15/08/2013 10:17 GMT+7

Trung Quốc "giam" tiền của Hollywood từ năm ngoái

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nguồn tin từ Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA) tiết lộ Tổ chức Điện ảnh Trung Quốc (CFG) đã không trả tiền bán vé phim Hollywood cho các hãng phim Mỹ từ mùa thu 2012.

X8960rlU.jpgPhóng to
Fox vẫn đang chờ 23 triệu USD từ doanh thu bán vé phim Life of Pi - Ảnh: IMDB

Theo báo Hollywood Reporter, các tài liệu của MPAA cho thấy CFG đã không trả tiền bán vé vì đòi các hãng phim Mỹ phải trả khoản thuế hàng xa xỉ 2%. Tuy nhiên, các hãng phim Mỹ cho rằng hành vi này đã vi phạm thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo thỏa thuận trên, các phim Mỹ được nhận 25% tiền bán vé xem phim Hollywood tại Trung Quốc mà không phải trả bất cứ khoản thuế nào. Trong những tháng qua chủ tịch MPAA đã đến Trung Quốc vận động hành lang dữ dội để giải quyết tranh chấp này.

Hiện tại, Trung Quốc đang thiếu Warner Bros 31 triệu USD từ tiền bán vé các phim Man of Steel (Người thép), The Hobbit (Người Hobbit), Jack the giant slayer (Jack, kẻ tiêu diệt người khổng lồ)… Sony còn đang chờ 23 triệu USD từ Skyfall (Tử địa Skyfall), G.I.Joe (Biệt đội G.I.Joe)…

Các phim Fast & furious (Quá nhanh quá nguy hiểm), Oblivion (Bí mật trái đất diệt vong) và Les Miserables (Những người khốn khổ) của Universal cũng thu được gần 100 triệu USD tại Trung Quốc. Thậm chí hãng Fox còn chưa nhận được 23 triệu USD từ phim Life of Pi (Cuộc đời của Pi) từ hồi năm ngoái.

Hiện Tổng cục Báo chí, xuất bản, truyền thanh, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc (SAPPRFT) đã yêu cầu CFG trả tiền cho các hãng phim Hollywood và đang đàm phán với cơ quan thuế nước này để hủy bỏ khoản thuế 2%.

Doanh thu từ phim chiếu rạp tại Trung Quốc tăng trưởng rất nhanh trong vài năm qua và năm 2012 đạt mức kỷ lục 2,75 tỷ USD. Dự báo trong vài năm nữa thị trường Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên