15/04/2013 17:03 GMT+7

Siêu sao ngoại: cơ quan thuế không để ai yên!

ĐỨC TOÀN tổng hợp
ĐỨC TOÀN tổng hợp

TTO - Tiền đâu mà ca sĩ Jay-Z có thể tặng bà xã Beyonce cả hòn đảo trên 60 tỉ đồng? Thật ra đó chỉ là chuyện nhỏ bởi các siêu sao thế giới có mức thu nhập rất khủng!

Kv7tdJ8G.jpgPhóng to
Britney Spears có thu nhập 58 triệu USD năm 2012 - Ảnh: Reuters

Thu nhập “khủng”

Nhiều tờ báo, tạp chí - điển hình là tạp chí Forbes - xây dựng hẳn bảng xếp hạng các ngôi sao giàu có nhất hằng năm.

Đứng đầu bảng xếp hạng những sao “bội thu” năm 2012 của Forbes là bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey. Tuy đã kết thúc chương trình talk show ăn khách, nhưng thông qua Công ty Harpo Production của mình Winfrey vẫn tiếp tục bội thu nhờ truyền hình, tạp chí O và đài phát thanh vệ tinh. Forbes ước tính Oprah bỏ túi 165 triệu USD trong năm 2011-2012.

Mo2aiAo1.jpgPhóng to

Bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey luôn được xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng thu nhập của sao do tạp chí Forbes thực hiện - Ảnh: Aceshowbiz

Trong giới điện ảnh, các đạo diễn tài năng cũng sánh ngang, thậm chí hơn hẳn những tài tử hàng đầu về mức độ nổi tiếng và giàu có. Bằng chứng là đạo diễn Michael Bay của loạt phim Transformers được Forbes xếp thứ hai trong bảng xếp hạng thu nhập của “sao”. Ước tính đạo diễn Michael Bay kiếm được 160 triệu USD từ tháng 5-2011 đến tháng 5-2012.

Vị trí thứ 3 cũng là một đạo diễn: Steven Spielberg. Ông kiếm được 130 triệu USD năm 2011-2012, phần lớn từ các bộ phim kinh điển của ông được chiếu lặp đi lặp lại trên các đài truyền hình toàn thế giới.

Đã nổi danh từ lâu nhưng sức nóng của Britney Spears vẫn chưa bao giờ nguội. Trong giới nữ ca sĩ, Forbes đánh giá Britney Spears là nghệ sĩ bội thu nhất năm 2012 với tài sản 58 triệu USD. Phần lớn nguồn thu là từ tour diễn FemmeFatale năm qua của cô và từ hợp đồng giám khảo với chương trình X-Factor.

yZarGqcR.jpgPhóng to

Nam diễn viên Nicolas Cage phải bán tài sản, nhà cửa để chi trả tiền thuế - Ảnh: Forbes

“Tôi là người giàu nè, đánh thuế tôi đi”

Tuần trước, Tổng thống Obama ban hành luật bắt những người thu nhập trên 1 triệu USD/năm đóng thuế 30%. Ý kiến này bị các triệu phú chỉ trích dữ dội nhưng cũng có ý kiến ủng hộ nhiệt tình. Một trong những người hưởng ứng là diễn viên hài nổi tiếng Will Smith. “Tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này. Tôi sẽ không có vấn đề gì nếu đóng thêm thuế để giúp đất nước phát triển”, Will Smith nói. Tạp chí Vanity Fair ước tính Smith được trả 20 triệu USD trong bộ phim Men in black 3.

Ca sĩ nhạc rap Jay-Z khẳng định không phiền hà gì nếu phải đóng thêm thuế, và cho rằng những người “có lương tâm” cũng sẽ cảm nhận tương tự. "Cá nhân tôi thì việc đóng thêm thuế sẽ chẳng nề hà gì nếu tiền thuế thực sự giúp đỡ cho giáo dục, người nghèo", Jay-Z trả lời CNN. Năm 2011, Jay-Z đứng đầu danh sách nghệ sĩ rap giàu nhất của Forbes với tài sản 37 triệu USD, tài sản tích lũy khoảng 450 triệu USD.

“Tôi là người giàu nè, đánh thuế tôi đi”, đó là câu nói của tiểu thuyết gia nổi tiếng tại Mỹ Stephen King. Ông King từng chia sẻ rằng ông cảm thấy thoải mái với việc đóng thuế cao hơn và cho rằng đây là “một điều thiết thực và là một nghĩa vụ đạo đức”. Hằng năm ông King quyên góp khoảng 4 triệu USD cho các quỹ từ thiện.

Các sao bị truy thu thuế

Ngày 15-4 hằng năm là ngày kê khai thu nhập để đóng thuế tại Mỹ. Đến hẹn lại lên, một số “giai thoại” về những vụ trốn thuế đình đám của các ngôi sao được báo chí Mỹ điểm lại.

Vào cuối năm 2012, Sở thuế quyền bang California quyết định truy thu số tiền thuế thu nhập còn thiếu của Briney Spears và người chồng cũ trị giá 37.712 USD tính từ năm 2004 - thời điểm 2 người kết hôn. Theo trang tin TMZ, cặp đôi này đã thanh toán khoản nợ, tuy không rõ Briney có hào phóng trả nợ giùm chồng cũ hay không. So với khoản thu 58 triệu USD của cô thì số tiền thuế này chỉ là… vài đồng bạc lẻ.

Được nhắc đến nhiều nhất chính là vụ trốn thuế của Wesley Snipes - ngôi sao phòng vé hồi thập niên 1990 qua các bộ phim như White men can jump, Blade... Công tố viên ước tính thu nhập của ông đạt 38 triệu USD từ năm 1999 đến tận 2006, nhưng ông không khai báo đầy đủ để đóng thuế. Thẩm phán liên bang tại bang Florida khi đó đã tuyên án ông 3 năm tù cho mỗi năm trốn thuế vào các năm 1999, 2000 và 2001.

Là một trong những diễn viên được trả cao nhất Hollywood, Nicolas Cage (đoạt tượng vàng Oscar trong bộ phim Leaving Las Vegas) cũng không tránh khỏi rắc rối với Cục Thuế liên bang (IRS). Hồi năm 2010, Cage tiết lộ với tạp chí People rằng anh còn nợ IRS 14 triệu USD thuế thu nhập. Để trả số nợ này, Cage phải bán nhiều tài sản, trong đó có cả một cơ ngơi rộng lớn ở Las Vegas.

ĐỨC TOÀN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên