14/01/2013 07:35 GMT+7

Chưa có kết luận về vụ chùa Dơi

CHÍ QUỐC - H.TRÍ DŨNG
CHÍ QUỐC - H.TRÍ DŨNG

TT - Chùa Dơi có bị xâm hại hay không?

Sáng 13-1, đoàn công tác của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng xung quanh vụ báo chí phản ánh chùa Dơi bị xâm hại.

Tôi khẳng định làm đúng chức trách của mìnhNhà hàng, karaoke... “mọc” cạnh chùa Dơi

Trước đó chiều 12-1, ngay khi đến Sóc Trăng, đoàn công tác do bà Đặng Thị Bích Liên - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - dẫn đầu đã đi khảo sát thực tế di tích chùa Dơi và khu vực dự án nhà hàng khách sạn của Công ty cổ phần quốc tế Satraco (viết tắt là Công ty Satraco).

Giải trình của UBND tỉnh Sóc Trăng

Giải trình với đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL, ông Trương Bình Bảo - phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng - khẳng định dự án nhà hàng khách sạn của Công ty Satraco không nằm trong khu vực bảo vệ (còn gọi là vùng 1 - vùng bất khả xâm phạm của di tích) và khu vực điều chỉnh xây dựng (còn gọi là vùng 2 - vùng đệm của khu di tích) của chùa Dơi.

Lý giải về lý do cấp phép cho dự án nhà hàng khách sạn, ông Bảo nói trước khi có dự án này thì hạ tầng dịch vụ du lịch khu vực chùa chưa đồng bộ, công tác quản lý di tích còn nhiều bất cập. Ngoài ra, do đường dẫn vào chùa khá chật hẹp nên tỉnh có chủ trương yêu cầu khách tham quan phải đậu xe ôtô cách chùa 1km để tránh ảnh hưởng đến đàn dơi. Cũng thời điểm này, khách ở xa đến tham quan có nhu cầu lưu trú thì ở lại ngay khu vực chùa, gây mất mỹ quan. Có thời gian công ty du lịch của tỉnh đã xây dựng nhà khách trên phần đất đối diện chùa nhưng do hoạt động không hiệu quả nên ngừng hoạt động, khu đất này được giao UBND TP Sóc Trăng quản lý (khoảng 12.000m2). Sau đó, UBND TP Sóc Trăng lại giao cho UBND phường 3 quản lý và đơn vị này cho một hộ dân thuê để nuôi cá, gia súc, gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình này, UBND TP Sóc Trăng đã nhiều năm kêu gọi nhà đầu tư nhưng không có doanh nghiệp nào đăng ký.

Theo ông Bảo, đầu năm 2011, Công ty Satraco khảo sát khu đất trên, thống nhất với ban đại diện chùa Dơi, đề nghị với UBND TP Sóc Trăng về việc đầu tư khu du lịch nhà hàng khách sạn. UBND TP họp các ngành chức năng, thống nhất đề nghị tỉnh cấp phép cho dự án với lý do: đây là dự án trọng điểm phát triển đô thị, hướng đến năm 2015 TP Sóc Trăng đạt đô thị loại 2, việc triển khai dự án còn tạo điều kiện để phát triển du lịch của tỉnh, đồng thời có lưu trú cho khách khi đến tham quan chùa Dơi.

Về việc quy định phải làm bãi xe cách chùa 1km để tránh ảnh hưởng tới đàn dơi nhưng thời gian qua ôtô vẫn ra vào bãi xe của Công ty Satraco đối diện cổng chùa khiến người dân bức xúc, ông Bảo cho rằng giấy chứng nhận đầu tư dự án đã thể hiện thiếu phần diện tích đất làm trạm trung chuyển, bãi đậu xe nên gây hiểu nhầm là UBND tỉnh cấp phép cho Satraco làm bãi đậu xe ngay tại nhà hàng. “UBND tỉnh nhận thiếu sót là chưa chỉ đạo kịp thời các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện sau khi cấp phép” - ông Bảo nói.

Phải bổ sung hồ sơ

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Thành - phó trưởng phòng quản lý di tích Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL) - cho biết hồ sơ xin xếp hạng di tích nghệ thuật cấp quốc gia của chùa Dơi năm 1998 (chùa được công nhận năm 1999) chỉ thể hiện khu vực 1, không thể hiện khu vực 2. Khi Luật di sản năm 2001 ra đời và sửa đổi bổ sung năm 2009, những di tích như chùa Dơi phải được hoàn thiện hồ sơ xếp hạng, trong đó phải quy định rõ khu vực 1, khu vực 2 nhưng đến nay Sở VH-TT&DL Sóc Trăng chưa trình bộ về hồ sơ này. Vì vậy, ông Thành cho rằng phía tỉnh phải bổ sung hồ sơ xếp hạng của chùa để trên cơ sở đó bộ mới xem xét, phê duyệt, trong đó có xem xét các công trình đang xây dựng của Công ty Satraco có hợp lý, vi phạm hay không.

Đoàn kiểm tra cũng nhận định về cảnh quan thì những công trình đang xây dựng của Satraco không có vấn đề gì, nhưng hoạt động của dự án nhà hàng khách sạn như karaoke không phép là điều đáng lo ngại. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Thành cho rằng tại thời điểm đoàn khảo sát, khu nhà hàng đang xây dựng chỉ có quy mô một tầng thì không có vấn đề, nhưng mở phòng karaoke như đoàn kiểm tra ghi nhận là không được.

Bà Đặng Thị Bích Liên yêu cầu phía tỉnh Sóc Trăng sớm hoàn thành hồ sơ xếp hạng di tích theo luật mới và giao Cục Di sản văn hóa hướng dẫn việc này. Bà cũng cho rằng sau khi tỉnh hoàn thiện quy hoạch tổng thể di tích chùa Dơi thì cần công khai cho người dân các nội dung như được làm gì trong vùng 1, vùng 2 của di tích. Ông Lâm Văn Mẫn - phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - nói tỉnh sẽ chỉ đạo các sở ngành xem xét, chấn chỉnh những vấn đề mà người dân, báo chí phản ánh, quan tâm. Ông cũng đề nghị cơ quan chức năng địa phương phải tăng cường trách nhiệm, làm tốt hơn nữa công việc bảo vệ di tích chùa Dơi.

Xem xét thấu đáo vấn đề báo chí đặt ra

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết trước cuộc họp này, bà và lãnh đạo Cục Di sản văn hóa đã đến chùa Dơi kiểm tra thực tế. Theo đánh giá ban đầu của bà thì việc bảo tồn ngôi chùa được thực hiện tốt. Toàn bộ cây xanh, nơi thiết lễ, chánh điện được quan tâm chăm chút, khôi phục sau hỏa hoạn khá nhanh. Dù trời tối nhưng bà con phật tử đến chùa thắp hương vẫn đông đúc. Đường đi, bãi giữ xe và các công trình xây dựng khá khang trang, tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan. Bà Liên cũng đề nghị Sóc Trăng quan tâm đầu tư xây dựng vùng sinh thái cây xanh vành đai xung quanh chùa để tạo cảnh quan môi trường và làm nơi sinh trưởng cho đàn dơi.

Trao đổi riêng với phóng viên Tuổi Trẻ về các công trình xây dựng gần chùa tác động thế nào đối với đàn dơi, bà Đặng Thị Bích Liên nói bộ rất quan tâm đến vấn đề này và sẽ xem xét thấu đáo các vấn đề được dư luận và báo chí đặt ra.

CHÍ QUỐC - H.TRÍ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên