22/06/2013 10:51 GMT+7

Phim nhà nước rầm rộ ra quân

hue-audio
hue-audio

TT - Sau sự cố 42 tỉ đồng thất thoát của Cục Ðiện ảnh, phim được đầu tư bằng ngân sách nhà nước khá im tiếng. Nhưng năm nay, có vẻ như cái "huông" được cởi bỏ khi hiện tại có ít nhất bốn dự án phim truyện nhựa đã công bố sản xuất.

Ngày 17-6, cổng thông tin điện tử chinhphu.vn đưa bản tin cho biết Bộ VH-TT&DL đã phê duyệt việc đặt hàng sản xuất bốn phim truyện nhựa có sử dụng ngân sách nhà nước năm 2013 để phục vụ chiếu phim nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ, 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF 2014).

Ðó là các phim Nhà tiên tri (biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, đạo diễn Vương Ðức), Sống cùng lịch sử (biên kịch Ðoàn Tuấn, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân), hai phim này đều giao cho Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện VN sản xuất. Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng ở phía Nam nhận được dự án Mỹ nhân (biên kịch Văn Lê, đạo diễn Lê Hoàng). Ðặc biệt Công ty TNHH MTV Nam Phương (Hongngatfilm) của nhà biên kịch - phó chủ tịch Hội Ðiện ảnh VN Nguyễn Thị Hồng Ngát đã nhận được quyền sản xuất dự án phim Những đứa con của làng (biên kịch Phạm Dũng, đạo diễn chưa công bố).

3 dự án sẽ là phim lịch sử

Kinh phí - bí mật tuyệt đối!

Các dự án phim được đặt hàng từ kinh phí của Nhà nước luôn được dư luận quan tâm không chỉ đến khi chất lượng bộ phim được thẩm định, mà quan tâm ngay cả việc số tiền ấy (tiền thuế của dân) sẽ được chi tiêu ra sao, có hợp lý không?

Khi được hỏi về kinh phí sản xuất, giám đốc Vương Đức bảo: “Bí mật tuyệt đối”, rồi nói thêm: “Tôi đố chị hỏi được anh Thái Hòa về kinh phí phim của bên anh ấy nhận được đấy...”. Còn ông Thái Hòa trả lời sau ít giây ngập ngừng: “Phim thì chắc chắn hãng sản xuất rồi nhưng kinh phí chốt lại ở con số nào thì chưa chắc nên chưa thể cho biết được!”.

Các nhà làm phim luôn cho rằng với những dự án phim lịch sử, nếu không có sự đầu tư của Nhà nước thì tư nhân khó "kham" nổi kinh phí để dựng được những cảnh phim chân thực, thuyết phục người xem về những giai đoạn lịch sử. Có lẽ bởi thế nên đề tài này đã được ưu tiên trong danh mục phim được Nhà nước cấp kinh phí năm nay.

Theo đạo diễn Vương Ðức - giám đốc Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện VN, kịch bản Nhà tiên tri được viết dựa theo tư liệu từ ba cuốn sách là Việt Bắc anh dũng (tác giả Tân Sinh), Giấc ngủ mười năm (tác giả Trần Lực) và Vừa đi đường vừa kể chuyện (tác giả T.Lan). Phim sẽ là câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ năm 1947-1950. Hiện đạo diễn Vương Ðức đã đi chọn cảnh để chuẩn bị khởi quay.

Tương tự, dự án Sống cùng lịch sử kể về một giai đoạn hào hùng của dân tộc, đó là cuộc chiến chống thực dân Pháp và chiến thắng Ðiện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm 1954. Nhân vật chính của Sống cùng lịch sử sẽ là đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài hai phim trên, giám đốc Vương Ðức không giấu nổi sự hào hứng khi khoe Hãng Phim truyện VN còn có thêm một dự án phim video với nguồn vốn xã hội hóa là Cội nguồn thiêng - phim về thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có thể nói sau giấc ngủ lặng lẽ của một hãng phim luôn được mệnh danh là "anh cả đỏ" của các hãng phim miền Bắc - với hai dự án phim lịch sử lớn được đặt hàng từ Nhà nước, năm nay Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện VN đang đứng trước cơ hội lớn để khẳng định sự tồn tại cần thiết của họ trước sự thay đổi và phát triển mạnh mẽ của thị trường điện ảnh Việt.

Ngược lại với sự hào hứng của đạo diễn Vương Ðức, ông Nguyễn Thái Hòa - giám đốc Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng - lại tỏ ra khá dè dặt với "miếng bánh" vừa được chia phần. Ông than: "Trời ơi, theo đuổi một dự án để được có quyết định sản xuất thì khủng khiếp lắm, thường chỉ có khoảng 10% thành công thôi". Mỹ nhân - theo ông Nguyễn Thái Hòa, cũng là một phim lịch sử nhưng xa hơn, về tận thế kỷ 17, thời chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần.

Ðạo diễn phim chưa được chính thức công bố nhưng một trong những cái tên mà giám đốc Phim Giải Phóng nghĩ tới là đạo diễn Hồ Ngọc Xum. Tuy nhiên, thông tin cuối cùng mà chúng tôi nhận được từ ông Thái Hòa thì đạo diễn Lê Hoàng có thể sẽ được chọn: "Hãng giao thì Lê Hoàng sẽ phải làm thôi!".

Và có một ngoại lệ?

Dự án thứ tư được Nhà nước phê chuẩn kinh phí đặt hàng sản xuất năm nay là Những đứa con của làng - Công ty TNHH Nam Phương sản xuất. Liên lạc với nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, bà Ngát còn tỏ ra thận trọng hơn cả ông Nguyễn Thái Hòa khi nhất quyết không muốn nói thêm bất cứ điều gì về thông tin trên. Ðây không phải lần đầu tiên một dự án phim lớn của Nhà nước được giao cho một hãng phim có vẻ như còn vô danh trên bản đồ phim ảnh Việt (Công ty TNHH Nam Phương mới sản xuất một phim truyện là Bước khẽ đến hạnh phúc - đạo diễn Lưu Trọng Ninh, dự kiến ra mắt cuối năm nay và đây là một dự án phim tư nhân).

Trước đó, bộ phim Mùi cỏ cháy (đạo diễn Hữu Mười - Cánh diều vàng 2011) từng được giao cho Công ty TNHH Hãng phim Ðiệp Vân sản xuất. Nhưng xét trên nhiều khả năng, Bộ Tài chính đã không đồng ý với việc này. Sau đó Mùi cỏ cháy đã về Hãng Phim truyện VN và với 4 tỉ đồng ngân sách nhà nước, đạo diễn Hữu Mười đã nhận dự án, giải ngân và làm ra một phim nhận được khá nhiều giải thưởng cũng như không ít lời khen của truyền thông.

Việc các hãng phim nhà nước và tư nhân bình đẳng trước nguồn vốn ngân sách nhà nước là một trong những yêu cầu bức xúc và mong muốn của các hãng phim. Trả lời phỏng vấn trên báo chí, cục trưởng Cục Ðiện ảnh Ngô Phương Lan cho biết dự thảo thông tư liên tịch hướng dẫn đấu thầu và đặt hàng sản xuất phim có sử dụng ngân sách nhà nước đang tích cực phối hợp với Bộ Tài chính để hoàn thiện, ký liên bộ trong thời gian sớm nhất chờ ban hành. Nhưng khi nào ban hành thì vẫn chưa thấy có thông tin cụ thể.

Thế nên có lẽ đa số hãng phim tư nhân cho đến lúc này vẫn không biết cách nào để có thể có được quyền sản xuất một phim từ ngân sách nhà nước. Bởi vậy Những đứa con của làng được giao cho Công ty TNHH MTV Nam Phương sản xuất có lẽ đang là một ngoại lệ?

CÁT KHUÊ

ugf5oxXM.jpgPhóng to
Ảnh đoàn phim cung cấp

Những người viết huyền thoại - một phim hiếm hoi được Nhà nước đặt hàng năm 2012 về chiến tranh VN (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện VN) khởi quay ngày 4-7-2012 và dự kiến ra rạp ngày 2-9-2013, kinh phí 8,6 tỉ đồng. Thông qua chuyến công tác của một vị tướng và nhóm cán bộ cao cấp, một lát cắt dọc theo dãy Trường Sơn hùng vĩ được mở ra cùng với câu chuyện bi tráng về số phận của những con người đi tiên phong trong việc xây dựng đường ống dẫn dầu. Họ thật sự là những người viết nên huyền thoại.

Bộ phim mang ý tưởng sâu sắc về tinh thần Việt và những huyền thoại sống trong cuộc chiến tranh VN từ những sử liệu có thật về tướng Đinh Đức Thiện và đồng đội của ông trong chuyến đi tiền trạm xây dựng đường ống xăng dầu. Hoàng Hải, Trương Minh Quốc Thái, Tăng Bảo Quyên là những diễn viên chính trong phim...

hue-audio
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    \u0111\u01b0\u1ee3c c\u1edfi b\u1ecf khi hi\u1ec7n t\u1ea1i c\u00f3 \u00edt nh\u1ea5t b\u1ed1n d\u1ef1 \u00e1n phim truy\u1ec7n nh\u1ef1a \u0111\u00e3 c\u00f4ng b\u1ed1 s\u1ea3n xu\u1ea5t." />