07/03/2013 08:05 GMT+7

"Cổng trường cắm cờ Trung Quốc": Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát

VĨNH HÀ - THU HÀ
VĨNH HÀ - THU HÀ

TT - Chiều 6-3, bà Nguyễn Thị Nghĩa - thứ trưởng Bộ GD-ĐT - đã có văn bản gửi sở GD-ĐT các tỉnh, thành trên cả nước về việc “không mua cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ gồm hai cuốn a và b”.

AUzDaME0.jpgPhóng to
Trang 16 cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí đăng cờ của Trung Quốc - Ảnh: Thuận Thắng

Văn bản này nhấn mạnh: Đây là sách tham khảo dành cho trẻ mầm non, được biên dịch từ tài liệu của nước ngoài. Bộ sách có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với trường học và trẻ em Việt Nam, không phù hợp với chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT ban hành.

Trước tình hình trên, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn không mua và sử dụng bộ sách này, nếu đã mua thì gửi trả lại các nhà sách để đơn vị phát hành (Công ty TNHH văn hóa Hương Thủy) và NXB Dân Trí xử lý. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên và cha mẹ trẻ không nên mua và sử dụng bộ sách này. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn khi mua tài liệu tham khảo cần kiểm tra kỹ để lựa chọn các cuốn sách có nguồn gốc rõ ràng, có nội dung phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục theo quy định; tuyệt đối không lưu hành và sử dụng các loại sách, xuất bản phẩm không phù hợp với pháp luật, văn hóa - xã hội và thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Bộ GD-ĐT không có trách nhiệm thẩm định sách tham khảo

Trả lời thêm với Tuổi Trẻ về tình trạng có hàng trăm đầu sách cho trẻ mầm non trên thị trường được dẫn nội dung “Biên soạn theo chương trình giáo dục mầm non”, bà Ngô Thị Hợp, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT, cho biết: “Với giáo dục mầm non, chúng tôi chỉ có một văn bản duy nhất là chương trình giáo dục mầm non được Bộ GD-ĐT thẩm định và bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký quyết định ban hành. Bậc mầm non không có sách giáo khoa, chỉ có sách tham khảo phục vụ cho chương trình khung. Với một chương trình khung mở thì các địa phương có thể vận dụng xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp.

Bà Hợp khẳng định: “Các đơn vị làm sách tham khảo cần có đội ngũ chuyên gia sâu để kiểm duyệt chặt chẽ nội dung trước khi phát hành. Còn Bộ GD-ĐT không có trách nhiệm thẩm định sách tham khảo. Những đơn vị mời người của Bộ GD-ĐT tham gia thẩm định, biên soạn cũng chỉ với tư cách cá nhân, không phải chỉ đạo của Bộ GD-ĐT”.

Theo bà Hợp, Cục Xuất bản cần phải có động thái tích cực kiểm soát chặt chẽ, thậm chí là thẩm định nội dung trước khi cấp phép. “Về phía Bộ GD-ĐT chúng tôi đã trình lãnh đạo Bộ GD-ĐT để có ý kiến chỉ đạo các sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục mầm non lưu ý vấn đề này”, bà Hợp cho biết.

Cục Xuất bản: “Sách chưa nộp lưu chiểu”

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, bà Phan Thị Tuyết Nga - trưởng phòng quản lý xuất bản (Cục Xuất bản, Bộ Thông tin - truyền thông) - cho biết: “Sau khi kiểm tra lại các bài báo đăng và kiểm tra lại từ phía NXB Dân Trí, chúng tôi phát hiện cuốn sách đó chưa nộp lưu chiểu. Chúng tôi đã làm văn bản yêu cầu NXB nộp lưu chiểu. Việc NXB Dân Trí liên kết xuất bản cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ nhưng không nộp lưu chiểu mà đã phát hành trên thị trường là vi phạm quy định pháp luật về xuất bản”.

Cục Xuất bản cũng nhận được công văn từ phía NXB trình bày là NXB không ký quyết định phát hành mà do phía đối tác của NXB là Công ty TNHH văn hóa Hương Thủy tự ý phát hành.

Khi được hỏi về biện pháp xử lý, bà Tuyết Nga cho biết: Trước sự tích cực từ phía NXB Dân Trí là đã cho thu hồi xuất bản phẩm này, phía Cục Xuất bản vẫn chuyển vụ việc này sang thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về việc không nộp lưu chiểu mà đã phát hành. Đồng thời Cục Xuất bản cũng sẽ yêu cầu NXB và đối tác liên kết về việc thu hồi triệt để ấn phẩm trên.

VĨNH HÀ - THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên