13/07/2013 09:30 GMT+7

Ngang nhiên "luộc" phim trên mạng

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Ba trang web vừa bị thanh tra Bộ VH-TT&DL xử lý theo tố cáo của Hiệp hội Ðiện ảnh Mỹ (MPA) đã tạm thời gỡ phim Mỹ ra khỏi website của họ hoặc chuyển link qua trang khác.

6kMWdbjm.jpgPhóng to
Tình người duyên ma - dù nhà phát hành cùng nhà sản xuất rất nỗ lực nhưng phim vẫn bị chiếu tràn lan trên Internet
CPekxkWf.jpgPhóng to
Kỵ sĩ cô độc - một phim vừa ra rạp Việt ngày 12-7 cũng đồng thời chiếu trên trang web trái phép

Nhưng còn rất nhiều phim chưa rõ bản quyền vẫn đang được chiếu online, trong đó có phim đang rất ăn khách tại rạp Việt và rất nhiều phim Việt. Chỉ với một từ khóa có ngoặc kép "xem phim HD" để tìm kiếm trên Google, chúng tôi đã có thể tìm thấy 245 triệu kết quả và vô số đường link dẫn đến các website có thể xem phim (miễn phí hoặc trả tiền) trên mạng. Ða số website này đều có email hoặc điện thoại liên lạc cuối trang để bán quảng cáo. Các số điện thoại cũng đa số được đăng ký tại VN.

Phim ra rạp, phim cũng lên Internet

Ðóng vai một người muốn đăng quảng cáo, PV Tuổi Trẻ đã thử liên lạc lần lượt tới hai số điện thoại của hai trong số ba website vừa bị xử phạt là phim47.com và v1vn.com. Khi được hỏi tại sao không thể xem phim Mỹ ở trang phim47.com, người nhận điện thoại ở website này đã chỉ dẫn phóng viên chuyển sang trang phim.li để coi. Và khi vào trang phim.li thì thật bất ngờ, bộ phim Kỵ sĩ cô độc - phim vừa ra mắt thế giới ngày 3-7, ngày 12-7 mới chính thức ra rạp Việt thì trên trang web này đã ngang nhiên chiếu với hai định dạng HD miễn phí hoặc có thu phí ".

Cũng trên website này, phía bên phải là một cột danh mục các phim đang được cung cấp cho khán giả xem online, trong đó có các phim đang chiếu rạp như Tình người duyên ma (phim Thái Lan hiện đang ăn khách do Bạch Kim M.V.P phát hành), Chim ruồi (mới ra rạp ngày 12-7 cùng thời điểm với Kỵ sĩ cô độc - cả hai phim đều do Megastar phát hành), Giải cứu nhà trắng (ra rạp ngày 5-7 do Galaxy phát hành). Và một số phim khác mới chiếu rạp Việt như Fast & Furious 6, Croods, Nhà Trắng thất thủ, World war Z...

Cũng với câu hỏi "sao không còn xem được phim Mỹ?" khi chúng tôi liên lạc với số điện thoại ở trang web v1vn.vn, người nhận điện thoại trả lời họ không còn chiếu phim Mỹ nữa từ vài tuần nay. Có lẽ đây là việc họ buộc phải làm sau khi thanh tra Bộ VH-TT&DL xử lý theo yêu cầu từ MPA. Hỏi về quảng cáo, họ đề nghị chúng tôi gửi thư điện tử theo địa chỉ email ghi ở cuối website để họ gửi báo giá. Có nghĩa là website hoạt động kinh doanh khá chuyên nghiệp dù đang sử dụng các sản phẩm không có bản quyền. Cụ thể Tình người duyên ma cũng đang được phát công khai cho khán giả xem online trên website này.

Tìm kiếm phim Tình người duyên ma bằng tiếng Việt, hàng chục website khác cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ xem online như: phim8.vn, vtube.vn, vuaphim.net, 2phim.vn, hayhaytv.vn... Minh T. - một khán giả mua gói dịch vụ của OneTV do FPT cung cấp - cũng cho PV Tuổi Trẻ biết thêm là Tình người duyên ma hay Chim ruồi chị đều đã coi trên TV bằng gói dịch vụ này trong vài ngày trước đó! Ðược biết OneTV là loại hình dịch vụ truyền hình tương tác, phim xem trên TV được cung cấp qua đường truyền Internet và slogan của OneTV là "Muốn gì xem nấy"!

Và đúng là muốn gì xem nấy

Khi Bụi đời Chợ Lớn bị phát tán trên mạng, trong lúc các cơ quan điều tra chưa tìm ra thủ phạm để quy trách nhiệm vụ phát tán phim đã bị cấm chiếu này thì sự chia sẻ "rầm rộ" trên các trang mạng và việc chiếu công khai online đã dường như đang là việc thách thức pháp luật. Chiều 12-7, trên trang vtube.vn, phim Bụi đời Chợ Lớn vẫn được chiếu công khai. Trang này cho biết có lượng truy cập khoảng 50.000 - 70.000 lượt/ngày, giá quảng cáo khá... bèo, chỉ 500.000-1 triệu đồng/tuần tùy vị trí đặt banner.

Lật giở hàng loạt link website xem phim trên mạng, ngoài Bụi đời Chợ Lớn đang rất hot, hàng loạt tên phim VN quen thuộc khác cũng xuất hiện công khai như: Ðể Mai tính, Hot boy nổi loạn, Áo lụa Hà Ðông, Lời nguyền huyết ngải, Bi đừng sợ! đến cả những phim xưa như Ðến hẹn lại lên, Canh bạc, Bến không chồng, Cô gái trên sông... - những phim thuộc hệ thống 50 DVD phim kinh điển mà Phương Nam phát hành - được đưa lên các website chia sẻ phim để khán giả xem miễn phí kèm quảng cáo hoặc thu phí khi xem bản không quảng cáo...

Ngày 23-4 vừa qua, MPA phối hợp với sứ quán Mỹ và Megastar đã có một buổi chiếu phim hưởng ứng ngày quyền sở hữu trí tuệ thế giới. Trong buổi chiếu phim (Oblivion) này, ông David Shear - đại sứ Mỹ tại VN - đã phát biểu: "Các nghệ sĩ trên thế giới nhờ vào bảo hộ sở hữu trí tuệ để kiếm sống từ công việc của họ. Ở cả Mỹ và VN, công ăn việc làm đã bị mất, hoặc không bao giờ được tạo ra do những hoạt động giả mạo và sao chụp bất hợp pháp...". Ðộng thái của MPA dường như đang là phản ứng đầu tiên trước nạn chiếu phim vi phạm bản quyền công khai trên các website tiếng Việt. Và nếu việc xử phạt chỉ nằm ở một vài trang web bị "chỉ mặt đặt tên" mà bất lực trước "rừng web" phim online hiện tại thì sẽ không khác gì bắt cóc bỏ đĩa. Chúng ta có lẽ sẽ phải tiếp tục "xấu hổ" về nạn vi phạm bản quyền các sản phẩm văn hóa, cụ thể như phim ảnh khi chỉ bằng một cú click chuột, dường như cả một kho phim vi phạm bản quyền đã sẵn sàng cho bạn "khám phá"!

Ông Anjan Kumar Das (tổng giám đốc Bạch Kim M.V.P):

Chỉ có số ít khán giả xem phim online

Bạch Kim M.V.P là nhà phát hành phim Pee Mak (Tình người duyên ma) ở VN và hiện tại chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với studio, nhà sản xuất Pee Mak ở Thái Lan để gỡ các link đưa phim Pee Mak trái phép trên mạng xuống. Trong tuần vừa qua, chúng tôi đã gỡ rất nhiều link như vậy nhưng thời đại kỹ thuật số này thật khó kiểm soát phim không quay trở lại. Tất nhiên là việc chiếu phim online này có ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của chúng tôi, nhưng bằng kinh nghiệm thực tế, tôi cho rằng khán giả vẫn sẽ thích trải nghiệm điện ảnh thật sự, chỉ có một số ít khán giả chấp nhận xem online. Thực thi quyền tác giả trên Internet có vẻ như vẫn là một lĩnh vực mới nhưng chúng tôi tin rằng với sự kết hợp chặt chẽ của các cơ quan ban ngành thì điều này hoàn toàn có thể khả thi trong tương lai.

Ông Brian Hall (chủ tịch HÐQT Megastar):

Vi phạm là phổ biến

Việc vi phạm bản quyền phim ảnh là hành vi bất hợp pháp nhưng tiếc thay lại phổ biến trên thế giới. Megastar luôn tuân thủ việc giữ bản quyền các bản phim chiếu rạp nhập về, đồng thời chúng tôi cũng luôn có báo cáo về việc vi phạm bản quyền các tác phẩm điện ảnh (nếu có) mà chúng tôi phát hành với phía nhà sản xuất. Chúng tôi cũng tin khán giả điện ảnh đích thực sẽ thích thưởng thức phim ảnh tại rạp với đầy đủ chất lượng nghệ thuật. Dù vậy, tôi vẫn rất lo ngại về các website cung cấp dịch vụ xem phim trái phép trên Internet. Ðộng thái vừa rồi của MPA và sự hợp tác xử phạt nghiêm minh từ Chính phủ VN khiến tôi tin tưởng rằng nạn vi phạm bản quyền sẽ bị đẩy lùi...

C.K. ghi

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên