22/10/2012 06:30 GMT+7

Đi tìm sức mạnh điện ảnh hôm nay

PHAN XI NÊ (từ Tokyo)
PHAN XI NÊ (từ Tokyo)

TT - Chiều thu 20-10, tại khu liên hợp cao ốc văn hóa thương mại Roppongi Hills (Tokyo, Nhật), thảm xanh Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo lần thứ 25 trải ra chào đón những nhà làm phim khắp nơi trên thế giới.

ONTMR7AZ.jpgPhóng to

Một gia đình Nhật Bản ủng hộ bộ phim Nhật Bản trong một ngày tại lễ khai mạc LHP quốc tế Tokyo - Ảnh: Phan Xi Nê

Từ năm năm trở lại đây, LHP Tokyo (TIFF) thay vì trải thảm đỏ đã chuyển sang trải thảm xanh với thông điệp “Hãy hành động, vì thế giới”. Dưới sự điều hành của chủ tịch LHP Tom Yoda, LHP Tokyo đang trở thành một trong những LHP hàng đầu của châu Á, thu hút sự chú ý của các nhà làm phim khu vực và quốc tế.

Năm ngoái, bộ phim đoạt giải Tokyo Sakura Grand Prix thuộc về tác phẩm điện ảnh Pháp Intouchables (tên tiếng Việt: 1+1, đã công chiếu tại VN) - bộ phim nghệ thuật sau đó đã trở thành hiện tượng toàn cầu khi lập kỷ lục doanh thu phòng vé tại Pháp, Mỹ và cả Nhật Bản cùng nhiều nước khác trên thế giới.

Hướng đến khán giả

Khá bất ngờ khi hai bộ phim mở màn của TIFF năm nay đều không phải là những bộ phim điện ảnh có lối kể chuyện truyền thống. Japan in a day (Nhật Bản trong một ngày) - phim khai mạc đặc biệt - là bộ phim tài liệu tổng hợp từ những thước phim được người dân Nhật Bản quay trong ngày 11-3-2011 - ngày động đất tại Nhật Bản. Ðây là dự án được lấy cảm hứng từ dự án Life in a day (Cuộc sống trong một ngày) của đạo diễn/nhà sản xuất Ridley Scott thực hiện trên YouTube.

Người dân Nhật Bản rất tự hào về bộ phim tài liệu này khi có hàng trăm người cầm cờ mang tên bộ phim xuất hiện tại thảm xanh của TIFF.

Bộ phim mở màn chính thức của TIFF là tác phẩm Cirque Du Soleil: Worlds away 3D, bộ phim ghi lại vở trình diễn của đoàn xiếc lừng danh thế giới Cirque Du Soleil với định dạng 3D do James Cameron sản xuất, Andrew Anderson đạo diễn. Tác phẩm điện ảnh này đưa khán giả vào một thế giới kỳ ảo ma mị của xiếc đương đại - kết hợp giữa xiếc, múa, kỹ xảo và nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Ðây cũng là buổi chiếu đầu tiên trên thế giới của tác phẩm nghệ thuật hoành tráng này.

Cũng trong buổi khai mạc, 12 phút phim đặc biệt về điệp viên 007 kỷ niệm 50 năm tác phẩm này ra đời cũng như chào đón bộ phim mới nhất về James Bond - Skyfall, được trình chiếu.

Chọn lựa hai bộ phim này cũng như đoạn phim về James Bond để mở màn cho TIFF là một quyết định nhằm lôi kéo khán giả Nhật Bản đến gần với LHP này hơn. Bộ phim bế mạc TIFF (vào chủ nhật 28-10) cũng là một tác phẩm của Hollywood với diễn xuất của nam diễn viên kiêm đạo diễn kỳ cựu Clint Eastwood - Trouble with the curve.

Hiện tại trên phim

Chủ đề của TIFF năm nay là The power of films, now (Sức mạnh của phim ảnh, bây giờ), thể hiện qua sự chọn lựa các phim tranh giải chính thức đề cập những vấn đề xã hội hiện tại của các nhà làm phim độc lập: vấn đề về sự đối xử kỳ thị với người nhiễm HIV (Accession của Nam Phi), cuộc sống của những người tị nạn ở Indonesia (Atambua 39 Celcius của Indonesia), sự tan vỡ những giá trị gia đình của một gia đình lao động chuyển đến một khu dân cư cao cấp (Feng shui của Trung Quốc), xung đột tôn giáo và sự tìm kiếm bản thân của một thanh niên phát hiện mình là đứa trẻ bị đánh tráo giữa hai gia đình Palestine và Israel (The other son của Pháp), những câu chuyện về buôn bán nội tạng ở châu Á (Ship of Theseus của Ấn Ðộ), sự đấu tranh giành lại gia đình của một giáo viên nghiện ma túy (Yellow của Mỹ)...

Bộ phim đầy hứa hẹn Feng shui của Trung Quốc - được đánh giá cao từ các nhà phê bình quốc tế - đã rút khỏi cuộc tranh tài hai ngày trước khi LHP khai mạc vì các nhà làm phim Trung Quốc muốn tẩy chay Nhật Bản do những mâu thuẫn chính trị giữa hai nước trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ban tổ chức của TIFF cho biết họ chưa nhận được thông báo chính thức nào từ các nhà làm phim Feng shui, cũng như sẽ vẫn trình chiếu bộ phim này theo đúng kế hoạch. “Xìcăngđan” này đã giúp Feng shui càng gây chú ý hơn tại TIFF năm nay trong ngày khai mạc.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

8Wu7LKO0.jpgPhóng to

Một bé gái được cha công kênh để chụp ảnh diễn viên mà em hâm mộ tại lễ khai mạc LHP quốc tế Tokyo - Ảnh: Phan Xi Nê

TIFF dành một chương trình đặc biệt cho điện ảnh châu Á/ Trung Ðông mang tên “Làn gió châu Á/Trung Ðông”, giới thiệu 16 phim châu Á/Trung Ðông đến từ 10 nước và vùng lãnh thổ trong mục Toàn cảnh, sáu phim Indonesia và ba phim Campuchia trong mục Cận cảnh Indonesian Express và Khám phá châu Á: Campuchia. Không có phim Việt Nam nào được chọn lựa năm nay cũng như vài năm trở lại đây.

PHAN XI NÊ (từ Tokyo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên