30/04/2013 07:50 GMT+7

Eric Legnini trở lại Việt Nam

THU HƯƠNG 
THU HƯƠNG 

TT - Ngày 9-5 tại TP.HCM và ngày 11-5 tại Hà Nội, khán giả Việt Nam sẽ gặp lại nghệ sĩ piano Eric Legnini - ngôi sao của sân khấu nhạc jazz quốc tế.

Eric Legnini trở lại Việt Nam

TT - Ngày 9-5 tại TP.HCM và ngày 11-5 tại Hà Nội, khán giả Việt Nam sẽ gặp lại nghệ sĩ piano Eric Legnini - ngôi sao của sân khấu nhạc jazz quốc tế.

j8rItTYb.jpgPhóng to
Eric Legnini và các bạn sẽ biểu diễn tại VN - Ảnh: Guy Lebreton

Cùng với nhóm tứ tấu của mình, Eric Legnini sẽ biểu diễn trong khuôn khổ Những ngày châu Âu tại Việt Nam và nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ký kết Hiệp định hợp tác văn hóa giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp.

Cách đây hai năm, Eric Legnini biểu diễn lần đầu tại Việt Nam, "tò mò muốn biết phản ứng của khán giả một đất nước ít biết đến jazz với âm nhạc của mình sẽ như thế nào". Sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả tại Trung tâm văn hóa Pháp là câu trả lời đầy thuyết phục với cây dương cầm người Bỉ này.

Eric đến với nhạc jazz một cách tình cờ. "Hồi đó tôi còn bé, khoảng 12 tuổi - anh kể - Tôi lớn lên trong một môi trường âm nhạc cổ điển, mẹ tôi là ca sĩ opera. Có lần mẹ chơi cho tôi nghe một số đoạn nhạc mang âm hưởng jazz, tôi bị cuốn hút ngay. Ðó là một thứ nhạc rất tự do, rất khó, vì nó tự do đến nỗi đến một lúc nào đó nghệ sĩ phải có khả năng tìm được hướng đi sáng tạo riêng cho mình trong đó". Từ bấy đến giờ, Eric Legnini không bao giờ rời xa jazz nữa. Ðam mê của Eric là "pha trộn các phong cách", giữa jazz, funk, pop, afrobeat và cả hip-hop. Có lẽ vì thế mà khán giả, kể cả những người không thật sành về jazz, rất dễ bị lôi cuốn bởi những tác phẩm của anh.

Ðối với Eric Legnini, sáng tác là một trong những chìa khóa để thành công trong âm nhạc. "Chơi nhạc của người khác, bạn sẽ khó tìm ra âm thanh, chất giọng của riêng mình. Tôi có cảm giác việc sáng tác, tự mình đưa ra âm nhạc của mình làm cho mọi việc dễ dàng hơn, làm cho con đường đến với trái tim khán giả được trực tiếp hơn" - anh tâm sự.

Cùng đi với Eric Legnini tới Việt Nam lần này có ca sĩ người Anh Hugh Coltman và hai người bạn Pháp lâu năm của anh, nghệ sĩ contrabass Thomas Brahmerie và nghệ sĩ trống Franck Agulhon, hai người đã từng cùng anh biểu diễn tại Việt Nam năm 2011. Thomas Brahmerie và Franck Agulhon trước đó cũng từng đến Việt Nam và rất có cảm tình với đất nước này. Ðặc biệt là Franck. Anh rất thích cồng chiêng. "Ði nước nào tôi cũng thích mang về một ít nhạc cụ đặc thù để sử dụng sau này. Cồng chiêng Việt Nam rất tuyệt vời" - anh nhận xét.

Eric Legnini và các bạn đang lưu diễn tại châu Á. Việt Nam là chặng dừng chân tiếp theo của họ, sau Trung Quốc và trước Nhật Bản - nơi anh thường xuyên biểu diễn mỗi năm 1-2 lần trong suốt vài năm nay. Khán giả Việt Nam yêu âm nhạc đang có một cơ hội quý giá để thưởng thức tài nghệ của nhóm nhạc đỉnh cao này.

* Sinh năm 1970 tại Huy, một thành phố nhỏ miền trung nước Bỉ, nghệ sĩ dương cầm Eric Legnini đã phát hành 11 CD. Gần đây nhất anh đã đoạt giải "Vinh quang âm nhạc" dành cho album nhạc jazz của năm: The Vox. Album mới nhất của anh - Swing twice - được giới phê bình và công chúng đánh giá cao bởi sự kết hợp khéo léo giữa pop và jazz.

* Vé xem hòa nhạc miễn phí bắt đầu được phát từ ngày 2-5 tại: Phòng Thương vụ vùng Wallonie ở TP.HCM (6 Lê Thánh Tôn, Q.1) và phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam (tòa nhà Daeha, 360 Kim Mã, Ba Ðình, Hà Nội).

i059WnDO.jpgPhóng to
Eric Legnini - Ảnh: Jean-Baptiste Millot
THU HƯƠNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên