01/08/2013 13:56 GMT+7

Phía sau bong bóng sao Hàn

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - 1 .Sô diễn được quảng bá khá rầm rộ của Lee Min Ho tại VN thông báo hoãn vào giờ chót. Sau phút bàng hoàng, người hâm mộ thêm hốt hoảng khi các số máy điện thoại nơi bán vé lẫn số trước đó 1 ngày còn hoạt động sôi nổi nay đều trong tình trạng không liên lạc được.

Hoãn sô diễn Lee Min Ho vì chỉ bán được 122 véHoãn đêm diễn của Lee Min Ho tại Hà Nội12 tỉ đồng cho đêm diễn của Lee Min Ho tại VN

Ik3fwFWw.jpgPhóng to

Những chiếc vé lỡ mua trị giá tiền triệu có nguy cơ trở thành tờ giấy vụn trên tay mình. Lùng sục khắp các trang mạng, gọi các số điện thoại có thể, đến nay những người trót mua vé đành phải tin vào lời hứa hẹn sẽ hoàn tiền trong vòng... hai tháng. Dù lời hứa cũng chỉ chung chung như “cố gắng giảm thiểu thiệt hại thấp nhất”...

Đây không phải lần đầu tiên các fan sao Hàn ở Việt Nam rơi vào tình trạng dở khóc dở cười này. Hồi tháng 2, chương trình Asia Super Showcase in Vietnam của ba nhóm nhạc Super Junior, EXO và BTO cũng bị trì hoãn vô thời hạn. Những người lỡ mua vé cũng bị đặt vào cái thế lửng lơ chẳng biết đòi tiền vé ở đâu, liên hệ với ai. Hết lần này đến lần khác, ban tổ chức giữ thái độ lấp lửng, không đưa ra thời hạn chính xác hoàn tiền vé cho người hâm mộ.

Trở lại với cuộc họp báo hoành tráng của sô diễn Lee Min Ho hồi tháng 6, công ty tổ chức tại Việt Nam là VDC Entertainment đã tuyên bố sẽ làm một sô chất lượng nhất từ trước tới nay. Tuy vậy, phía sau những thông tin này, không ít người bày tỏ sự hoài nghi về chất lượng chương trình. Bởi ngoài những thiết bị âm thanh, ánh sáng đắt tiền được yêu cầu thì điều cốt yếu nhất của một chương trình âm nhạc là giọng hát lại để lại quá nhiều nghi hoặc. Thậm chí, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh khi đó là đạo diễn âm nhạc cũng phải thừa nhận: chất lượng chuyên môn tầm tầm nên phải cần nhiều thiết bị hỗ trợ, hi vọng khán giả đêm nhạc sẽ... đã mắt!

2

Trên thực tế, các sô diễn của Lee Min Ho tại một số nước châu Á khác đơn giản chỉ là cuộc fan meeting (cuộc gặp gỡ người hâm mộ). Không hiểu sao khi đến Việt Nam nó được “thổi” lên thành một “concert” (hòa nhạc). Trong khi tính cả album và bài hát riêng, gia tài của Lee Min Ho chẳng đủ tổ chức một đêm nhạc. Lỡ đẩy lên rồi thì giá vé cũng phải xứng tầm với hòa nhạc, từ 2-4,2 triệu đồng cho một vé vào sân Quần Ngựa, đắt hơn giá vé của các nước trong khu vực. Nhưng gạt bỏ hết những hoài nghi này, đại diện của VDC là bà Thu Thủy khẳng định: Khảo sát trong cộng đồng fan cho thấy họ có khả năng chi trả. Dù giá vé có cao hơn nữa thì fan cũng sẵn sàng để đưa Lee Min Ho đến Việt Nam.

Nhưng 122 vé với số tiền 459 triệu đồng là toàn bộ số tiền bán vé theo tường trình của VDC tại Sở VH-TT&DL Hà Nội chiều 30-7. Một con số quá ít ỏi so với con số 2.000 vé đặt trước mà VDC công bố hồi tháng 6. Cũng bởi vậy, nhiều người trong giới đã suy đoán rằng bản thân VDC từ đầu đã không đủ tiềm lực kinh tế để có thể tổ chức một sô diễn hoành tráng đúng như yêu cầu của phía đối tác Hàn Quốc. Khi số tiền bán vé ít ỏi không đủ để quay vòng chi trả cho các chi phí tiền tỉ của chương trình, VDC đành chọn cách ít lỗ nhất là hoãn sô. Và khi câu chuyện hoãn sô bùng nổ, người ta mới đi tìm kiếm xem VDC Entertainment là ai thì cũng ít người biết đến. Cũng như khi Asia Super Showcase in Vietnam đổ bể thì người ta mới tá hỏa đi tìm Vesta Communications. Còn trước đó, không mấy người biết đến sự tồn tại của những công ty tổ chức này.

3

Lật lại các chương trình có sao Hàn gây sốt ở Việt Nam đều cho thấy: luôn có một danh sách các nhà tài trợ lớn đứng sau. Chưa kể, trên băngrôn của chương trình, Bộ VH-TT&DL của Việt Nam luôn được đặt trang trọng ở vị trí hợp tác tổ chức. Khi đó, thị trường vé chợ đen, việc người hâm mộ đứng hàng dài ở sân bay hay trước cổng khách sạn chờ thần tượng được đưa đẩy ngoạn mục trên báo chí truyền thông.

Từ một cơn sốt nhỏ, các chương trình này đã dần dần đẩy lên thành cơn sốt khổng lồ mà nhiều người đã không ngần ngại gọi là bong bóng sao Hàn. Và một hệ lụy tất yếu là không ít người nghĩ rằng cứ sao Hàn đến Việt Nam là có danh tiếng và có lãi. Giá vé “khủng” thế cơ mà! VDC với sô của Lee Min Ho ăn quả đắng có lẽ vì đã quá ảo tưởng vào cơn sốt ảo này. Một cộng đồng fan vài trăm người cuồng nhiệt nhất, dù có ra tận sân bay, dù có khóc to khi thấy thần tượng, nhịn ăn để dành tiền mua vé thì cũng không thể cứu nổi một sân vận động hơn 3.000 chỗ ngồi vắng khán giả.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên