22/12/2012 05:35 GMT+7

Cát nóng là của ai?

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Sau buổi chiếu khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2012, bộ phim Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng đã bị chê trách cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Dư luận cho rằng tổng thể đó là một phim kém.

Cát nóng của Lê Hoàng khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Trong một diễn biến bất ngờ, ngày 21-12, theo báo Pháp Luật TP.HCM, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân đã lên tiếng cho biết phim Cát nóng được làm bởi kịch bản của Lê Hoàng chứ không phải kịch bản Cát nóng mà ông viết và đã được hội đồng duyệt kịch bản quốc gia duyệt, cấp kinh phí 6 tỉ đồng để làm phim.

Ðạo diễn Lê Hoàng chỉ trả lời ngắn gọn khi được hỏi về vấn đề này: “Tôi là người của Nhà nước. Hãng phim Giải Phóng có ban giám đốc và hội đồng nghệ thuật. Tôi làm gì cũng theo hệ thống và được sự cho phép của hai ban trên, không thể tùy tiện. Tôi không có ý kiến gì về những điều ông Phạm Thùy Nhân nói”.

Liên lạc với nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân, ông bức xúc: “Nếu tôi là đạo diễn Lê Hoàng, tôi sẽ không làm chuyện đó, còn khi anh Lê Hoàng thừa biết có kịch bản Cát nóng của tôi đã được duyệt như thế mà anh Lê Hoàng vẫn làm thì đó là quan điểm riêng thuộc về ứng xử của anh Hoàng.

Kịch bản của tôi khi Hãng phim Giải Phóng mời ông Hồ Quang Minh thì ông nói ông muốn làm một phim 70 phút, Cục Ðiện ảnh không đồng ý, ông Nguyễn Võ Nghiêm Minh thì nói sang năm vì năm nay đang quay phim Nước, chứ không phải mấy ông ấy chê. Lẽ ra hãng nên gác kịch bản Cát nóng của tôi lại. Tôi có thắc mắc với Cục Ðiện ảnh là kịch bản Cát nóng của anh Lê Hoàng có được duyệt lại không trước khi cấp kinh phí làm phim?

Và nếu được duyệt lại thì tôi là thành viên hội đồng duyệt kịch bản quốc gia, tôi không hề biết việc này. Nếu chỉ là thường trực hội đồng đọc duyệt kịch bản của anh Lê Hoàng thì tôi sẽ không có vấn đề gì nữa. Nhưng tôi tin không có chuyện này vì hãng đã bắt tôi phải đứng tên kịch bản cho phim của Lê Hoàng dù tôi đã từ chối...”.

Liên lạc với bà Ngô Phương Lan, cục trưởng Cục Ðiện ảnh, PV Tuổi Trẻ được bà cho biết việc lùm xùm của nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân với bộ phim Cát nóng Hãng phim Giải Phóng sẽ phải giải quyết. Ông Thái Hòa - giám đốc Hãng phim Giải Phóng - hiện đang đi công tác tại Hà Nội đã trả lời qua điện thoại: “Hiện nay bản quyền kịch bản Cát nóng là của Hãng phim Giải Phóng chứ không phải là kịch bản của Phạm Thùy Nhân, những thứ còn lại chỉ là tác nghiệp, trong quá trình làm việc chứ chúng tôi đâu có xâm phạm bản quyền của ai.

Trong các cuộc họp về Cát nóng, cuộc họp nào nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân cũng có mặt. Từ xưa đến giờ là vậy, trừ khi người viết kịch bản tự làm phim luôn, còn nếu anh không làm phim thì đạo diễn viết phân cảnh, phân cảnh không bao giờ lại đúng y như kịch bản văn học. Nghề làm phim là thế. Chúng tôi làm đúng theo pháp luật, theo quy định của bộ, của ngành. Còn anh Phạm Thùy Nhân muốn nói gì khác đi thì anh ấy phải chứng minh và cung cấp được những tài liệu, những văn bản nào mà anh ấy cho rằng hãng phim đã làm...”.

Như vậy, thêm một trường hợp nhà biên kịch từ chối bộ phim mà tên kịch bản trên phim là tên mình. Trước đây bộ phim Hôn nhân không giá thú được đạo diễn Phạm Lộc làm phim năm 1995 từ kịch bản của ông Phạm Kim Ánh đã bị ông Ánh đâm đơn kiện năm 1997 vì cho rằng bộ phim đã bóp méo toàn bộ tác phẩm của mình. Ông Ánh không thừa nhận bộ phim này có dính dáng gì đến tác phẩm do ông viết và sẵn sàng trả lại hãng 10 triệu đồng để xóa bỏ toàn bộ những gì liên quan đến mình và tác phẩm ra khỏi bộ phim...<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Sáng nay, 22-12, hội đồng nghệ thuật Hãng phim Giải Phóng sẽ có một cuộc đối thoại cùng nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên