02/08/2013 17:01 GMT+7

"Bán thân" cho mạng tìm kiếm hào quang - kỳ 1

NGUYỄN KHẮC TRUNG - Q.N
NGUYỄN KHẮC TRUNG - Q.N

TTO - Từ một người vô danh, có cô gái đã khiến dư luận "dậy sóng" chỉ bởi những hình ảnh, từ ngữ thô tục. Đó không phải là trường hợp hiếm hoi. Rất nhiều chàng trai, cô gái sẵn sàng đánh đổi danh dự, lòng tự trọng và chính bản thân mình để được nổi tiếng.

TTO - Từ một người vô danh, có cô gái đã khiến dư luận "dậy sóng" chỉ bởi những hình ảnh, từ ngữ thô tục. Đó không phải là trường hợp hiếm hoi. Rất nhiều chàng trai, cô gái sẵn sàng đánh đổi danh dự, lòng tự trọng và chính bản thân mình để được nổi tiếng.

sMwLPy0P.jpgPhóng to
Những chiêu trò trong thời buổi này đã trở nên muôn hình vạn trạng - V.Anh

Kỳ 1: Chiêu trò lên mạng, nổi tiếng hay gánh tai tiếng?

B.T là một nickname được nhắc đến rất nhiều trong thời gian vừa qua. Nhưng điểm lại những việc mà cô gái này đã làm thì không thấy một hoạt động nào liên quan đến nghệ thuật. Ngược lại, chỉ thấy cô đăng lên mạng hình cầm sextoy, bao cao su Playboy, tung clip nhảy không mặc áo ngực, clip “giáo dục giới tính” hô hào bạn gái không cần mặc áo ngực hay “chỉ chiêu” cho các chàng trai muốn cưa cẩm các cô gái thì phải làm cho các cô ấy “sướng”…

Từ một cô gái vô danh với biệt danh "tưng tửng", cô gái này nhanh chóng nổi danh với số lượt tìm kiếm trên Google và truy cập thuộc hàng top trong tuần, tháng.

Mọi thông tin của cô, từ tên tuổi, quê quán đến thành phần gia đình, những người đang cộng tác với cô... đều được các trang mạng khai thác triệt để nhằm thỏa mãn tò mò của dư luận. Đến hôm nay, không chỉ bản thân cô mà ngay cả mẹ cô, anh trai cô, hàng xóm và cái xóm nhỏ nơi cô sinh ra cũng trở nên... nổi danh.

B.T cũng không phải là hiện tượng duy nhất chọn hình thức gây sốc để được chú ý. Nhưng cô là một tập hợp đầy đủ các yếu tố "mời gọi" người khác phải tìm đến mình: triệt để khoe "hàng", bám sát thời sự (những clip luôn gắn liền với những đề tài đang được quan tâm: Gangnamstyle, giáo dục giới tính...), ăn theo người nổi tiếng, phát ngôn gây sốc cùng những hành động và "sản phẩm nghệ thuật" tưng tửng, nửa vời...

Khi khỏa thân núp bóng… nghệ thuật

Tuy nhiên, xét về mức độ độc đáo, rõ ràng B.T thua xa các "anh, chị" của mình. "Thả rong vòng một" thì cô ta cũng như T.T hay E.T, lại càng không giống N.Q khỏa thân để bảo vệ môi trường hay H.L.V tung phiên bản MV xen cảnh sex. Xây dựng hình ảnh gợi tình thì B.T không đạt như "nữ hoàng nội y" N.T… Còn các sản phẩm nhảy múa thuộc hàng "nhảm thấy thảm" xem ra B.T cũng còn phải học hỏi D.N, P.T.V...

Có thể khẳng định như vậy bởi thực tế, những chiêu trò trong thời buổi này đã trở nên muôn hình vạn trạng.

Nhiều người cho rằng nghệ sĩ bây giờ xuất hiện nhiều liên tục đến nỗi ngay cả giới phóng viên văn nghệ cũng không tài nào nhớ hết tên tất cả ca sĩ, diễn viên đang hoạt động trong làng giải trí.

Khán giả thì càng “tẩu hỏa nhập ma” hơn trước rừng tên tuổi và dung nhan lạ hoắc của các “nghệ sĩ trẻ”. Chính vì thế, một bộ phận “nghệ sĩ” nghĩ ra những “chiêu trò” để gây chú ý, được nổi tiếng trong thời buổi các trang mạng tràn ngập và có tốc độ lan tỏa chóng mặt.

Những cách thức này thường là con dao hai lưỡi bởi ranh giới giữa nổi tiếng và tai tiếng nhiều khi lại rất mong manh!

Thực tế không đợi đến khi B.T bị "ném đá" dữ dội vì những phát ngôn và clip quay phản cảm, thời gian qua ít nghệ sĩ Việt đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi “mất kiểm soát” với các “chiêu trò” do chính mình tạo ra.

Khoe hình thể là một cách thức được rất nhiều nghệ sỹ sử dụng để thu hút công chúng. Nhưng oái ăm thay, trong khi khán giả than trời vì cứ phải bị bắt nhìn những bộ hình mà trong đó các cô gái, chàng trai thi nhau uốn éo, tạo dáng đầy lố lăng thì người trong cuộc lại luôn bao biện bằng 2 chữ “nghệ thuật”. Chưa bao giờ, showbiz Việt lại nhiều hình gợi cảm núp bóng “nghệ thuật” đến thế.

Các bộ hình gợi cảm, hở hang nửa kín, nửa hở cho đến khỏa thân của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu Việt lan tràn trên mạng với tần suất ngày càng nhiều. Hoa hậu biển Nha Trang M.H.A từng tung ra loạt ảnh nude ngoài biển. Người mẫu N.Q. từng bị dư luận cười chê khi cho công bố bộ ảnh nude với danh nghĩa “bảo vệ môi trường”.

Không chỉ các cô gái mà các chàng trai cũng vào cuộc. Người mẫu N.T ngay sau khi đoạt giải Siêu mẫu tung ra mắt bộ ảnh nude khiến dân mạng “nhức mắt”. Ngay đến cả “Nam vương” T.Đ. cũng bị dư luận nhảy nhổm khi loạt hình chụp mẫu đồ lót với những tư thế nhạy cảm của anh xuất hiện trên mạng.

Điểm qua các loạt ảnh này, có thể thấy các yếu tố nghệ thuật trong đây hầu như rất ít mà chỉ đơn thuần là để các người mẫu phô bày da thịt. Cái giá phải trả là các nhân vật luôn nhận được ánh nhìn thiếu thiện cảm từ người hâm mộ.

Sex, tình dục, đồng tính...

Có thể nói phần đông các chiêu trò phản cảm đều liên quan đến vấn đề nhạy cảm như sex, tình dục, đồng tính... Ngoài các bộ ảnh gợi dục mang danh nghệ thuật, công chúng Việt còn phải đón nhận hàng loạt các sự kiện, sản phẩm về các đề tài nhạy cảm này. Trong đó, đáng kể nhất là các sự việc lộ cảnh hậu trường quay MV.

Nổi tiếng nhất có lẽ là sự kiện nữ ca sĩ H.L.V và phiên bản (version) dựng MV không chính thức lồng ghép với một đoạn phim cấp 3 được tung trên mạng. Mặc dù nữ ca sĩ này ra sức thanh minh rằng đó không phải sản phẩm do ekip của cô thực hiện nhưng nhiều người dễ dàng nhận ra đây là một ‘chiêu trò’ hạ cấp để khiến dư luận chú ý đến MV của cô.

Một trường hợp khác gây phẫn nộ và chê cười trong giới là ca sỹ trẻ Nukan T.TA. Nhiều phóng viên nhận được email lạ chia sẻ đoạn clip nam sĩ này có nhiều cảnh tình tứ với một cô gái trên giường. Đoạn phim kia như một “minh chứng” cho thông tin lộ clip sex và ... 14 file ảnh được cắt sẵn từ clip để gửi cho phóng viên. Các phóng viên dư sức hiểu đây là một trò PR mà nam ca sĩ chọn để gây chú ý dư luận.

Tương tự là ca sỹ D.Th. cũng với việc “lộ cảnh nóng” trong MV. Hay cách “lộ cảnh hậu trường” MV trước ngày ra mắt của ca sĩ V. Th. liên quan đến vấn đề đồng tính… Những chiêu trò này nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Không chỉ “hi sinh thân mình” để tạo nên sản phẩm PR, các nghệ sĩ còn sử dụng các ngôn từ gây sốc trên mạng. Người mẫu Ngọc Trinh với phát ngôn yêu mà không tiền thì “cạp đất mà ăn” lập tức dậy sóng tranh luận. Tương tự là Angela Phương Trinh với tuyên bố “Có đại gia sẵn sàng bỏ 20 nghìn đô la để được gặp tôi”.

Những chiêu trò phản cảm đang là thực trạng của showbiz Việt. Sự nổi tiếng của danh xưng “Bà Tưng” như một đỉnh điểm kết hợp mọi “chiêu trò” để lại quá nhiều tai tiếng gần đây.

Showbiz Việt đã và đang "mệt mỏi" chứng kiến những “chiêu trò” phản cảm liên quan đến gợi dục, sex, ảnh nóng… với mức độ ngày càng nặng "đô".

Đó có thể là dạng phát ngôn nhảm gây sốc, dạng chụp ảnh khoe thân đăng trên các trang mạng, dạng cố tình tạo các sản phẩm gây sốc (bài hát chế, MV ảnh dung tục) và cả dạng cố tình tạo scandal rẻ tiền cậy nhờ báo chí đề cập để nổi tiếng (nhưng đa số nhà báo tẩy chay ngay vì biết đây chỉ là trò gây sốc để nổi tiếng).

Đón xem kỳ 2: Tại sao B.T lại sẵn sàng làm những chuyện phản cảm đến thế?

NGUYỄN KHẮC TRUNG - Q.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />