16/08/2013 08:34 GMT+7

Ảnh đoạt giải không rõ của ai?!

QUANG THI
QUANG THI

TT - Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thanh Hà cho biết ngày 14-8, ông đã chính thức nộp đơn khiếu nại đến Hội NSNA VN về việc bức ảnh Không gian xanh đoạt giải nhì cuộc thi ảnh Hòn ngọc Phan Thiết bị tình nghi ăn cắp bản quyền bức Sea links city - cái nhìn từ khinh khí cầu của ông.

FXfo3aGk.jpgPhóng to
Bức Sea links city - cái nhìn từ khinh khí cầu của NSNA Thanh Hà được NSNA Hữu Thành khoanh vùng đánh dấu chỗ cắt cúp để tạo nên bức Không gian xanh - Ảnh: H.T.

Cuộc thi ảnh Hòn ngọc Phan Thiết do một công ty bất động sản tổ chức được chấm giải vào ngày 23-6, công bố giải trên trang Facebook của cuộc thi vào ngày 9-7. Nhưng hiện tại, bức ảnh Không gian xanh đoạt giải nhì của Lương Ngọc Minh Hải (Bình Thuận) đang bị người trong giới nhiếp ảnh săm soi dữ dội vì tình nghi tác giả cắt cúp một phần bức Sea links city - cái nhìn từ khinh khí cầu của NSNA Thanh Hà, sau đó ghép vào những khinh khí cầu và dù lượn tạo nên một bức ảnh hoàn toàn khác.

NSNA Hữu Thành (TP Phan Thiết) chỉ ra những yếu tố được photoshop, cắt cúp, lắp ghép trong bức Không gian xanh là hai khinh khí cầu có ánh sáng khác nhau. Cũng theo ông, những khinh khí cầu trong bức ảnh đang bay ra biển, trong khi nguyên tắc an toàn bay không cho phép như vậy. Nhưng một điều còn bất ngờ hơn, bức ảnh tương tự như vậy từng đăng trên bìa báo Bình Thuận Xuân 2013 với tên tác giả là Đình Hòa.

syjSlZMC.jpgPhóng to
Bức Không gian xanh đoạt giải nhì (nay đã hủy giải) tại cuộc thi Hòn ngọc Phan Thiết - Ảnh: vapa.org.vn

NSNA Trương Hữu Hùng - trưởng chi nhánh Chi hội nhiếp ảnh tỉnh Bình Thuận - khẳng định: “Ở chi hội tỉnh Bình Thuận không có ai tên Lương Ngọc Minh Hải, tôi cũng không biết có ai tên này. Còn với kinh nghiệm bản thân, tôi khẳng định bức Không gian xanh đoạt giải và bức ảnh của Đình Hòa đăng trên bìa báo Bình Thuận Xuân 2013 là một”.

Khi sự việc vỡ lở, tác giả Đình Hòa chủ động gọi đến Tuổi Trẻ giải thích: “Bức ảnh này do một người cháu tôi chụp. Khi làm báo Bình Thuận Xuân 2013 tôi chụp hình cô gái, thấy bức ảnh của đứa cháu đẹp nên tôi xin làm phông nền. Còn bức ảnh này nó chụp ở đâu thì tôi không biết”. Nhưng khi chúng tôi hỏi người cháu này là ai thì ông Đình Hòa không đề cập đến mà chỉ tập trung giải thích chuyện bức ảnh.

z67tL9F6.jpgPhóng to
Bìa báo Bình Thuận Xuân 2013 có phần phông nền được xem là bức Không gian xanh, với tên tác giả là Đình Hòa

Trao đổi với ông Vũ Khánh - chủ tịch Hội NSNA VN, ông cho biết giải thưởng đã bị hủy. Ông Khánh nói: “Sau khi có thông tin về vụ việc, hội đã yêu cầu tác giả Lương Ngọc Minh Hải gửi file ảnh gốc để xem xét. Tác giả gửi ba file, nhưng cả ba file ảnh này đều không phải là file gốc nên hội chúng tôi đã đề nghị ban tổ chức hủy giải”.

Như vậy, sau những tranh cãi về bức ảnh đoạt huy chương vàng không phải “chính chủ” tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung 2013 (Tuổi Trẻ ngày 15, 25 và 27-5), giới nhiếp ảnh lại có thêm một sự cố đáng tiếc xung quanh chuyện thi thố, đoạt giải rồi hủy giải.

Rối rắm quanh bức ảnh đoạt HCVThu hồi huy chương vàng bức ảnh Lễ hội khất thựcVui vẻ cho mượn máy chụp hình, ảnh đoạt giải rồi cãi nhau

Giám khảo không biết người đoạt giải là... họ hàng

Một chi tiết nữa khiến dư luận quan tâm là mối quan hệ giữa NSNA Lê Hồng Linh - chủ tịch hội đồng nghệ thuật Hội NSNA VN, trưởng ban giám khảo cuộc thi - với hai tác giả Lương Ngọc Minh Hải và Đình Hòa. Ông Đình Hòa là anh em bên vợ của ông Lê Hồng Linh, còn tác giả Lương Ngọc Minh Hải là cháu rể của ông Đình Hòa, cũng là cháu rể của vợ ông Lê Hồng Linh. Cũng từ đó dư luận đặt ra câu hỏi liệu có sự thiên vị nào trong lúc chấm giải hay không?

Giải thích về điều này, ông Lê Hồng Linh cho biết: “Hội đồng giám khảo có năm người, ai thích cái nào thì bảo vệ cái đó. Tôi chọn bức Không gian xanh vì thấy nó được chụp từ trên cao xuống, rất đẹp, mang hơi thở cuộc sống đương đại của Phan Thiết hôm nay”. Ông Linh cũng khẳng định ông không biết tác giả có họ hàng với mình. Mãi khi dư luận nổ ra, ông so sánh thấy số nhà tác giả Lương Ngọc Minh Hải sao kề số nhà của một người bác bên vợ của mình? Truy ra, ông mới biết tác giả Lương Ngọc Minh Hải là người có quan hệ họ hàng phía bên vợ.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên