05/10/2013 12:11 GMT+7

Trẻ được gì khi tham gia game show?

LÊ PHƯƠNG TRÍ (GV Trường Đống Đa, Q.4, TP.HCM)
LÊ PHƯƠNG TRÍ (GV Trường Đống Đa, Q.4, TP.HCM)

TT - Cả nhà tôi xôn xao suốt một tuần khi được tin con bé út nhà tôi sẽ được tham gia chương trình C. - một game show mà nhiều người yêu thích trên một kênh truyền hình của thành phố. Vợ tôi thì lo chuẩn bị áo váy, cột tóc... sao cho đẹp nhất, ăn ảnh nhất.

Tôi sắp xếp công việc để có thể đưa bé đi quay hình đúng ngày giờ quy định. Mỗi tối cả gia đình tụ họp lại để “luyện” bé với những câu hỏi tương tự các chương trình đã phát. Nhất là thằng anh hơn em 5 tuổi, làm như đã có kinh nghiệm dự thi, luôn đưa ra những câu hỏi không ngờ và sửa câu trả lời của em từng chút một bởi hai anh em thường xuyên xem chương trình này.

Ngày quay hình đã đến, tôi phải chờ mấy giờ ở cổng đài truyền hình với tâm trạng nôn nao không biết con mình trả lời đúng mấy câu. Thu hình xong, con gái tôi bước ra với phần quà to đùng của nhà tài trợ trên tay nhưng gương mặt lại không vui. Tôi liền hỏi bé tại sao buồn. Bé bảo: “Sao kỳ quá ba, con trả lời đúng hết nhưng chú trong phòng thu bắt con trả lời ba câu theo chú nhưng câu trả lời sai”. Tôi ngạc nhiên không kém, hỏi con từng chi tiết, mới rõ... Game show được sự dàn dựng khéo léo, làm người xem cứ ngỡ các bé trả lời tự nhiên theo hiểu biết của mình. Để cho cuộc thi hấp dẫn, bất ngờ, con gái tôi buộc phải nói sai theo đạo diễn vài câu.

Chương trình vừa phát sóng xong, điện thoại của tôi và vợ tôi reo liên tục. Ai cũng khen bé lên hình đẹp, nói lưu loát nhưng sao câu hỏi dễ thế mà trả lời sai...Chúng tôi phải “mỏi miệng” giải thích. Hôm sau đi học về, con gái tôi khóc và nói rằng các bạn bảo con ngu, còn cô giáo thì nói con rất thông minh, lanh lợi nhưng sao không chú ý nghe kỹ câu hỏi để trả lời sai uổng quá. Bé cứ khóc mãi, nói: “Sao không cho con tự trả lời?”. Tôi và mẹ cháu phải an ủi và giải thích suốt cả tuần bé mới vui trở lại.

Hiện nay, trên truyền hình có rất nhiều game show có sự tham gia của trẻ em. Các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi cho trẻ tham gia để đừng làm tổn thương các em. Quyết định cho con em tham gia, cha mẹ cần phải giải thích cho trẻ hiểu đây chỉ là trò chơi nên người tổ chức chương trình phải dàn dựng để tạo bất ngờ, hấp dẫn nhằm thu hút người xem, vì vậy thắng hay thua, đúng hay sai cũng là điều bình thường. Khi các em đã thông suốt điều này thì hãy cho trẻ tham dự. Hãy xem việc tham gia game show như là trò chơi tập trẻ dạn dĩ, nói năng trôi chảy trước người lạ, trước ống kính máy quay mà thôi.

Riêng tôi thật sự ân hận khi đã cho con mình tham gia game show. Con gái tôi đã không còn thích thú xem chương trình mà cháu đã tham gia. Mỗi khi xem truyền hình có chương trình ấy, cháu lại nói: “Chương trình xạo, bắt trẻ em nói sai!”.

LÊ PHƯƠNG TRÍ (GV Trường Đống Đa, Q.4, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên