13/11/2012 14:49 GMT+7

Nhật báo hàng đầu Tây Ban Nha cắt 1/3 nhân sự

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - El Pais - tờ nhật báo hàng đầu Tây Ban Nha - bắt đầu chiến dịch giảm biên chế từ ngày 12-11 với hơn một phần ba nhân viên trong tờ báo sẽ phải nghỉ việc, kể cả một số cây bút xuất sắc nhất.

Newsweek khép lại kỷ nguyên báo in

RiAbxHHz.jpgPhóng to
El Pais là tờ nhật báo hàng đầu Tây Ban Nha - Ảnh: EP

Theo Hãng tin AFP, El Pais, thuộc sở hữu của Tập đoàn truyền thông Tây Ban Nha PRISA, đang nợ nần chồng chất, đã tuyên bố sẽ cắt giảm 129 chỗ làm và cho 20 người nghỉ hưu sớm, tương đương 149 chỗ làm ở tòa báo có 460 nhân viên.

Tất cả những người được giữ lại cũng buộc phải giảm 15% thu nhập khi tờ báo gặp nhiều khó khăn vì quảng cáo sụt giảm, sự cạnh tranh quyết liệt từ báo chí Internet và lợi nhuận không bảo đảm.

Được thành lập từ năm 1976 trong quá trình chuyển giao chế độ dân chủ ở Tây Ban Nha sau thời của nhà độc tài Francisco Franco, El Pais là một trong những tờ báo uy tín nhất nước này với nhiều cây bút nổi tiếng.

“Tôi cũng có trong danh sách - một trong những tên tuổi lớn của tờ báo, phóng viên Ramon Lobo, viết trên tài khoản Twitter của ông - Hồ sơ làm báo mạng và sự nghiệp của tôi không đủ”. Một nhà báo nổi tiếng khác của El Pais, Manuel Cuellar, nói ông nhận thư điện tử ngày 11-11 đề nghị ông có mặt để nghe chi tiết việc giảm biên chế sau 17 năm cống hiến.

Manuel Gonzalez, trưởng phòng nhân sự của El Pais, nói các luật sư đã tham gia tiến trình thảo luận cho thôi việc những phóng viên, bắt đầu từ ngày 12-11 với 52 người đầu tiên làm việc ở Madrid. Nhiều cương vị quản lý cũng sẽ bị cho thôi việc, ông Gonzalez nói, nhất là những người chưa có kinh nghiệm làm báo mạng “ngay cả khi họ làm việc hằng ngày trên Internet”.

Tuần trước, các phóng viên của El Pais đã đình công ba ngày để phản đối vụ cắt giảm. Họ cũng biểu tình bên ngoài trụ sở tòa soạn ở Madrid và chỉ trích kế hoạch giảm biên chế là “rất đáng tiếc”.

Công ty PRISA thông báo thua lỗ 31,45 triệu euro (40 triệu USD) trong chín tháng đầu năm 2012. Năm ngoái, công ty còn có lợi nhuận 17,93 triệu euro.

jYHWIlXW.jpgPhóng to
149 chỗ làm trong tòa soạn El Pais sẽ bị cắt giảm. - Ảnh: EP
HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên