26/02/2013 04:45 GMT+7

Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày càng lòe loẹt

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Đó là lời than vãn của khá nhiều du khách khi đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám những ngày đầu năm.

Đập vào mắt du khách là hai tấm bảng lớn với dòng chữ “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” được gắn bằng hoa nhựa vàng, cỏ xanh, chữ đỏ đặt trên hai bông sen giả rất to màu hồng. Hai bên đường đi được kết bằng dải lụa màu đỏ, hoa cũng được kết bằng lụa đỏ, phía trên treo đèn lồng đỏ. Có lẽ để tăng phần trang trọng, các cây cảnh tạo hình con vật cũng được rào bằng các dải lụa đỏ.

9TZnsdAC.jpgPhóng to
Quá nhiều chất liệu giả, quá nhiều màu sắc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh: Hà Hương

Thực trạng này cũng được nhắc tới tại tọa đàm “Công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và 82 bia tiến sĩ” diễn ra ngày 25-2. Khẳng định Văn Miếu - Quốc Tử Giám có nhiều cơ sở để trở thành mẫu mực cho toàn bộ sự nghiệp bảo vệ di sản văn hóa của cả nước, nhưng KTS Hoàng Đạo Kính cũng bày tỏ nhiều lo lắng về cung cách trang trí khu di tích của nền quốc học này.

“Đã đến lúc đánh giá lại các hình thức thị giác, có mục đích tuyên truyền giới thiệu và giáo dục được thực hiện chưa hẳn phù hợp và có phần quá tay, không những làm biến dạng khung cảnh di tích mà còn dẫn tới những cách hiểu trái chiều” - KTS Hoàng Đạo Kính nói.

Chỉ ra những điểm chướng mắt của kiểu trang trí với “quá nhiều chất liệu giả, quá nhiều màu sắc”, KTS Hoàng Đạo Kính đề nghị cần khôi phục sự thuần khiết, thanh cao và sự khác biệt của di tích này với thẩm mỹ công viên, vườn hoa, đường phố.

* Cũng trong tối 25-2, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đón nhận bằng công nhận 82 bia đá tiến sĩ triều Lê Mạc là di sản tư liệu thế giới và bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt. Buổi lễ tái hiện lễ vinh quy bái tổ, một lễ nghi thường được thực hiện để vinh danh tiến sĩ sau khi đỗ đạt. Bộ phim tư liệu giới thiệu về lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng được trình chiếu nhân sự kiện này.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên