Phóng to |
Ảo thuật gia Erix Logan và vợ - Sara Maya - với một tiết mục ảo thuật trình diễn trong buổi họp báo chiều 3-7 tại TP.HCM. TP.HCM là điểm dừng cuối cùng trong tour lưu diễn tại VN của ông sau Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh - Ảnh: T.T.D. |
Sáng 3-7, Erix đã dành cho Tuổi Trẻ cuộc trao đổi khá thú vị liên quan đến chuyện nghề của người làm ảo thuật.
* Chào Erix, ông có mệt sau chuyến bay dài từ Ý sang VN? Thời tiết TP.HCM có làm khó ông không?
- Ðã quen với những chuyến di chuyển nên tôi cũng không gặp vấn đề gì. Người ta nói thời tiết TP.HCM khá nóng nhưng trong buổi sáng hôm nay tôi cảm thấy rất ổn và vui vẻ.
* Ở Ý nói riêng và châu Âu nói chung, ngoài những ảo thuật gia nổi tiếng thì đời sống các ảo thuật gia không hoặc chưa có tên tuổi có gặp nhiều khó khăn không, thưa ông?
- Ðã là ảo thuật gia thì phải xem ảo thuật như là cuộc sống của họ. Khi chưa nổi tiếng tất nhiên bạn phải làm việc cật lực, vất vả và hết lòng với nghề để được công chúng công nhận. Tuy nhiên, bạn cứ làm mãi mà vẫn thấy rất khó khăn thì phải xem lại khả năng của bạn đến đâu. Cá nhân tôi thì không nghĩ nhiều đến vật chất mà luôn hướng đến khán giả, đó có lẽ là một trong những yếu tố khiến con đường nghề nghiệp của tôi tốt đẹp hơn.
* Khi vừa xuống sân bay tối 2-7 ông đã có ngay một buổi gặp gỡ những ảo thuật gia trẻ VN, trò chuyện và chia sẻ những kinh nghiệm nghề nghiệp rất bổ ích. Ông có nhận xét gì từ buổi gặp gỡ này?
- Tôi nhận thấy các ảo thuật gia trẻ của các bạn có trình độ khá tốt. Tuy nhiên các bạn vẫn chưa có nhiều cơ hội giao lưu, cọ xát với những cuộc thi ảo thuật quy mô lớn trên thế giới. Tôi nhớ có lần tôi đến biểu diễn tại Hàn Quốc, tại chương trình đó rất ít các ảo thuật gia Hàn Quốc tạo được dấu ấn. Nhưng họ đã cố gắng, nỗ lực và hiện giờ rất nhiều ảo thuật gia nổi tiếng tham gia các cuộc thi quốc tế đến từ Hàn Quốc. Nếu các ảo thuật gia trẻ VN cũng nỗ lực, đừng từ bỏ đam mê, khát vọng, hãy cố gắng sáng tạo, tạo nên dấu ấn cá nhân (yếu tố quan trọng nhất của người làm ảo thuật) và tìm kiếm những đạo cụ, chất liệu biểu diễn mang đậm văn hóa dân tộc thì có thể trong tương lai các bạn sẽ làm nên chuyện.
* Khi sáng tạo một tiết mục mới, thường ông lấy cảm hứng từ đâu? Phải mất bao lâu để xây dựng một tiết mục mới?
- Tất cả những gì từ cuộc sống đời thường đều có thể tạo cảm hứng để tôi sáng tạo nên tiết mục mới. Mang những gì đời thường, tự nhiên nhất lên sân khấu là phong cách của tôi. Thỉnh thoảng tôi cũng lấy cảm hứng từ những bộ phim nhưng ít thôi. Ðể xây dựng một tiết mục mới, êkip chúng tôi thường phải mất 2-3 năm để hoàn thành. Bắt đầu từ việc tìm ý tưởng, sau đó tìm chất liệu phù hợp để tạo thành đạo cụ. Khâu chế tác đạo cụ mất khá nhiều thời gian vì khi sáng tạo chúng tôi phải nghĩ đến những đạo cụ chưa ai sản xuất, mà đã chưa sản xuất thì không có khuôn mẫu nên rất khó khăn, vất vả. Tiếp đến chúng tôi kết nối các chất liệu để làm nên câu chuyện cho tiết mục, tìm thêm các chất liệu phối hợp để hoàn chỉnh tiết mục gồm âm nhạc, ánh sáng... Và cuối cùng là cả êkip chăm chỉ phối hợp tập luyện tiết mục trong suốt sáu tháng trời ròng rã.
* Như ông nói, đạo cụ rất quan trọng. Vậy với ông, đạo cụ chiếm bao nhiêu phần trăm thành công trong tiết mục biểu diễn của ông?
- Tôi xem đạo cụ như đứa con, như sinh mạng của mình. Tôi có kho chứa đạo cụ rất lớn ở Ý và một kho nhỏ hơn ở Los Angeles (Mỹ). Có những đạo cụ rất to, cũng có hàng triệu những mảnh nhỏ li ti mà tôi phải để mắt kiểm tra thường xuyên. Cách đây khoảng mười năm, đạo cụ chiếm khoảng 70% sự thành công trong một tiết mục của tôi. Khi khả năng của mình ngày càng hoàn thiện, cái tôi và phong cách của mình ngày càng được khẳng định với công chúng thì số phần trăm cân bằng khoảng 50-50. Giờ cái tên Erix đã tạo được niềm tin với công chúng, họ đến để xem khả năng trình diễn của Erix mà ít để ý đến đạo cụ hơn và sự phân chia hướng tới 90% là khả năng và 10% chỉ dành cho đạo cụ!
* Trong lịch trình hoạt động biểu diễn của anh thường có nhiều chuyến giao lưu biểu diễn cho trẻ em cơ nhỡ, kém may mắn. Trẻ em có ý nghĩa như thế nào trong hoạt động nghệ thuật lẫn trong cuộc sống đời thường của anh?
- Trong nghệ thuật, yếu tố nghệ thuật đến từ trái tim rất quan trọng. Tôi rất đề cao xúc cảm và có tình cảm đặc biệt với trẻ em. Tôi thích nhất là phần giao lưu và biểu diễn cùng khán giả trên sân khấu. Và trẻ thơ chính là những ảo thuật gia mang đến những điều bất ngờ và trong trẻo nhất, vì vậy khi đến bất cứ nơi nào trên thế giới tôi đều muốn mang niềm vui đến cho trẻ em, đặc biệt là những trẻ em kém may mắn!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận