26/11/2012 00:45 GMT+7

Khi sao Hàn không nhìn thấy yếu tố thương mại

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Đại nhạc hội K-pop sẽ diễn ra vào tối 29-11 quy tụ khoảng 70 nghệ sĩ, kéo theo đội ngũ hỗ trợ cỡ 300 người trong một sân vận động có sức chứa cỡ 50.000 người.

Hơn 40.000 vé xem đại nhạc hội K-pop được phát hành, chưa kể một lượng lớn vé mời cũng đã được gửi. Hầu hết các fan của K-pop đã nắm chắc tấm vé trong tay. Dù vậy, vé trên thị trường vẫn dồi dào đáng ngạc nhiên.

Không chỉ còn rất nhiều vé đẹp, tất cả các loại vé đều được chiết khấu, giảm giá, vé có giá trị càng lớn thì giảm giá càng nhiều. Quân - một đầu mối phân phối vé - cho biết: “Loại vé rẻ cỡ 350.000 và 700.000 đồng thì hơi hiếm, nhưng vé trên 1 triệu thì cực kỳ xông xênh. Thậm chí có thể mua hàng chục vé sát nhau với mức ưu đãi bất ngờ. Vé được chuyển tận tay cho khách hàng 24/24 giờ”.

Theo một nguồn tin của Tuổi Trẻ, đại nhạc hội K-pop có khả năng thu về khoảng 62 tỉ đồng tiền bán vé. “62 tỉ đồng này được chính ban tổ chức thống kê dựa trên số vé phát ra. Đó là một con số khủng chưa từng có. Chưa một nghệ sĩ hay chương trình nào trong nước thu về được con số đấy. Kể cả những chương trình của các nghệ sĩ/ban nhạc nổi tiếng của Mỹ hay châu Âu tại VN thì con số 62 tỉ vẫn là chuyện... mơ ước” - nguồn tin này tiết lộ.

Thế nhưng, một thông báo mới đây của ban tổ chức chương trình cho biết: một trong những ban nhạc có số lượng fan hâm mộ lớn nhất VN là DBSK sẽ không có kế hoạch quay lại VN trong 15 năm tới.

Lý do được SMTown (công ty quản lý của DBSK) đưa ra là “không nhìn thấy sự phát triển thương mại” của cộng đồng fan Hàn Quốc tại VN, điều này không thể cân bằng với các thị trường lớn vào thời điểm hiện tại như Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc... Kết luận này dựa trên quá trình phân tích thị trường cũng như kế hoạch xây dựng thị trường khán giả tại VN.

Hai thông tin này tưởng như nghịch lý nhưng theo những người trong giới sản xuất âm nhạc thì không lạ. Nếu không có các chương trình giao lưu văn hóa thì người hâm mộ Việt cũng hiếm được xem các chương trình trực tiếp của sao Hàn. Ngoài các live show để kích cầu thị trường thì nguồn thu của các ngôi sao là bán đĩa, bán nhạc, tải nhạc chuông, nhạc chờ. Đó là chưa kể đến việc thu phí phát trên truyền hình, quảng cáo, sử dụng hình ảnh...

Ở VN, tần suất xuất hiện của sao Hàn không thấp, nhưng họ lại không được bảo vệ quyền lợi khi bị xâm phạm. Còn fan dù đông nhưng vẫn quen với việc tải nhạc miễn phí.

Theo thông tin từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC): trong tổng thu tiền tác quyền âm nhạc quốc tế tại VN, Hàn Quốc nằm trong top 3 nước cao nhất, chiếm 15-20%. “Thực tế người sử dụng VN đang tải nhạc, dùng nhạc miễn phí. Nếu như ở nước ngoài, việc khai thác bản quyền nhạc số và các quyền liên quan mang về cho các sao Hàn lợi nhuận lớn thì ở VN, con số này không đáng là bao.

Chỉ so với các nước Đông Nam Á thôi đã thấy rõ điều này. Do vậy, trong đối sánh với các thị trường mà Hàn Quốc đang khai thác thì thị trường VN quá nhỏ”, đại diện VCPMC cho biết.

Bản thân ông Kang Cheol Keum (chủ tịch Hiệp hội Giao lưu văn hóa quốc tế Hallyu) cũng thừa nhận: “Nếu người Hàn không nhìn thấy yếu tố thương mại ở VN thì dĩ nhiên khán giả Việt sẽ chỉ được ăn những “món” gắn mác: giao lưu văn hóa hoặc trở thành bãi đáp cho những ban nhạc hết thời kỳ đỉnh cao”.

Đại nhạc hội K-pop (K-pop Festival 2012 - Concert in Vietnam) sẽ diễn ra lúc 19g30 ngày 29-11 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Chương trình quy tụ dàn sao đình đám của Hàn Quốc như: DBSK, Girls’ Generation, Sistar, Beast, T-ARA, KARA, Infinite, Teentop, B.A.P, Miss A, F.T.Island, HyunA, Son Dam Bi... Hai nghệ sĩ VN góp mặt trong chương trình này sẽ là Thanh Lam và Tấn Minh. Chương trình được thực hiện nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Hàn Quốc.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên