12/10/2013 04:15 GMT+7

"Quả ngọt" đầu tiên từ Chợ kịch

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Nhà hát Chèo VN vừa công diễn vở chèo Bắc Lệ đền thiêng vào ngày 9-10. Đây là vở chèo được dàn dựng từ kịch bản của Chợ kịch điện tử (chokich.vn, Tuổi Trẻ ngày 16-7), trong giao dịch đầu tiên của nhà hát với Chợ kịch.

Chờ đợi ở Chợ kịch

1kAHzQ88.jpgPhóng to
Vở chèo Bắc Lệ đền thiêng của Nhà hát Chèo VN đã “mở hàng” cho Chợ kịch - Ảnh: Đức Triết

Vở chèo Bắc Lệ đền thiêng (tác giả: Triệu Trung Kiên, đạo diễn: Vũ Ngọc Minh, Lê Tuấn Cường) tái hiện câu chuyện người dân ở làng Lệ Thượng, thuộc tổng Thuốc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, nơi có ngôi đền Bắc Lệ thờ Bà chúa Thượng Ngàn đã gìn giữ di sản văn hóa tâm linh của ông cha - tập tục thờ Mẫu và hát văn - dù phải trả giá bằng mạng sống của chính mình.

Đêm công diễn vở chèo đã cuốn hút rất đông khán giả đến rạp Kim Mã, Hà Nội. Không ai bỏ về giữa buổi. Tiếng vỗ tay đã vang lên khá dày, nhất là lớp diễn của lý trưởng hay cô bé làng Lệ Thượng hát văn ở màn kết.

Theo NSƯT Thanh Ngoan - giám đốc Nhà hát Chèo VN, vở chèo này được dàn dựng từ kịch bản Bà chúa Thượng Ngàn vừa được nhà hát “mua” từ chokich.vn. “Nói là “mua” nhưng về cơ bản vẫn là kiểu... “gửi gắm” chỗ chị em quen biết, chưa hợp đồng gì cả (cười). Nhưng rồi dần dần mọi việc cũng phải đi vào quy củ. Nghệ sĩ thì nghệ sĩ chứ nếu muốn phát triển cũng phải học và thực hiện dần cách làm việc chuyên nghiệp đi!” - Thanh Ngoan bày tỏ.

Website chokich.vn vừa đi vào hoạt động nhưng đã khá phong phú về tác phẩm cũng như tác giả với gần 40 tác giả và hơn 30 kịch bản mới được giới thiệu (miễn phí). Điều thú vị là ngoài tác phẩm mới, Chợ kịch còn mở cả “chợ ý tưởng” với mong muốn sẽ có sự đồng sáng tạo giữa các tác giả với các đơn vị nghệ thuật để tác phẩm nghệ thuật khi ra đời vừa đảm bảo được văn học kịch, vừa đứng được trên sân khấu. Ngoài ra, Chợ kịch đặc biệt “ưu ái” khi dành cả “gian hàng” là lý luận kịch, tác phẩm kịch kinh điển để tác giả trẻ có thể nghiên cứu, tham khảo.

“Điều vui nhất trong thời gian chuẩn bị cho Chợ kịch là ngoài việc mời được khá nhiều tác giả tên tuổi trong nghề tham gia như Lê Duy Hạnh, Chu Thơm, Lê Chí Trung, Trần Đình Ngôn, Nguyễn Đăng Chương, Hoàng Song Việt, Hà Đình Cẩn... thì Chợ kịch đã được bạn trẻ chú ý. Bởi lẽ, ban đầu chỉ có một cây bút trẻ hợp tác. Song qua báo chí, đã có nhiều cây bút trẻ gửi tác phẩm đến (trong đó phần đông là tác giả phía Nam) như Toàn Thắng, Trần Kim Khôi, Đặng Thanh Nga, Thanh Tùng, Việt Bách; đặc biệt có cả những tác giả mới tinh như Lộc Huyền, Tô Hương Sen, Cổ Đình Văn. Tôi tin là từ đây các đơn vị nghệ thuật sẽ lựa chọn được những kịch bản mà họ cần” - NSƯT Triệu Trung Kiên, người sáng lập chokich.vn, tin tưởng vào ngày mai của Chợ kịch như thế.

Và như thế, sân khấu cũng thêm một hi vọng vượt qua những năm tháng dài khan hiếm kịch bản mới, từ những nhộn nhịp “người mua kẻ bán” này...

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên