06/12/2012 05:37 GMT+7

Sự chân thật là linh hồn của phim

TRẦN THẮNG (New York)
TRẦN THẮNG (New York)

TT - Buổi chiếu phim tại UC Berkeley tối 3-12 thu hút nhiều khán giả, đã khép lại chuyến công chiếu phim tài liệu Việt Nam (Short Films from Vietnam) do Viện Văn hóa & giáo dục Việt Nam, Hoa Kỳ (IVCE) tổ chức từ ngày 1-11, tại mười trường đại học như Princeton, New York, Yale, UPenn, Washington D.C, MIT, Bates, Mount Holyoke, Oregon, UC Berkeley.

C740kH7C.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Hồng Ánh (bìa trái) và các nhà làm phim trẻ: Lê Mỹ Cường, Minh Phương và Anh Thư trong buổi chiếu tại Washington D.C - Ảnh: IVCE

Mặc dù đoàn phim đến vùng đông bắc Hoa Kỳ sau cơn bão lịch sử Sandy, nhưng hậu cơn bão không làm ảnh hưởng đến sức nóng bỏng và vui nhộn của những buổi chiếu phim. Khán giả Việt Nam và Mỹ khen ngợi những phim trong chương trình.

Phim diễn tả chân thật những câu chuyện trong đời sống. Những nhà làm phim trẻ quan tâm đến vấn đề xã hội như giáo dục gia đình trong phim Cho tôi chiếc vé đi về tuổi thơ (Nguyễn Minh Phương), lao động bình dân trong phim Xe ôm (Nguyễn Thị Thắm), tuổi bước vào đời trong phim Khi ta 20 (Nguyễn Anh Thư), buôn bán hè phố trong phim Tình anh bán chuối (Huỳnh Thanh Sỹ) và môi trường trong phim Nhọc nhằn than (Lê Mỹ Cường).

Nói như GS Nguyễn Tri Ân, trưởng khoa văn hóa mỹ thuật & nghe nhìn Đại học Bates: “Những cảnh buôn bán hè phố, làm than đốt lò, xe ôm... sẽ không còn thấy tại Việt Nam 20 năm sau này. Khi ấy những phim này trở thành một giá trị vô giá”.

Có lẽ con đường mới cho điện ảnh trẻ Việt Nam là làm phim ngắn và phim độc lập với chi phí thấp. Qua gần chín năm trình chiếu trên 20 phim Việt Nam tại các trường đại học, dễ nhận thấy một điều là khán giả đánh giá cao sự chân thật trong phim, đời sống thật, tình cảm thật, câu chuyện thật, khung cảnh thật, mà chỉ có nơi đó mới toát ra được linh hồn của phim.

IVCE chọn năm phim từ mười phim do Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh trẻ (TPD) tại Hà Nội và Blue Productions tại TP.HCM cho đợt công chiếu phim tháng 11 năm nay. Hi vọng sự hình thành của hai trung tâm trẻ và LHP YxineFF sẽ khởi xướng phong trào làm phim ngắn tại Việt Nam lên cao.

TRẦN THẮNG (New York)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên