29/09/2012 21:16 GMT+7

Huyền Chip: đến 20 quốc gia không chỉ với 700 USD

TRUNG UYÊN - TRUNG NGHĨA
TRUNG UYÊN - TRUNG NGHĨA

TTO - “Đi không để chứng minh gì cả, không để thay đổi cuộc sống mà đơn giản vì đi là mơ ước” - đó là cô gái trẻ 22 tuổi Nguyễn Thị Khánh Huyền, hay còn gọi là “Huyền Chip”, tác giả sách du ký Xách balô lên và đi.

Trong buổi tọa đàm “Dặm đường & trái tim” do Lazada Việt Nam phối hợp cùng Trung Nguyên Coffee tổ chức tại TP.HCM chiều 29-9 thu hút gần 200 độc giả trẻ, Huyền Chip (Nguyễn Thị Khánh Huyền) gây bất ngờ khi xuất hiện với vóc dáng nhỏ nhắn, làn da trắng trẻo chứ không như mọi người hình dung là một cô gái đơn độc phiêu lưu qua các vùng đất xa lạ thì phải “hầm hố, bụi bặm” lắm. “Tôi đi là để trải nghiệm, viết sách trước hết là cho bản thân, có gì kể nấy”, cô gái đang làm giám đốc sáng tạo cho một công ty công nghệ nhẹ nhàng bộc bạch.

mYOE9fW3.jpgPhóng to

"Với tôi, "hành trình" không chỉ là chuyện đi hay ở. "Hành trình" còn là quãng đường mà chúng ta theo đuổi ước mơ" - Huyền Chip - Ảnh: TR.N.

Thực hư chuyện "700 USD"

Cuốn nhật ký hành trình Xách balô lên & đi - Tập 1: Châu Á là nhà. Đừng khóc! (NXB Văn Học và Công ty Quảng Văn ấn hành) của tác giả Huyền Chip trở thành tác phẩm được đặt mua trước nhiều nhất trong tháng 9 của mạng bán sách trực tuyến Lazada Books. Nó cũng gây dư luận trên các diễn đàn mạng kể từ khi có một bài báo phỏng vấn Huyền Chip và giật tít với nội dung cho rằng tác giả đã đi hơn 20 quốc gia chỉ với 700 USD trong người. Chi tiết này khiến nhiều người phản ứng “không thể tin” và hoài nghi về hành trình “kỳ diệu” của Huyền.

Hành trình của cô gái nhỏ thế hệ 9x vòng quanh 20 quốc gia từ châu Á đến châu Phi trong 2 năm với số tiền ít ỏi này có thật hay không, độc giả Xách balô lên & đi sẽ biết rõ khi đọc sách. Còn về chi tiết “700USD” bị “ném đá” và hoài nghi, Huyền đã trực tiếp giải thích rằng đấy là sự nhầm lẫn. Quả tình ban đầu Huyền đã lên đường chu du vài quốc gia đầu tiên với số tiền ít ỏi. Tuy nhiên, trong suốt cuộc hành trình, bạn đã phải dè sẻn tiết kiệm, đã bổ sung, đã nhờ vào lòng hảo tâm của những người dân địa phương tốt bụng và tranh thủ làm thêm kiếm tiền tại những nơi cô đặt chân đến. “Bí quyết để có việc làm thêm là bạn hãy hỏi người dân địa phương, bạn mạnh dạn và chứng tỏ sự năng động của mình thì sẽ được họ tin tưởng giao việc làm”, Huyền tiết lộ.

Tại buổi giao lưu, Khánh Huyền chia sẻ: "Từ đầu, tôi không hề đặt tên hay lên lịch trình cho mình. Tháng 5-2010, vì thấy chán công việc tại Malaysia, tôi quyết định đi du lịch Brunei ba ngày, đã mua vé máy bay khứ hồi để quay lại Malaysia. Nhưng rồi hành trình ấy cứ kéo dài một cách tình cờ, điểm này nối điểm khác, từ châu Á sang châu Phi. Khi hết tiền, tôi hỏi thăm người địa phương để tìm việc làm thêm như làm diễn viên quần chúng, viết bài cho một trang web công nghệ, hái hoa quả, làm việc ở sòng bạc. Có tiền, tôi lại đi tiếp".

htfJkNPD.jpgPhóng to

Nguyễn Thị Khánh Huyền (bìa trái) - tác giả cuốn sách Xách balô lên và đi ký tặng sách cho các bạn trẻ tham gia buổi giao lưu, giới thiệu và ký tặng sách của cô vào chiều 29-9 tại TP.HCM - Ảnh: Trung Uyên

Vì sao "thân gái dặm trường" chỉ một mình?

Những buồn vui, bất ngờ, choáng ngợp, say mê, sợ hãi... trên hành trình "lang bạt" được Huyền Chip kể bằng giọng văn giản dị, trẻ trung, sôi nổi với ba phần chính: Đông Nam Á: Brunei, Malaysia và Myanmar, Ấn Độ - Nepal, Trung Đông: Ai Cập, Israel, Palestine. Các phần của cuốn sách được tác giả viết nháp trên đường đi và bổ sung, hoàn chỉnh khi đã quay về VN.

"Tôikhông quan trọng việc thống kê mình đi được tổng số bao nhiêu quốc gia, chi tiêu tổng cộng bao nhiêu tiền, điều quan trọng là cuộc hành trình và tôi đã học hỏi được những gì, đã kết bạn được bao nhiêu người tốt bụng”- Huyền Chip

Với thắc mắc vì sao lại quyết định du lịch một mình, Huyền cho biết: "Khi đi du lịch cùng bạn, chúng ta sẽ phải dành thời gian cho người bạn ấy, rồi người này phải chờ đợi người kia, hay phải cùng trao đổi những quyết định. Ngược lại, khi du lịch một mình, tôi có cơ hội trò chuyện, kết bạn với người bản xứ và có thể dành thời gian cho bản thân".

Huyền Chip cũng có thói quen đi mà không cần bản đồ vì như thế “tôi buộc phải siêng năng hỏi thăm đường sá từ người dân địa phương và nhờ vậy họ sẽ chỉ cho tôi đến những nơi chốn thú vị không có trên bản đồ”.

Buổi giao lưu còn là dịp để Khánh Huyền chia sẻ những kinh nghiệm du lịch của cô. Về chỗ ở, cô cho biết cô thường chủ động làm quen ngay với người ngồi cạnh trên chuyến bay, những người cô đi nhờ xe, người địa phương... Rất có thể những người ấy sẽ sẵn lòng giúp đỡ vấn đề chỗ ở. Câu chuyện xin thị thực (visa) với những điểm đến không dễ xin visa cũng là chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Huyền cho biết: "Nhiều bạn cho rằng một số nước rất khó xin thị thực nên không thử. Nhưng tôi nghĩ phải thử thì mới biết chắc có được hay không. Khi xin lần đầu không thành công, tôi sẽ xin lần 2, lần 3... và liên hệ nhiều bên để nhờ giúp đỡ".

Nhiều độc giả đã chia sẻ với khát vọng “cứ nghĩ đến những nơi mình chưa đến bao giờ là tim lại cháy lên, muốn đến ngay lập tức” của Huyền Chip. Cô tiết lộ sắp tới sẽ đi Đài Loan, còn sang năm 2013 sẽ chuẩn bị cho chặng đường dài phiêu lưu qua các quốc gia vùng Nam Mỹ. Thông qua mạng xã hội, các diễn đàn “đi phượt” hay dự án trên mạng “Wiki Du lịch balô”, Huyền Chip sẽ chia sẻ những trải nghiệm của mình nhằm giúp đỡ thông tin cho các bạn trẻ yêu thích du lịch khác.

Ngày 30-9, Khánh Huyền sẽ giao lưu, giới thiệu về cuốn sách với các độc giả tại Đà Nẵng (buổi sáng) và Huế (buổi chiều). Bản tiếng Anh của tập 1 Châu Á là nhà. Đừng khóc! sẽ được chính tác giả dịch, dự kiến ra mắt vào tháng 11-2012. Tập 2 của Xách balô lên và đi dự kiến viết về châu Phi, ra mắt vào cuối năm nay.

TRUNG UYÊN - TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên