16/09/2012 04:25 GMT+7

Đêm kết nối văn hóa đầy ấn tượng

NGUYỄN THỊ BÍCH YẾN(từ Vienna)
NGUYỄN THỊ BÍCH YẾN(từ Vienna)

TT - Nhã nhạc cung đình và thời trang áo dài Việt Nam đã diễn ra tại nhà hát Wienner Konzerthaus (Áo) vào trung tuần tháng 9. Ðây là sự kiện văn hóa lớn của Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Áo nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Áo - Việt.

iJsuZ4fO.jpgPhóng to

Tổng thống đương nhiệm Heinz Fischer là người từng xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh ở Việt Nam những năm 1970. Tôi từng có một số dịp tiếp xúc với ông và nhận thấy Việt Nam thật sự có một vị trí trong ông... Trong ảnh: bà Margit Fisher - phu nhân tổng thống Áo (phải) - và tác giả Bích Yến - Ảnh: Rene Rodriguez Mina

Ðêm nghệ thuật độc đáo đã diễn ra trong sự tung hứng giữa diễn viên và khán giả, giữa nhạc truyền thống cung đình Việt và nhạc bác học Áo, trước sự chứng kiến của nhiều nhà báo quốc tế. Ðêm diễn còn nhằm kêu gọi sự ủng hộ Quỹ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Các phương tiện truyền thông Áo đã hết lời ca ngợi sự kiện nghệ thuật đặc sắc và nhân ái này.

Mở màn bằng những bài phát biểu mang tính chất "lễ" của quan chức hai bên, cảm xúc của khán giả dường như chùng xuống. Kể cả khi phần 1 Nhã nhạc cung đình mở đầu với tiết mục "Tam luân cửu chuyển" cất lên, khán giả vẫn ngồi im lặng. Nhưng khi tiết mục đầu tiên sắp kết thúc, những cô hoa hậu Áo mặc áo dài Việt Nam thướt tha bước ra sân khấu thì những tràng pháo tay bắt đầu nổi lên. Một số khán giả rướn người về phía trước "sửa soạn" tư thế cho dễ xem hơn. Tiếng vỗ tay lớn dần như thúc giục bộ sưu tập Áo dài Việt Nam qua 300 năm phát triển của nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Sự lộng lẫy, sang trọng và quyến rũ của những bộ áo dài xuất hiện trên nền âm nhạc cung đình, đan xen múa lục cúng hoa đăng, lân mẫu xuất lân nhi... đã mê hoặc người xem. Khán giả bắt đầu nhấp nhổm, nhiều người đã cố gắng dùng điện thoại, máy ảnh, iPad để chụp những tà áo dài Việt Nam. Ngài Tổng thống Heinz Fischer và phu nhân hào hứng vỗ tay theo nhịp nhã nhạc. Sự tung hứng, hòa nhịp giữa diễn viên và khán giả đã nhanh chóng khiến đêm diễn trở nên sôi động. Bốn phía nhà hát là các tay máy chuyên nghiệp bấm liên hồi. Ánh sáng flash của các loại máy ảnh thi nhau chớp nháy sân khấu. Quang cảnh đó bỗng khiến tôi lâng lâng. Tôi chưa bao giờ có cảm xúc tự hào mạnh đến thế khi tác nghiệp ở Việt Nam.

Kiều bào Nguyễn Thị Ngọc Hà xúc động: "Gia đình tôi đã giữ gìn truyền thống nhã nhạc cung đình Huế cho đến đời ba tôi. Ngày bé tôi thường là diễn viên của ba. Tôi còn nhớ dải lụa đỏ mà ông hay thắt ngang lưng cho tôi giống như dải lụa của các cô diễn viên đoàn nhã nhạc hôm nay. Tôi vô cùng xúc động và không thể tưởng tượng nổi có một ngày nhã nhạc của tổ tiên mình lại được trình diễn ở kinh đô âm nhạc thế giới".

Phu nhân Margit Fischer nhận xét: "Ðêm diễn thật tuyệt vời. Những tà áo dài thật lộng lẫy!".

Nếu như phần 1 với giai điệu nhã nhạc u hoài đã đưa khán giả lạc về thời vua chúa của Việt Nam thì phần 2 được thiết kế khá phiêu đã kéo khán giả về với thực tại sống động. Khi tiếng vĩ cầm thánh thót cất lên đã làm chuyển đổi rõ ràng cảm xúc của khán giả. Nữ nghệ sĩ vĩ cầm đẹp tựa nữ thần đã chơi những bản tình ca bất hủ làm nền cho bộ sưu tập áo dài Bát tiên của nhà thiết kế thời trang La Hồng. Những bộ áo dài cách tân gợi cảm, hiện đại đã được các hoa hậu Áo trình diễn (dù chưa mềm mại bằng phụ nữ Việt) cộng hưởng với tiếng vĩ cầm du dương vẫn làm say mê khán giả.

Chuyên gia báo chí Wolfgang Renner, từng giảng dạy ở Việt Nam, bày tỏ: "Dạ tiệc là một trong những sự kiện trang trọng nhất mà tôi từng biết. Tôi ấn tượng sâu sắc về những bộ áo dài truyền thống và hiện đại của các bạn. Tôi đặc biệt xúc động bởi tính liên đới sâu sắc và tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Buổi tối hôm nay đã khiến tôi thêm tự hào khi được làm việc với các sinh viên ở Việt Nam". Còn khán giả Helmut Tuerk lại bồi hồi nhớ Việt Nam: "Ðây là đêm diễn đẹp nhất của Việt Nam tại Vienna. Nó đã để lại nhiều cảm xúc cho chúng tôi. Nó cũng gợi tôi nhớ lại những kỷ niệm thú vị trước đây tôi đã đến thăm Huế, Hà Nội, TP.HCM. Cảm xúc đêm nay mách bảo tôi rằng hãy nhanh chóng trở lại đất nước Việt Nam xinh đẹp vào thời gian sớm nhất có thể".

NGUYỄN THỊ BÍCH YẾN(từ Vienna)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên