11/06/2013 12:05 GMT+7

"Hãy yêu VN như thầy và cô đã yêu"

TH.H.
TH.H.

TT - Tin nhà khảo cổ Nishimura Masanari đột ngột ra đi vì tai nạn giao thông (Tuổi Trẻ ngày 10-6) khiến cả giới khảo cổ VN bàng hoàng, thương tiếc một con người tài năng và tận tụy. Gạt nước mắt, câu đầu tiên của mọi người nói với nhau: Rồi Noriko và các con sẽ ra sao? Mong Noriko vững vàng vượt qua đau thương này!

Vĩnh biệt nhà khảo cổ Nhật yêu Việt Nam

Nishino Noriko đã sốc đến độ không nói nên lời trong những giờ phút đầu tiên được báo tin chồng mình gặp tai nạn hiểm nghèo, nhưng người phụ nữ Nhật bản lĩnh tuyệt vời ấy đã rất vững vàng vượt qua nỗi đau không gì đo đếm được.

Bạn bè cùng học lớp cao học ngôn ngữ với Noriko kể: Yêu Nishi, Noriko đã hi sinh nhiều lắm, bỏ tất cả để sang VN, bỏ cả nghề ngôn ngữ được đào tạo rất bài bản để theo nghiệp khảo cổ.

Hai hôm nay, một mình chị quay cuồng với bao nhiêu việc: đưa Nishi thân yêu vào Bệnh viện Việt Ðức, làm thủ tục đón cha mẹ anh sang VN, chăm sóc hai đứa con - một đứa mới lớp 3, một đứa đang đi mẫu giáo, làm các thủ tục tang lễ với Viện Khảo cổ và Sứ quán Nhật Bản. Và chị không quên gửi những bức thư đến các học trò mà anh đang hướng dẫn, đến các sinh viên ở Hội Hữu nghị Nhật - Việt: "Các em đừng nản chí, các em hãy nhớ đến thầy bằng cách làm tiếp công việc của thầy, các em hãy yêu VN như thầy và cô đã yêu". Có cảm giác không phải Noriko cần an ủi mà chính chị đang an ủi bạn bè, người thân, học trò của Nishi.

"Ngày 11-6, cha mẹ anh sẽ sang Hà Nội, có lẽ ngày 13-6 Viện Khảo cổ sẽ làm tang lễ cho anh rồi cha mẹ sẽ đưa anh về. Noriko còn chưa biết có đưa con về theo cha được hay không vì các cháu chưa kết thúc năm học. Các cháu đã biết là cha không về nữa, chúng còn quá bé để biết mất cha là thế nào. Nhưng Noriko hi vọng với những gì cha để lại, những gì bạn bè và học trò của cha sẽ kể với các cháu sau này, chúng sẽ biết cha đã sống như thế nào, đã tận tụy với khảo cổ thế nào, và đã yêu mảnh đất VN này biết bao nhiêu". Noriko nói rất khó nhọc, nhưng chị không khóc.

Chị hứa sẽ cố gắng cùng các con làm nốt việc của Nishi bằng cách ở lại VN - mảnh đất duyên nợ của cặp vợ chồng Nhật Bản kỳ lạ này.

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên