24/11/2013 17:46 GMT+7

Tái hiện văn hóa Champa qua nghệ thuật khắc giấy

TIẾN THẮNG - NHƯ YẾN
TIẾN THẮNG - NHƯ YẾN

TTO - “Vệt nắng tháp Chàm” là tên triển lãm nghệ thuật khắc giấy về văn hóa Champa lần đầu tiên thực hiện tại Hà Nội đang được trưng bày trong không gian tầng 4 Mozek Café (số 2, Cửa Nam, Hà Nội).

KitHxd6f.jpgPhóng to
Những tòa tháp Chăm truyền thống trong văn hóa Champa - Ảnh: Tiến Thắng
eyxasquX.jpgPhóng to
Với cây dao nhỏ, các bạn trẻ đã khắc họa những đường nét mềm mại về văn hóa Champa trên những tờ giấy xi măng - Ảnh: Tiến Thắng
9ueezl9C.jpgPhóng to
Hình ảnh vị thần trong văn hóa Champa được tái hiện một cách độc đáo - Ảnh: Tiến Thắng
34QmZkIi.jpgPhóng to
Bạn trẻ chiêm ngưỡng những hình ảnh về văn hóa Champa qua nghệ thuật khắc giấy - chiếu bóng - Ảnh: Tiến Thắng

Kết hợp khéo léo giữa nghệ thuật khắc giấy và ánh sáng, với ý tưởng mới lạ cùng đôi tay khéo léo, các bạn trẻ nhóm Lần Hồi đã biến những tờ giấy xi măng thô kệch trở nên mềm mại với những đường nét khắc họa gần gũi, mang tới cho người xem nét đặc trưng độc đáo của nền văn hóa Champa sống động, tinh tế.

Không gian không quá rộng lớn nhưng vẫn đủ để tạo cho người xem cảm giác huyền bí bởi sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối. Những tia sáng từ bóng đèn phản chiếu lên những đường nét được khắc họa trên giấy tạo nên một cảm giác mới lạ và ấn tượng.

Thể hiện một cách nhìn, góc nhìn nhận hoàn toàn mới của nhóm bạn trẻ là những học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn thủ đô về văn hóa Champa còn khá mới lạ và bí ẩn đối với các bạn trẻ Việt.

“Đây là một sự đóng góp, lao động rất tích cực để có được những tác phẩm độc đáo như thế này. Tôi nhận thấy được độ chín và chiều sâu của những bạn trẻ” - anh Vũ Mạnh Tùng, người tài trợ kinh tế cho nhóm Lần Hồi thực hiện triển lãm, chia sẻ.

Nói về lý do lựa chọn văn hóa Champa để thực hiện khắc họa trên giấy, Nguyễn Nguyệt Minh - thành viên nhóm - cho biết: “Nghệ thuật Champa là một kho tàng còn nhiều bí ẩn, những công trình kiến trúc từ xưa vẫn mãi là nguồn cảm hứng bất tận cho sự sáng tạo và nghiên cứu”.

Thông qua triển lãm lần này, các bạn mong muốn kết nối gần hơn nữa loại hình nghệ thuật điêu khắc giấy - chiếu bóng đến với giới trẻ, giúp người dân, đặc biệt những người trẻ, hiểu hơn về văn hóa Champa, một nền văn hóa có giá trị và nét đặc sắc bậc nhất trong sự đa dạng các nền văn hóa của người Việt Nam.

Triển lãm dự kiến mở cửa hết ngày 6-12.

TIẾN THẮNG - NHƯ YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên