30/07/2013 07:05 GMT+7

Vũ khúc Đông Dương lên màn bạc

Q.N.
Q.N.

TT - Kịch bản phim Vũ khúc Đông Dương dựa trên sự kiện lịch sử âm nhạc có thật ở Mỹ Tho - miền Nam Việt Nam những năm 1900.

Lấy cảm hứng từ sự kiện âm nhạc: đờn ca tài tử Việt Nam đã trình diễn ở Hội chợ thế giới Paris từ năm 1900, bản ký âm tác phẩm Vũ khúc Đông Dương được tìm thấy, phục dựng và trình diễn tại Hội nghị âm nhạc truyền thống quốc tế tổ chức vào tháng 7-2013 ở Thượng Hải, Trung Quốc (100 năm Vũ khúc Đông Dương - Tuổi Trẻ ngày 6-7) và hồ sơ Đờn ca tài tử của Việt Nam đang đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới, nhóm dự án Nhà hát Đông Dương đã sáng tác kịch bản phim điện ảnh Vũ khúc Đông Dương (tạm đặt).

100 năm Vũ khúc Đông Dương

fUasQaRo.jpgPhóng to
Ba giai nhân đàn tranh, trong đó có cô Ba Đắc - Mỹ Tho - Ảnh tư liệu

Theo biên kịch Ngô Thị Hạnh - một trong năm thành viên tham gia dự án, kịch bản phim Vũ khúc Đông Dương dựa trên sự kiện lịch sử âm nhạc có thật ở Mỹ Tho - miền Nam Việt Nam những năm 1900.

Phim phục hiện không khí âm nhạc, đời sống văn nghệ của những tài tử trong giai đoạn này, trong đó nổi bật là tài tử Nguyễn Tống Triều.

Ông thành lập ban nhạc tài tử, tìm đất diễn ở khách sạn Minh Tân và rạp hát Casino. Ông Nguyễn Tống Triều là người nổi tiếng về tài nghệ chơi đàn kìm.

Tiếng đàn của ông làm lay động đến trái tim rất nhiều người, trong đó có ông Viang - người mời ban nhạc tài tử Mỹ Tho qua Pháp tham dự Hội chợ thuộc địa năm 1906 ở Marseille.

Còn sự kiện trung tâm của phim là ban nhạc tài tử của ông Nguyễn Tống Triều đã đệm Vũ khúc Đông Dương cho cô Cléo de Mérode múa tại Hội chợ thế giới Paris năm 1900.

Ngoài sự kiện lịch sử âm nhạc có thật nói trên, phim Vũ khúc Đông Dương còn được xâu chuỗi bởi hành trình khám phá về thế giới âm nhạc cổ xưa của cô gái 25 tuổi ở thế kỷ 21.

Cô có khiếu chơi đàn kìm như ông cố của mình. Tìm trong gia phả, cô biết bà cố mình từng là một nữ minh tinh người Pháp gốc Bỉ.

Cô tưởng tượng về chuyện tình đầy thi vị và tuyệt vọng giữa ông cố mình với bà Cléo de Mérode... Câu chuyện phim được đan xen giữa hiện tại và quá khứ, giữa thực và ảo. Vượt lên tất cả là phần âm nhạc của phim sẽ được đầu tư công phu nhất so với những phim điện ảnh Việt Nam từ trước đến giờ. Bối cảnh của phim dự kiến quay ở Mỹ Tho - Paris - Marseille.

wauWPhDw.jpgPhóng to
Nữ minh tinh Cléo de Mérode - Ảnh tư liệu

Nhóm thực hiện dự án Nhà hát Đông Dương sẽ ra mắt vào tháng 8-2013 với những thành viên: nhà nghiên cứu Nguyễn Lê Tuyên (Đại học Quốc gia úc), giáo sư Yves Defrance (Đại học Rennes, Pháp), nhà văn - biên kịch Ngô Thị Hạnh (Phương Nam Corp - Việt Nam), đạo diễn Huy Moeller (Trường Điện ảnh quốc tế Saigon) và nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp (Úc).

Song song với việc làm phim, cuốn sách Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 của Nguyễn Lê Tuyên và Nguyễn Đức Hiệp sẽ được Phương Nam Book phát hành nhân dịp sinh nhật của nữ minh tinh Cléo de Mérode vào ngày 27-9.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên