02/10/2013 08:15 GMT+7

Tình bạn trăm năm

VIỆT HOÀI
VIỆT HOÀI

TT - Ngại ngùng vì những hình ảnh được quảng bá đầy tính “ngoại giao”, nhưng khi đã để tâm theo dõi câu chuyện về tình bạn trong phim Người cộng sự của Asaba Sakitaro - vị bác sĩ người Nhật với chàng thanh niên VN có cái tên Phan Bội Châu, người ta sẽ thấy tình bạn ấy là có thật...

lMZE6zKu.jpgPhóng to
Diễn viên Noriyuki Higashiyama (vai bác sĩ Asaba Sakitaro - trái) và Huỳnh Đông (vai Phan Bội Châu) trong phim Người cộng sự - Ảnh: VTV

Người cộng sự & Tình bạn Việt - Nhật

100 năm trước đã có những con người như thế vượt biển tìm đến nhau, để tìm một chân trời mới cho đồng bào đang lầm than của mình.

Có thể lướt qua đường dây dẫn dắt câu chuyện ở thời hiện tại - một doanh nhân Nhật sang VN làm ăn và được đối tác đề nghị đi tìm kho báu có liên quan đến một người VN tên Phan Bội Châu tại Nhật, để thưởng thức những hình ảnh phục hiện 100 năm trước của một nước Nhật đang từ từ trỗi dậy thời Minh Trị, nước Nhật với những tư tưởng khai sáng được du nhập từ châu Âu đang dân chủ hóa, nước Nhật đã làm người thanh niên VN có bầu máu nóng sục sôi trong huyết quản phải say mê và thán phục ngay từ khi mới đặt chân lên hòn đảo lạ lùng này.

Cố gắng khai thác những gì lịch sử chính thống chưa nói, và nói những gì đã biết một cách thật khác, thật tối giản, đó là cách mà đạo diễn Jun Muto và hai đạo diễn cộng sự của mình - Phạm Thanh Phong và Ayato Matsuda - thể hiện trong Người cộng sự.

Diễn viên Noriyuki Higashiyama - người đóng hai vai: bác sĩ Asaba Sakitaro của quá khứ và doanh nhân Suzuki Tetsuya của thời hiện đại - tỏ rõ đẳng cấp của sự chuyên nghiệp khi anh hoàn thành hai vai khác xa nhau về ngoại hình và tính cách; đặc biệt, vai bác sĩ Sakitaro rất thuyết phục, gần gũi. Tình cảm của ông dành cho người bạn VN Phan Bội Châu không nhiều lời và cũng không nhiều cử chỉ ngoại hình, chỉ ánh mắt, nụ cười, cách ông nhìn theo hay nỗi buồn của ông khi Phan Bội Châu bị chính quyền Nhật trục xuất theo yêu cầu của người Pháp... đều giản dị và rất ấn tượng.

Phạm Huỳnh Ðông - người được chọn đóng vai chí sĩ Phan Bội Châu - một vai khó vì tưởng như “biết hết rồi chẳng còn gì để diễn” đem đến một bất ngờ khá lớn vì sự “bằng vai phải lứa” với các nghệ sĩ chuyên nghiệp của Nhật Bản: một Phan Bội Châu tràn trề nhiệt huyết, một Phan Bội Châu nóng nảy, thậm chí manh động, một Phan Bội Châu với những nỗi ưu tư dằn vặt về vận nước và thân phận người Việt, một Phan Bội Châu yêu quý người Nhật và nước Nhật, và nhất là một Phan Bội Châu đau đớn vì phong trào Ðông du bị buộc phải thoái trào... đều được Huỳnh Ðông thể hiện khá chân thực.

Có những chi tiết gây ấn tượng với người xem trẻ nhưng cũng tạo không ít băn khoăn, thậm chí bức xúc với người xem lớn tuổi rất yêu quý và ngưỡng mộ vị chí sĩ Phan Bội Châu: cảnh Phan Bội Châu đánh nhau ngay khi vào đầu phim, hay nhân vật nữ y tá người Nhật trong phòng khám của bác sĩ Sakitaro.

Ðồng chỉ đạo sản xuất Ðỗ Thanh Hải giải thích về sự lựa chọn này: “Cố vấn của đoàn làm phim là GS Chương Thâu - một nhà nghiên cứu Nhật Bản và Phan Bội Châu nổi tiếng của VN, một cố vấn nữa là đạo diễn Ðặng Nhật Minh - con trai GS Ðặng Văn Ngữ, du học sinh Nhật Bản thế hệ thứ hai sau Phan Bội Châu - các ông đã cho đoàn làm phim những góp ý rất chân thành và xác đáng. Bên cạnh bộ phim truyện này, chúng tôi còn làm thêm một bộ phim tài liệu về Phan Bội Châu, và tất cả những tư liệu quý nhất, mới nhất về Phan Bội Châu và Nhật Bản, chúng tôi đã gửi gắm vào bộ phim đó. Còn với phim truyện chúng tôi muốn hư cấu những chi tiết hấp dẫn. Trường đoạn Phan Bội Châu đánh nhau thật ra có ý nghĩa như một mở đầu (intro) ấn tượng: có một người VN đã ra đi. Hơn nữa, Phan Bội Châu khi đó còn rất trẻ, chàng trai đó hành động như một thanh niên với bầu máu nóng sục sôi. Các vị cố vấn của chúng tôi - cả phía VN và Nhật Bản - không thấy đó là hạ thấp hình ảnh Phan Bội Châu, ngược lại làm nhà chí sĩ 100 năm trước gần lại với thanh niên bây giờ”.

Người cộng sự vừa lên sóng VTV tối 29-9 và sẽ được phát lại trên VTV3 vào 16g chủ nhật 6-10. Giữa tháng 10, Người cộng sự sẽ được VTV chọn gửi dự Liên hoan phim VN lần thứ 18. Ðó cũng là cái kết có hậu của một tình bạn trăm năm? <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Phần câu chuyện thời hiện đại không lôi cuốn lắm nhưng tình bạn giữa Phan Bội Châu và bác sĩ Sakitaro tạo nhiều cảm xúc từ phía người xem. Rất nhiều ý kiến khen ngợi tài diễn xuất của diễn viên Huỳnh Ðông (vai Phan Bội Châu và giám đốc Thành Nam), đặc biệt là diễn viên Nhật Noriyuki Higashiyama đã thể hiện thành công hai vai: bác sĩ Asaba Sakitaro và doanh nhân Tetsuya. Hóa trang tài tình, diễn xuất giỏi và nhập vai khiến ít người nhận ra đây là nhân vật tuy “hai mà một”.

Trên Facebook VietNam Phim, Phương Thu Hiền bày tỏ: “Trong phim có những phân đoạn không cần những giọt nước mắt mà nước mắt mình vẫn rơi hoặc rơm rớm vì xúc động”. Còn nickname Gạo trên Facebook phim Nhật chia sẻ: “Có hai đoạn làm mình khóc: một là đoạn Sakura (Mana Ashida) xin lỗi cô Liên vì nói dối lúc ở dưới sông. Hai là đoạn bác sĩ Asaba giải thích cho y tá Akane lý do ông từ bỏ mạng sống của mình để giúp đỡ Phan Bội Châu. Có thể phim tồn tại những điểm chưa thuyết phục nhưng nhìn chung phim hay, hấp dẫn, gói gọn trong 120 phút nên mạch phim nhanh, xem không bị buồn ngủ. Quan trọng là mình đã cười, đã khóc cùng với phim tạo thành cảm xúc rất tuyệt vời. Với phim hợp tác nhiều khó khăn, nhất là vấn đề ngôn ngữ, thì thế là đã thành công. Mong chờ những dự án hợp tác tiếp theo trong tương lai giữa Nhật Bản và VN”.

VIỆT HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên