27/01/2013 04:30 GMT+7

Táo quân 2013: Cả năm nén lại 3 giờ!

khanhngoc-audio
khanhngoc-audio

TT - Ðêm ghi hình Táo quân đầu tiên (25-1-2013) diễn ra khi chỉ còn 1 tuần cộng 1 ngày nữa là các ông Táo bà Táo cưỡi cá chép lên chầu Ngọc Hoàng theo quan niệm dân gian.

Táo quân 2013: chỉ Táo dân sinh là “đã”

l37aFW1J.jpgPhóng to

Táo giao thông (nghệ sĩ Chí Trung) đề xuất xây dựng “bảo tàng giao thông” có hình kim tự tháp ngược - Ảnh: Nguyễn Khánh

Năm thứ 10 kể từ khi chương trình Táo quân xuất hiện lần đầu trong đêm giao thừa trên VTV, và cũng là kết thúc một năm khó khăn nên Táo quân 2013 vì thế diễn ra trong cơn sốt săn lùng vé vào cửa của khá đông khán giả tò mò và trong tâm trạng chịu khá nhiều sức ép của êkip thực hiện.

Cái gì showbiz có, Táo quân đều có

Trừ màn "khóa môi" - mà nếu thể hiện lại rất dễ rơi vào quá lố - của Mr Ðàm, hầu như tất cả hỉ nộ ái ố diễn ra trong showbiz Việt Táo quân đều có sự "tua lại", hoặc nhấn nhá đậm đà, hoặc lướt qua.

Sau màn giáo đầu khá dài dòng của Nam Tào - Bắc Ðẩu, có sự xuất hiện mới mẻ nhưng khá nhạt nhòa của Thiên Lôi, thiên đình chính thức mở phiên chầu với bốn chiếc ghế... y chang The Voice, với bốn táo tương ứng bốn HLV: giao thông (Chí Trung) - Ðàm Vĩnh Hưng, văn - thể (Minh Hằng) - Thu Minh, dân sinh (Vân Dung) - Hồ Ngọc Hà và kinh tế (Quang Thắng) - Trần Lập, những chi tiết giễu nhại nhẹ nhàng kiểu: tặng nhẫn lôi kéo thí sinh, "Quốc Cường phải để Hà Hồ" hay cố tình bấm nhầm chuông người bên cạnh... tạo được khá nhiều tiếng cười cho các fan của The Voice. Ðiểm xuyết suốt chương trình, các màn thi hét (thay cho thi hát), phẫu thuật chuyển đổi giới tính, quy định chế tài lộ hàng với các chi tiết từng đồng cho từng phần trăm hở (!), fan cuồng Kpop, cơn lốc Gangnam style và bài hát Chiếc khăn piêu - bài hát của năm được nhái lời mới... đều xuất hiện trong Táo quân.

Táo kinh tế né tránh, Táo giao thông cảm thông

Một năm u ám về kinh tế với đủ nỗi bức xúc của mọi tầng lớp nhân dân được gói ghém trong màn nhảy Gangnam style của Táo kinh tế Quang Thắng. Chính cách lựa chọn hình thức này đã bao hàm sự "nương nhẹ" vì những lời hát "chế" kể lể từ điện nước xăng xe tăng, lương thưởng giảm, ngân hàng xiết nợ... được "bốc lên" bởi giai điệu sôi động đã khiến người xem... xả stress được khá nhiều. Táo kinh tế né tránh khéo y như các nguyên mẫu ngoài đời trước mọi chất vấn của cặp Nam Tào - Bắc Ðẩu - trả lời cù nhầy "nợ xấu là đi mua quả sấu về om vịt thiếu tiền phải nợ" - cộng thêm kịch bản không cho Táo này nhiều đất diễn, đã khiến người xem bắt buộc phải nghĩ những người viết kịch bản và dàn dựng Táo quân năm nay quá nương nhẹ Táo kinh tế: không có màn đối chất về những vấn đề bức xúc như tăng giá bừa bãi đủ loại mặt hàng, thị trường vàng hỗn loạn và đặc biệt về khủng hoảng ngân hàng.

Những câu đưa đẩy qua lại tuy có đả động nhưng không được nhấn nhá, đẩy lên cao trào khiến phần trình diễn được chờ đợi của Táo kinh tế rơi vào hụt hẫng.

Cũng nương nhẹ nhưng khá duyên dáng và "có tình" là Táo giao thông của Chí Trung, từ những đề xuất bị cả xã hội bức xúc như chính chủ, phí bảo trì đường bộ, tai nạn giao thông, tắc đường kẹt xe..., chất vấn gay gắt nhưng không dồn người ta đến chân tường, cùng lời trần tình của vị Táo cai quản sự đi lại của xã hội khiến nhiều người phải suy nghĩ: trước khi bức xúc với những cơ chế, chính sách từ trên trời ban xuống, nên chăng xem xét lại hành vi của chính bản thân mình, nhất là khi "băng qua đèn đỏ chỉ vì thấy ai cũng vượt".

Văn - thể nhạt, dân sinh đậm đà

Chọn vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực là các đội bóng bị ông bầu bỏ của chạy lấy người, cầu thủ thất nghiệp nên Táo văn - thể ít có cơ hội "cù" khán giả. Cây violin và bản nhạc buồn mà Táo văn - thể chơi cũng khiến người xem khó lòng thư giãn. Nhưng cái sự trầm buồn lại không đủ lắng, kịch bản mổ xẻ chưa tận bờ sát góc nên cũng khó để thật buồn, thật thương. Văn hóa được hiểu là lời ăn tiếng nói và các hoạt động bề nổi thường ngày, nên các Táo và Nam Tào - Bắc Ðẩu đã mang ra giao đãi hết với nhau, những vấn đề khác chỉ được lướt qua, không đủ đất diễn cho một Táo bà Minh Hằng dày dạn kinh nghiệm sân khấu. Hơi tiếc cho vị Táo lẽ ra đã có thể mang lại những tràng cười nhẹ nhõm tiễn ngày cuối năm này.

Sôi động, hài hước và cũng sắc sảo nhất chắc chắn là Táo dân sinh, bởi con người ta vốn dĩ ai cũng cần ăn cần học, nên những búc xúc, bực dọc, lo lắng cũng từ đó mà ra nhiều nhất. Táo dân sinh Vân Dung có vai trò "hai trong một" vừa y tế vừa giáo dục nên càng nhiều đất diễn.

Nếu như màn đổi vai thứ nhất là Nam Tào - Bắc Ðẩu đổi hồn xác cho nhau để người lực lưỡng nam tính hiểu được tâm trạng của người mềm mại nữ tính giời sinh - thông điệp của Ngọc Hoàng về nỗi con người nên cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu nhau, thì màn đổi vai thứ hai: Táo dân sinh đổi vai cho Nam Tào để thành người dân thường đi khám bệnh đã thật sự lột tả được nỗi bi ai, thống khổ và hài hước của nhân tình thế thái chốn... bệnh viện.

Cao trào của Táo quân 2013 chính là màn diễn xuất sắc này. Không tránh né, không khoan nhượng, cường điệu nhưng không cay nghiệt, các tác giả kịch bản và hai nghệ sĩ hài Vân Dung - Xuân Bắc chứng tỏ đẳng cấp và phong độ của mình một lần nữa.

3 giờ = cả năm bức xúc

Ðêm ghi hình đầu tiên của Táo quân kéo dài bốn giờ đồng hồ, từ 20g-24g, hai đêm ghi hình tiếp theo 26 và 27-1 cũng có thời lượng tương tự. Tổng đạo diễn Ðỗ Thanh Hải sẽ lựa chọn những phân cảnh ưng ý nhất, khi các nghệ sĩ phối hợp tung hứng nhuần nhuyễn và thăng hoa nhất để chắt lọc thành một chương trình đặc sắc dài khoảng ba giờ phát trong đêm giao thừa.

Còn khá nhiều thiếu sót, hụt hẫng trong đêm thứ nhất, hi vọng sẽ được điều chỉnh và bổ sung trong đêm thứ hai, thứ ba. Nhưng, cũng không ai ảo tưởng vào một chương trình văn nghệ mà lại gói gọn được toàn bộ hỉ nộ ái ố, bức xúc dồn nén của cả xã hội trong một năm vào bốn giờ, nhất là không ai ngây thơ đến độ đi tìm lời giải đáp trong đó. Bởi vậy, phần kết lắng đọng của Thổ Ðịa - Tự Long, với giọng ca ấm áp và tài năng đa dạng (anh hát từ Chiếc khăn piêu, Chị tôi đến vọng cổ bằng một chất giọng trời phú hay tuyệt vời - tất nhiên là mang hơi hướng... chèo), với những lời ca về thân phận người nông dân mang tên Thạch Sanh mất đất về tay chủ khu đô thị mới Lý Thông vượt trên sự chế giễu, hài hước mang lại nỗi day dứt trước thềm năm mới, được đông đảo khán giả hoan nghênh nhiệt liệt dù trời đã rất khuya.

VIỆT HOÀI

khanhngoc-audio
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên