13/04/2013 19:01 GMT+7

Mong con mình xem phim Việt giữa lòng Hollywood

KHANG AN
KHANG AN

TTO - Từ Fountain Valley (California, Mỹ), anh Khang An - một khán giả Việt kiều - gửi cho Tuổi Trẻ Online cảm nhận về Đại hội điện ảnh VN quốc tế sẽ kết thúc ngày 14-4.

69 phim dự Đại hội điện ảnh VN quốc tế

1fLrTbqM.jpgPhóng to
Vũ điệu đường cong - một bộ phim VN của đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa cùng nhiều phim khác trình chiếu tại VIFF 2013 - Ảnh: vietfilmfest.com
4U9N2zEC.jpgPhóng to
Từ trái sang: Nhà sản xuất Nguyễn Nữ Như Khuê (HK Film), ông Marcus Mạnh Cường Vũ (YxineFF), đạo diễn Trần Anh Hùng (Norwegian Wood), đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (Mỹ nhân kế), nhà quay phim Trinh Hoan tại VIFF 2013 - Ảnh: YXineFF

Lần đầu tiên tôi nghe nói đến "Đại hội điện ảnh VN quốc tế" (Vietnamese International Film Festival - VIFF) là qua vài người bạn trên Facebook. Mặc dù không mấy quan tâm đến phim Việt Nam nhưng tối thứ sáu cuối tuần, hai vợ chồng vẫn thu xếp gửi hai đứa con nhờ bà trông hộ, rồi chở nhau đi xem.

VIFF lần đầu tiên diễn ra năm 2003 do Hội Văn học nghệ thuật Việt Mỹ tổ chức. VIFF lần 6-2013 diễn ra từ ngày 4 đến 14-4 trình chiếu 69 phim được gửi đến từ VN, Úc, Campuchia, Canada, Pháp, Đức, Ba Lan, Singapore, Thụy Sĩ, Mỹ.

Đi vì muốn sống lại cảm giác xem phim Việt Nam ngoài rạp. Đi vì khâm phục những người bạn đứng ra tổ chức. Ở một xã hội vật chất như Mỹ, có mấy ai bỏ thời gian, công sức, tiền túi ra để mang lại hoạt động văn hóa cho cộng đồng, để quảng bá con người, hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài như những người tổ chức VIFF.

Đặt vé trên mạng rồi bước chân vào rạp Edwards University. Rạp phim với những phòng chiếu nho nhỏ, bình dị nằm trong khu giải trí thuộc trường đại học. Tại sảnh chính, trước phông của các nhà tài trợ, tấp nập người đứng chụp ảnh lưu niệm. Các cô cậu sinh ra và lớn lên trên đất người, tiếng Việt lơ lớ, hớn hở đứng bên những khuôn mặt nổi tiếng trong làng showbiz - nổi bật là đạo diễn nổi tiếng Trần Anh Hùng. Mặc dù không kịp trao đổi nhiều nhưng vẫn cảm nhận được con người bình dị, chân thành và có phầm trầm lặng của anh.

Vì trục trặc kỹ thuật nên phim chiếu muộn. Hai người ban tổ chức và đạo diễn của phim là Victor Vũ nói vài lời ngắn ngọn, bình dị kèm chút hài hước nhẹ nhàng. Phim Bí mật thảm đỏ (Scandal) mang đậm chất Hollywood. Từ kỹ thuật quay đến diễn xuất của diễn viên đã thay đổi rất nhiều so với ấn tượng vốn có của tôi về phim Việt Nam.

Cũng lâu rồi tôi không mấy quan tâm đến phim trong nước vì mỗi lần nói đến phim Việt lại hình dung ra thể loại "mì ăn liền - gái đẹp, nhà lầu, xe xịn", nội dung na ná nhau, ủy mị ướt át, lời thoại ngây ngô xa thực tế. Có một số phim nội dung tương đối hay thì diễn viên nói như đọc từng từ, vô cảm. Những phim để lại ấn tượng là những bộ phim đen trắng như Cánh đồng hoang, Bao giờ cho đến tháng mười... Có lẽ những điều trong ký ức tuổi thơ luôn luôn đẹp hơn. Sau này có một số phim như Mùa đu đủ xanh có hình ảnh, màu sắc đậm cảm xúc hoặc phim truyền hình Phía trước là bầu trời với nội dung và diễn xuất chân thực...

Nhưng những phim được trình chiếu tại VIFF lần này thể hiện sự đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức, thay đổi quan niệm của khán giả (trong đó có tôi) về phim Việt Nam. Mong rằng VIFF sẽ tiếp tục thêm nhiều năm nữa. Và tôi hi vọng đến một ngày những đứa con đang trưởng thành nơi xứ lạ quê người của mình có thể tự hào đi xem phim Việt Nam tại những rạp nổi tiếng ngay giữa kinh đô điện ảnh Hollywood.

Đó là nhận xét của ông Marcus Mạnh Cường Vũ, chủ tịch và trưởng ban tuyển phim của YxineFF, đang tham dự Đại hội điện ảnh VN quốc tế 2013 tại California (Mỹ). Ông cho biết:

“VIFF năm nay về mặt phim tham dự chất lượng khá tốt, đặc biệt có phim War witch (tức Rebelle - Cô gái nổi loạn, từng đại diện Canada tranh giải Oscar 2012 hạng mục phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất - PV) của đạo diễn Kim Nguyễn và Rừng Na Uy của đạo diễn Trần Anh Hùng là hai cái tên Việt Nam quan trọng của điện ảnh thế giới. Về phim ngắn, theo như cô Lê Đình Ysa - giám đốc LHP, nói là có sự cạnh tranh quyết liệt vì chất lượng phim cao và khá đồng đều”.

* VIFF 2013 có gì mới mẻ đối với công chúng thưởng ngoạn, thưa ông?

- Điểm mới của năm nay là giải thưởng Vinh danh (Inspiration Award) trao cho đạo diễn Trần Anh Hùng và một giải thưởng dành cho quay phim. Về tính giải trí, VIFF cũng "chiều" khán giả khi chọn những bộ phim như Scandal, Thiên mệnh anh hùng, Vũ điệu đường cong, Cưới ngay kẻo lỡ bên cạnh các tác phẩm nghệ thuật khó cảm thụ hơn. Phim chiếu khai mạc Beyond the mat cũng là một phim “thuần chất Mỹ”, đơn giản và dễ xem.

* Còn đối với giới chuyên môn, trong nghề?

- Điều bổ ích với tôi là được gặp anh chị em làm nghề đến từ khắp nơi. Các thành viên BTC đều làm việc tình nguyện vì tình yêu điện ảnh và yêu văn hóa Việt Nam.

Điều này hun đúc thêm cho tôi quyết tâm đi con đường điện ảnh. Ngoài ra, trong vai trò tham dự để giới thiệu với khán giả các tác phẩm phim ngắn của YxineFF được chọn trình chiếu, tôi có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu các thành phần khán giả, cũng như kêu gọi các nhà làm phim gửi đăng ký tham dự YxineFF 2013 chủ đề “Sự lựa chọn”.

TR.N. thực hiện

KHANG AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên