07/06/2013 19:37 GMT+7

Âm nhạc hấp dẫn hơn sex?

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Nghiên cứu mới nhất của một trường đại học tại London tiết lộ rằng nghe các bản nhạc yêu thích giúp tâm trạng người Anh vui vẻ hơn so với khi ân ái.

WJW7HuEn.jpgPhóng to
Ban nhạc Thụy Điển huyền thoại Abba - Ảnh: Wikipedia

Daily Mail hôm 6-6 dẫn kết quả một khảo sát trên 2.000 người, cả nam lẫn nữ, cho biết 40% được phỏng vấn khẳng định tâm trạng của họ khá hơn sau khi nghe các bản nhạc yêu thích, trong khi 20% nói sex giúp họ yêu đời hơn.

Thực tế, những khoảnh khắc ân ái lãng mạn chỉ xếp thứ ba trong số các lý do khiến người ta cảm thấy hạnh phúc sau thức ăn mà đại diện tiêu biểu là sôcôla, theo kết quả bảng khảo sát.

Trong danh sách các bản nhạc giúp người Anh phấn chấn nhất, bài hát Dancing Queen của ban nhạc Thụy Điển huyền thoại Abba chiếm vị trí đầu tiên, kế đến là Uptown girl của Billy Joel, I will survive của Gloria Gaynor, Hey Jude của The Beatles và ca khúc Fame do ca sĩ Irene Cara trình bày.

Những ca khúc khác trong top 10 là Ride on time của Black Box, Only girl (In the world) của Rhianna, I feel love của Donna Summer, Somebody that I used to know do ca sĩ Kimbra trình diễn và bản hit Crazy của Gnarls Barkley.

Tomas Chamorro, giáo sư tâm lý ở Trường đại học London, nói với Daily Mail: “Đàn ông và phụ nữ tiếp cận tình dục bằng nhiều cách khác nhau: đàn ông thiên về tìm kiếm cảm giác vui sướng, trong khi phụ nữ muốn tìm sự hòa hợp cảm xúc ở một mức độ cao hơn”.

“Trong khi đó âm nhạc là một hoạt động ích kỷ hơn bởi nó chỉ phục vụ mình bạn và bạn có thể đắm chìm hoàn toàn vào nó. Âm nhạc là một cái gì đó rất đam mê”, giáo sư Chamorro cho biết thêm.

Giáo sư Chamorro nói nhịp điệu của các ca khúc “nâng đỡ tâm hồn” thường không quá nhanh cũng không quá chậm. Thông thường chúng có 110 nhịp mỗi phút, tốc độ vừa đủ tiếp năng lượng cho con người. Nếu nhịp quá nhanh chúng sẽ gây cảm giác căng thẳng hoặc mệt mỏi.

Sự quen thuộc cũng là một yếu tố quan trọng, chẳng hạn nhiều người cảm thấy tâm trạng tốt hơn nhiều sau khi nghe các bản nhạc phim, nhạc giáng sinh quen thuộc hoặc các ca khúc thường được phát định kỳ những dịp hội hè.

Giáo sư Chamorro nói có rất ít bài hát ảnh hưởng quan trọng đối với người nghe ngay lần đầu tiên. “Nếu chúng có thể làm được vậy thì nhiều khả năng chúng không phải là những ca khúc thành công hoặc phổ biến vì các ca khúc này sẽ khiến chúng ta mau chán”, ông giải thích.

Những ca khúc còn được chọn vì chúng có ca từ tích cực. Những người được khảo sát bầu chọn cho nhạc pop và rock là những thể loại nhạc giúp họ cảm thấy phấn khích nhất. Một nửa những người được hỏi nói họ nghe nhạc trong khi làm việc nhà và một phần tư đàn ông nói họ thà bỏ xem mấy tin tức thể thao hơn là bỏ nghe nhạc.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên