02/11/2013 08:07 GMT+7

Khi yêu thương được kết nối

Q.NGUYỄN - MINH TRANG
Q.NGUYỄN - MINH TRANG

TT - Tính đến 23g ngày 1-11, bạn đọc báo Tuổi Trẻ và khán giả theo dõi Đêm kết nối yêu thương (do Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức) đã ủng hộ học sinh vùng lũ gần 9 tỉ đồng. Riêng Trường phổ thông quốc tế TIS tài trợ năm suất học bổng toàn phần.

* Gần 9 tỉ đồng gửi đến học sinh vùng lũ

6nXwpdro.jpgPhóng to
Các bạn nhỏ cùng cha mẹ quyên góp tiền cho chương trình Đêm kết nối yêu thương - Ảnh: Thuận Thắng
0ZKSg9Qi.jpgPhóng to
Đạo diễn - MC Thanh Bạch và nghệ sĩ ba thế hệ biểu diễn trong Đêm kết nối yêu thương - Ảnh: Quang Định

Tối 1-11 tại sân khấu Sen Hồng - công viên 23-9 (TP.HCM), chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện Đêm kết nối yêu thương đã diễn ra trong sự “thử thách” khắc nghiệt của “mẹ thiên nhiên” khi cơn mưa nặng hạt và bất ngờ đột ngột trút xuống sân khấu ngoài trời...

Trong sự lo lắng tột độ của ban tổ chức vì “nguy cơ” bể sô dường như... nắm chắc trong tay vì cơn mưa to kéo dài và không có dấu hiệu tạnh, như lời nói đùa của những người thực hiện “mưa to để mình thấm cái rét và lạnh của bão miền Trung”. Và dù trễ hơn chương trình dự kiến khoảng 15 phút, nhưng chính cơn mưa bất chợt đã là liều thuốc thử hữu hiệu nhất cho tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã trở thành truyền thống của người VN.

Mặc trời mưa, mặc kẹt xe...

Là một trong những khán giả đến với sân khấu Sen Hồng sớm nhất, ông Vũ Văn An, 65 tuổi, một tay gạt nước mưa lấm tấm trên mặt, một tay chỉ về phía sân khấu nơi MC Thanh Bạch và nhóm xiếc TP đang biểu diễn cười thật giòn: “Lẽ ra trời mà không mưa thì bà xã và đứa cháu 5 tuổi của tôi cũng đã có mặt. Mưa to quá, mà nhà lại ở tuốt Q.6 nên đành...đi một mình. Chương trình vui và nhiều ca sĩ nổi tiếng quá!”.

Vì được tổ chức tại “khu đất vàng” của công viên 23-9 nên chương trình cũng thu hút được khá nhiều du khách nước ngoài đến xem và đóng góp. Ông bà Scheider - du khách Bỉ, là một trong những vị khách đến xem từ đầu chương trình - cho hay: “Chúng tôi không hiểu các nghệ sĩ hát gì nhưng những giai điệu này nghe rất hay. Anh kia (ông chỉ tay vào một thanh niên xung phong) có giải thích với chúng tôi về nội dung và ý nghĩa chương trình và chúng tôi thấy thật thú vị khi có mặt ở đây để hiểu thêm về văn hóa và tình cảm của con người VN”.

Không chỉ khán giả nhiệt tình đến cảm động, những nghệ sĩ dù thuộc hàng sao hay các ca sĩ trẻ tuổi cũng đã bất chấp cơn mưa xối xả để đến với đêm nhạc đầy ý nghĩa này. Là người mở màn cho chương trình với màn hợp ca Bao la tình người, nên ca sĩ Đông Quân tự thấy “trọng trách” của mình không nhỏ, thế nên để đến sân khấu đúng giờ trong tình hình mưa ngập đường và kẹt xe cứng ngắc, chàng ca sĩ của dòng nhạc dân ca này đã có màn “chạy điền kinh” từ đường Nguyễn Trãi, Q.5 đến sân khấu Sen Hồng, Q.1... Tới nơi anh chỉ biết cười méo xệch “Sắp gãy cái giò!” rồi tất tả cùng ca sĩ Anh Thúy - cựu thành viên nhóm Mây Trắng, nhóm XON, vũ đoàn Mai Trắng bước lên sân khấu.

Luôn hào hứng với những chương trình gây quỹ vì cộng đồng, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng là một trong những người đến sớm nhất, anh thật thà: “Hùng đã tính tới phương án... hai là đi xe ôm tới vì đoạn Lý Thái Tổ kẹt xe quá, nhưng cũng hên là đến kịp tiết mục của mình. Hùng mang đến chương trình ca khúc Niềm tin phía trước - một ca khúc do chính Hùng sáng tác để nhắn nhủ với đồng bào rằng: cơn lũ dữ có thể cướp đi tài sản, nhà cửa, người thân... nhưng không bao giờ có thể cướp đi của chúng ta niềm tin và hi vọng. Còn niềm tin là còn có thể bắt đầu...”.

Dù không thể nói thành lời, những em nhỏ của du ca câm điếc DCOH cũng đã khiến nhiều khán giả chảy nước mắt khi tiết mục của các em chỉ dùng tay làm theo “hướng dẫn” của cô giáo trên nền nhạc ca khúc Quê hương...

Để con trẻ biết yêu thương

Không chỉ đến một mình, nữ ca sĩ Trang Nhung, ca sĩ Đông Đào còn đưa con nhỏ theo để hòa cùng dòng người mang tấm lòng đến với khúc ruột miền Trung. Ca sĩ Đông Đào cho biết: “Dù con trai mới 8 tuổi nhưng tôi cũng muốn cho cháu đi cùng mẹ, tham gia biểu diễn cùng mẹ ca khúc Mẹ là quê hương... Đến để cho con thấy xung quanh con còn nhiều khó khăn, còn nhiều bạn bè cùng trang lứa cần chia sẻ và để thấy tinh thần tương thân của người Việt mình”.

Riêng Trang Nhung cách đây...ba ngày đã được hai con gái Bích Ngọc (6 tuổi), Phương Trang (3 tuổi rưỡi) “nhắc nhở”: “Mẹ đừng có quên chương trình ủng hộ các bạn nghèo nha mẹ!” vì trước đó đã “lỡ” hứa sẽ dắt hai công chúa nhỏ theo. Ngồi lẫn trong hàng ghế khán giả, Trang Nhung tâm đắc nói: “Chương trình quá ý nghĩa, sâu sắc và hấp dẫn cho nên dù đã lâu không tham gia nhiều chương trình ca nhạc vì bận bịu kinh doanh, dù đến sân khấu này mất gần hai tiếng đồng hồ vì xa xôi, tôi vẫn muốn các cháu được đến đây để cảm nhận không khí tuyệt vời này và để học cách yêu thương”. Hai “công chúa” của Trang Nhung cũng không quên mang theo tập, sách, đồ chơi tặng các bạn nhỏ miền Trung gặp lũ dữ. Riêng con trai Phương Trung (12 tuổi) của Trang Nhung cũng nhịn quà sáng để gửi 2 triệu đồng vào quỹ của chương trình.

Cùng mang tiếng hát, tấm lòng và cả “hiện kim” đến ủng hộ là ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Dù trước đó đã cùng các nghệ sĩ khác tổ chức và tham gia ba chương trình ca nhạc gây quỹ giúp người dân vùng lũ, nhưng lần này Hồ Ngọc Hà tiếp tục đóng góp ngay trên sân khấu Đêm kết nối yêu thương 20 triệu đồng và kêu gọi khán giả cùng ủng hộ. Những nghệ sĩ múa của À Ố Show vì đang diễn tại Nhà hát TP, không thể cùng đến tham gia nhưng vẫn gửi vào quỹ 50 triệu đồng... Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng tham gia một tiết mục và ủng hộ 30 triệu đồng.

1.500 chỗ ngồi của sân khấu Sen Hồng đến 20g đã phủ kín không còn chỗ trống, nhiều người đi đường cũng dừng lại dõi theo..., xóa tan những nghi ngại và dè chừng phút ban đầu. Đường dây nóng của chương trình chốc chốc lại reo lên, có những khán giả gọi đến xin ủng hộ 100.000, 50.000... Những đóng góp tuy nhỏ bé nhưng đáng quý và chân tình. Và trời không phụ lòng người, dù thời tiết ban đầu đầy “đe dọa” nhưng càng về sau trời càng quang, mây càng tạnh, không khí đêm diễn càng trở nên ấm áp, sum vầy.

Và dù đêm diễn kéo dài nhưng không khí chưa bao giờ chùng xuống bởi tấm lòng của khán giả, hơn 100 nghệ sĩ và đặc biệt là nhờ vào sự dẫn dắt khéo léo của MC Thanh Bạch, Xuân Hương, Quỳnh Hoa, chú hề Sido... Chương trình rồi cũng kết thúc nhưng tấm lòng ấy, tình cảm ấy chắc chắn sẽ kéo dài vô tận, bởi chưa bao giờ người dân TP “ngó lơ” trước những điều tốt đẹp như Đêm kết nối yêu thương...

___________________

vH3HAqyN.jpgPhóng to
Khán giả quyên góp tiền ủng hộ học sinh vùng lũ - Ảnh: Quang Định

Những thôi thúc đương nhiên...

Từ 16g ngày 1-11, tiếng chuông của năm chiếc điện thoại đường dây nóng luôn luôn réo vang, bàn ghi nhận đóng góp trực tiếp từ khán giả luôn đông người, trước bốn hòm gây quỹ luôn có những cánh tay bé xíu giơ lên...

Đêm kết nối yêu thương gây quỹ cho trẻ em vùng lũ đã đọng lại nhiều hình ảnh đáng nhớ như thế. Chương trình chính thức bắt đầu lúc 18g khi trời đang đổ mưa nhưng sân khấu Sen Hồng vẫn không vắng những lượt khán giả đội áo mưa đến xem. Biết đến chương trình gây quỹ của báo Tuổi Trẻ từ tuần trước, chị Đinh Thị Hương có mặt khá sớm tại sân khấu, dắt theo con nhỏ, tìm ghế ngồi cho ba mẹ con để có thể thuận tiện theo dõi đêm nhạc. Bé Lê Mỹ Phương, con gái chị Hương, đang là học sinh lớp 2, thỏ thẻ: “Con coi tivi thấy các bạn không còn sách để học vì lũ làm ướt và bẩn hết sách, con muốn dành tiền quà vặt để tặng các bạn mua sách bút học”. Dù số tiền mà Phương bỏ vào hộp từ thiện của chương trình chỉ là 50.000 đồng nhưng mẹ em nói: “Tôi muốn con chia sẻ từ chính đồng tiền quà hằng ngày mà con đã để dành. Năm ngày đi học con không ăn quà vặt và để dành được 50.000 đồng”.

Nhờ ba chở từ quận 4 sang sân khấu Sen Hồng từ sớm, hai cháu Vũ Hiếu Minh (5 tuổi) và Vũ Minh Hiếu (3 tuổi) đã nhắc cha mẹ từ tuần trước về chương trình gây quỹ cho các bạn học sinh vùng lũ. Hiếu cho biết các bạn trong lớp mầm non đã hẹn nhau đến xem chương trình, bởi vậy dù trời mưa nhưng cháu vẫn nhắc cha mẹ đưa đi. Mẹ của Hiếu Minh không quên giải thích cho hai anh em ý nghĩa của chương trình khi trên sân khấu chiếu những clip về những căn nhà tan hoang sau bão và những cây xanh đổ rạp trước gió. “Con muốn góp một ít cho các bạn”, bé Minh Hiếu bẽn lẽn xin tiền mẹ và giơ bàn tay bé xíu bỏ tiền vào hòm của chú hề.

Cũng có mặt trên sân khấu khá sớm, bạn Đặng Lê Kiên (đại diện Công ty TNHH TMG) cho biết hệ thống cửa hàng thời trang của công ty đã dành nửa số doanh thu trong ngày 20-10 là 500 triệu đồng kèm hiện vật là quần áo để đóng góp cho chương trình. “Chúng tôi biết ơn cuộc sống vì nhãn hàng của chúng tôi vẫn được ưu ái trong giai đoạn kinh tế khó khăn này. Bởi vậy, khi xem những chương trình truyền hình được phát trên kênh truyền hình Tuổi Trẻ và những bài tường thuật của báo Tuổi Trẻ về hai cơn bão số 10 và 11, nhìn sự mất mát của bà con nghèo miền Trung, chúng tôi muốn chia sẻ khó khăn chung của xã hội”.

Bên bàn ghi nhận đóng góp tại chỗ, một bạn thanh niên còn rất trẻ vét trong túi những đồng tiền nhiều mệnh giá khác nhau được 150.000 đồng để ủng hộ nhưng nhất quyết không muốn nêu tên. Những gương mặt người dân TP.HCM rất thân quen với những lần đóng góp từ thiện do báo Tuổi Trẻ tổ chức cũng lại có mặt ở sân khấu này. “Tôi chỉ là người buôn bán nhỏ ở gần đây thôi, nhà tôi cũng ở miền Trung, nên khi vào đây buôn bán được, tôi dành dụm để lo cuộc sống gia đình, nhưng cũng muốn góp một chút cho người dân quê mình, mong chia sẻ được một bữa ăn với những người khó hơn mình” - chị Phạm Kim Tuyến, một khán giả của chương trình, nói.

Những lý do rất chân thành về sự có mặt của nhiều khán giả tại đêm nhạc còn chưa có giờ kết thúc đều giản dị và đậm tình như vậy, như một thôi thúc đương nhiên trước một chương trình ý nghĩa, trước những cảnh đời cần sẻ chia...

Q.NGUYỄN - MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên