phục dựng và trình diễn tại Úc đầu tháng 12 tại Vietnam Foundation ở Sydney (Úc).

jGK25jwS.jpgPhóng to
Geraldine Balcazar trong vai Cleo de Merode ở buổi phục dựng Vũ khúc Đông Dương tại Úc - Ảnh: Ngô Hạnh
j0GhZGcq.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Fiona Dam & Hannah Dinh trình diễn bản ký âm gốc của Julien Tiersot tại Úc - Ảnh: Ngô Hạnh

Sau hai lần phục dựng (lần 1 tại Hội nghị âm nhạc truyền thống quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc) vào tháng 7-2013, lần 2 tại Cà phê Thứ bảy, TP.HCM vào tháng 9-2013), bản đờn ca tài tử và điệu múa Vũ khúc Đông Dương được nhóm Nhà hát Đông Dương đang có mặt tại Úc là đạo diễn Huy Moeller, nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên và nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp phục dựng và trình diễn tại Sydney.

Vũ công người Úc Geraldine Balcazar đã trình diễn cùng hai tài tử người Việt tại Úc là Fiona Đàm và Hannah Đinh. Cả ba trình tấu nguyên bản gốc Danse de l'Indochine của Julien Tiersot. Thành phần dự khán có giáo sư Aaron Corn, chủ tịch Hội Nhạc học Úc, các kiều bào là nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, giảng viên tại Úc...

Chương trình được các báo Sydney Morning Herald, The Daily Telegraph… đăng tin bài và Đài truyền hình SBS, Úc tường thuật sự kiện vào ngày 2-12.

Vũ khúc Đông Dương do ban nhạc của Nguyễn Tống Triều biểu diễn năm 1900 tại Hội chợ thế giới Paris đã được nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên tìm thấy tại Thư viện Quốc gia Pháp vào tháng 3-2013.

Dự kiến tháng 1-2014 sẽ có hai buổi chiếu phim tài liệu về sự phục dựng điệu múa và âm nhạc Vũ khúc Đông Dương do đạo diễn Huy Moeller thực hiện. Phim sẽ có trích đoạn cô Trác thúy Miêu và Geraldine Balcazar cùng các nghệ sĩ nhạc tài tử trình diễn.

Nhóm Nhà hát Đông Dương cũng tiết lộ dự án phim điện ảnh đầu tiên về đờn ca tài tử Nam bộ giai đoạn đầu thế kỷ 20 vẫn đang được triển khai. Kịch bản phim đang được dịch sang tiếng Anh và tiếng Pháp để kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên