11/05/2013 18:08 GMT+7

Trần Anh Hùng: Điện ảnh phải chạm tới da thịt người xem

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - "Điện ảnh và nghệ thuật không phải là cái gì đó mơ hồ, nó phải chạm được tới da thịt của người xem, làm cho người ta rung lên”, đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng chia sẻ.

I6pFLwjP.jpgPhóng to

Trần Anh Hùng bày tỏ sự ủng hộ các nhà làm phim trẻ VN tại sự kiện Voyage à Cannes đêm 10-5 ở TP.HCM - Ảnh: H.V.

Đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng (Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng, Rừng Na Uy...) vừa có chuyến trở về Việt Nam để ủng hộ phong trào làm phim của các nhà làm phim trẻ tuổi.

Trong các cuộc tiếp xúc với các nhà làm phim trẻ, đạo diễn, diễn viên..., Trần Anh Hùng luôn toát lên một phong thái điềm tĩnh, giản dị và chân thành.

Những ngày ở TP.HCM, Trần Anh Hùng đương nhiên nói nhiều về phim với các bạn trẻ. Anh tôn thờ cảm xúc trong quá trình tạo ra một tác phẩm điện ảnh. "Các bạn trẻ ơi, hãy nhớ lấy điều này: cảm xúc hay ý tưởng quan trọng hơn khi làm phim?

Với tôi, ý tưởng bạn có thể tìm thấy trong kinh Phật, trong sách triết học, nhưng cảm xúc thì không! Có hai cách mà các bạn có thể dấn thân: đó là chọn cách xây dựng một trật tự mới (new world) sẽ rất khó nhọc, nhiều rủi ro, hoặc đi theo con đường đã có (old world). Điện ảnh và nghệ thuật không phải là cái gì đó mơ hồ, nó phải chạm được tới da thịt của người xem, làm cho người ta rung lên”.

Có người hỏi Trần Anh Hùng đã bao giờ nghĩ đến việc làm phim thương mại chưa, anh cười sảng khoái: “Tôi có nghĩ chứ! Nhưng tôi nói thật bạn đừng cười: tôi không biết làm phim dạng đó như thế nào. Tôi chỉ có thể làm được một loại phim như mọi người đã thấy. Bảo tôi quay trong một tấm phông xanh rồi gắn cái này, cái kia vào thì… tôi chịu! Nhìn chung về kỹ xảo tôi chẳng hiểu gì”.

Trần Anh Hùng vỗ vai Trần Dũng Thanh Huy, đạo diễn thế hệ 9X sẽ có mặt ở LHP Cannes 2013 để giới thiệu phim ngắn 16:30 trong Góc phim ngắn (Short Film Corner): “Đừng run, ngày xưa anh cũng thế. Nhưng đây là cái run sung sướng và cần phải có. Tôi thấy Cannes có một sự căng thẳng rất lớn và mong là Huy cảm được sự căng thẳng ấy. Đó cũng là sức ép lớn để Huy làm phim gì hay sau này. Tôi nghĩ Huy sẽ có cơ hội được xem rất nhiều phim. Đó là điều quan trọng nhất để đánh giá xem mình đứng ở đâu trong một LHP lớn nhất trên thế giới này. Đây là điều rất quý cho Huy".

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên