12/09/2012 23:23 GMT+7

Sự cố Giọng hát Việt chỉ là ứng xử, phát ngôn?

Bạn đọc T.Nguyễn
Bạn đọc T.Nguyễn

TTO - Sau khi VTV lên tiếng: “Chúng tôi không cho phép dàn xếp kết quả bất cứ cuộc chơi nào trên truyền hình…”, tối nay BTC Giọng hát Việt tiếp tục phát lời xin lỗi báo chí về cuộc họp báo được xem là "diễn kịch" chiều qua.

Trong cuộc họp báo chiều 11-9 tại TP.HCM, PV Tuổi Trẻ đã đặt câu hỏi với đại diện Cát Tiên Sa: Tại sao chương trình này được phối hợp với VTV, phát sóng trên VTV3 mà đại diện VTV3 lại không có mặt trong buổi họp báo?

Ông Quang Minh - giám đốc Công ty Cát Tiên Sa - đã trả lời: Do nhà báo quá nóng lòng muốn có câu trả lời về sự việc trên nên chúng tôi phải tổ chức họp báo sớm, đại diện của VTV không vào kịp.

Liên lạc với người phát ngôn của VTV, ông Nguyễn Hà Nam, trưởng ban thư ký biên tập ngay sau cuộc họp báo, ông Nam không nghe điện thoại.

Đến 15g chiều 12-9, VTV đã phát đi một thông cáo báo chí chính thức, khẳng định: “Chúng tôi không cho phép dàn xếp kết quả, tác động đến kết quả của bất cứ cuộc thi, cuộc chơi nào trên truyền hình…”.

9n8xtxXZ.jpgPhóng to

Êkip Giọng hát Việt tại cuộc họp báo ngày 11-9 (từ trái qua: Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, ông Nguyễn Quang Minh, Phương Uyên, Hồ Ngọc Hà và Trần Lập) - Ảnh tư liệu báo Tuổi Trẻ

VTV chịu trách nhiệm cuối cùng

Buổi họp báo này làm tôi nhớ đến buổi chia tay Vàng Anh trên VTV cách đây mấy năm: "thật là cảm động, đầy nước mắt". Tôi thấy đúng là lố bịch. Họ có quyền làm mọi thứ giả tạo.

"Một nửa của sự thật không phải là sự thật". Chúng ta hãy chờ xem thế nào. Nếu có người thu hết lời nói hằng ngày của các bạn và trích đoạn hoặc cắt ghép lại thì có khi nghe còn tày trời hơn thế nữa. Hãy vị tha và đừng đẩy người khác đến đường cùng.

Theo ông Hà Nam, chương trình Giọng hát Việt do Đài truyền hình Việt Nam và Công ty Cát Tiên Sa phối hợp thực hiện đến nay đã đi được hơn 1/3 chặng đường, với 7 tập đã được phát sóng trên kênh VTV3. Đây là một trong những chương trình được thực hiện dưới hình thức liên kết sản xuất. Trong hình thức liên kết này, VTV chịu trách nhiệm và quyết định cuối cùng về mặt nội dung khi phát sóng. Phía đối tác chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất nhưng cũng chịu sự giám sát của VTV - đại diện là ban thể thao giải trí và thông tin kinh tế.

Sau khi xảy ra sự việc video clip được đăng tải trên các trang báo mạng được cho có sự dàn xếp kết quả, BTC là Công ty Cát Tiên Sa đã có cuộc họp với các huấn luyện viên (HLV), Giám đốc âm nhạc và đại diện ban thể thao giải trí và thông tin kinh tế để phân tích tình hình. Chiều 11-9, BTC đã có cuộc họp báo để thông báo nhận định và quan điểm của mình. VTV đã được báo cáo về kế hoạch và kết quả cuộc gặp gỡ báo chí này. Cùng với các báo khác, trong chương trình Cà phê sáng phát sóng sáng 12-9 trên VTV3, cũng đã có thông tin về nội dung chính của cuộc họp báo.

Theo báo cáo của Công ty Cát Tiên Sa và ban thể thao giải trí và thông tin kinh tế thì những email, câu nói trên là có thật trong những ngữ cảnh khác nhau đã được cắt ghép và trình bày theo ý đồ và có kịch bản rất rõ ràng. BTC khẳng định Phương Uyên không có và không thể dàn xếp kết quả vì các HLV là những ca sĩ có uy tín, có chính kiến và lòng tự trọng nghề nghiệp cao, họ là người quyết định cuối cùng về kết quả chọn thí sinh.

Giám đốc âm nhạc Phương Uyên không có lỗi về mặt chuyên môn nhưng đã có những phát ngôn ở nhiều nơi và nhiều lúc chưa phù hợp với vị trí của mình đang đảm nhiệm. BTC cho đến lúc này vẫn sẵn sàng mời Phương Uyên đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc cho đến khi kết thúc chương trình, nhưng nếu chị quyết định thôi không tham gia thì BTC cũng sẽ tôn trọng và có phương án mời nhạc sĩ thay thế. Clip được tung lên mạng có phải đã bị cắt ghép để bôi nhọ không thì Công ty Cát Tiên Sa đã đề nghị cơ quan công an xác minh. Ông Hà Nam cho rằng như vậy là khách quan.

Vi phạm của Giọng hát Việt chỉ là ứng xử, phát ngôn

Về trách nhiệm của VTV khi để xảy ra những chuyện lùm xùm này, ông Nguyễn Hà Nam cho biết: VTV đã nhiều lần khẳng định sẽ chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung chương trình được phát sóng, dù đó là chương trình liên kết sản xuất với các công ty truyền thông. VTV không bao giờ có chủ trương gây sự cố, gây chuyện lùm xùm để thu hút khán giả bởi đó là điều không nên làm, không được làm. VTV không cho phép dàn xếp kết quả, tác động đến kết quả của bất cứ cuộc thi, cuộc chơi nào trên truyền hình vì làm như vậy không chỉ vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp của VTV mà còn là vi phạm pháp luật.

Clip "Những sự thật đằng sau Giọng hát Việt 2012?" được đăng tải trên YouTube gây xôn xao dự luận - Nguồn: YouTube

Ban biên tập được giao nhiệm vụ giám sát nội dung chương trình phải chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc về điều này. Đơn vị tổ chức nào tham gia làm chương trình mà vi phạm sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc. Tùy mức độ mà những vi phạm này không chỉ bị VTV xử lý dừng chương trình, bồi thường thiệt hại mà còn phải đối mặt với luật pháp.

Những sự cố của chương trình Giọng hát Việt xảy ra trong thời gian qua không nằm ở nội dung chương trình mà lại ở việc ứng xử, phát ngôn. Nhưng dù sao điều đó cũng ảnh hưởng đến uy tín của chương trình. Đó là trách nhiệm không chỉ của Công ty Cát Tiên Sa mà cũng là một phần của VTV. VTV luôn lắng nghe ý kiến nhiều chiều của khán giả, dư luận để rút kinh nghiệm sâu sắc và hoàn thiện các quy định, nguyên tắc để sao chương trình được thực hiện tốt.

Đến BTC Giọng hát Việt xin lỗi báo chí

Sau khi VTV lên tiếng về xì căng đan tình nghi dàn xếp kết quả, tối nay 12-9, BTC chương trình này cũng phát đi thông cáo "xác định lại cụ thể" một số vấn đề gây dư luận trái chiều từ cuộc họp báo do đơn vị này tổ chức chiều 11-9.

Ngay khi cuộc họp báo đang diễn ra, cộng đồng mạng đã "nổi sóng" và cho rằng BTC đã tổ chức "diễn kịch" để bênh vực Phương Uyên hơn là họp báo nghiêm túc để nói lên sự thật đằng sau xì căng đan đầy bức xúc này. Mức độ phản ứng càng lúc càng gay gắt có lẽ là nguyên nhân khiến BTC chương trình này đã phát đi "lời xin lỗi" báo chí.

Theo đó, BTC chương trình này cho rằng đã xuất hiện một số tình huống đột biến nằm ngoài dự tính và BTC bị động, không kiểm soát được. "BTC sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và bày tỏ sự chân thành xin lỗi các anh chị phóng viên nhà báo".

Quyết định nhanh "giúp Phương Uyên chứng minh sự công tâm"

Vấn đề liên quan đến Giám đốc âm nhạc Phương Uyên, trước cuộc họp báo, BTC cho rằng đã tiếp nhận nguyện vọng của Phương Uyên xin rút khỏi vai trò Giám đốc âm nhạc (GĐÂN) chương trình. Nhạc sĩ Hoài Sa đồng ý đảm nhận vai trò mới. Tuy nhiên, do báo chí mong muốn có kết luận ngay thời điểm đó, cùng với diễn biến thực tế tại cuộc họp báo, cộng với sự trao đổi nhanh với các thành viên khác nên BTC đã có quyết định: trước mắt vẫn giữ Phương Uyên tiếp tục nắm vai trò GĐÂN "với mong muốn tạo cơ hội cho Phương Uyên chứng minh sự công tâm, minh bạch và tài năng của mình trong chương trình"

"Biết ơn phóng viên"

Về việc một số thông tin phản ánh “BTC đỗ lỗi báo chí chỉ đưa thông tin ngược chiều”, theo BTC đây là hiểu lầm.

Thông cáo có đoạn nhấn mạnh: "Vị trí và vai trò của các anh chị phóng viên báo chí đối với chương trình là không thể thiếu và rất quan trọng, thậm chí là góp phần quyết định cho sự thành bại của chương trình".Tuy nhiên, BTC cũng có lời nhắn nhủ phóng viên nên thẩm định độ chính xác của thông tin và "cho chúng tôi có cơ hội phản ánh tiếng nói của mình trên các phương tiện truyền thông trong thời điểm đó. Vì rằng, chúng tôi sợ rằng khán giả nếu chỉ được nhận thông tin từ một phía sẽ dẫn đến những hiểu lầm từ đáng tiếc cho đến nghiêm trọng, gây hậu quả không thể cứu vãn"

Thông cáo cũng cho biết đã "nhắc nhở nghiêm túc" thí sinh Quỳnh Trang cướp micro phát biểu do "thiếu kinh nghiệm" và "mất bình tĩnh trong hành động".

Cộng đồng mạng "khao khát" sự thật

Đến hôm nay 12-9, "cơn mưa" bình luận, tranh luận càng dữ dội hơn khi nhiều trang báo đăng thông tin về cuộc họp báo do Cát Tiên Sa tổ chức vào chiều ngày 11-9 tại TP.HCM với những câu hỏi quan trọng còn bị bỏ ngõ.

NrVFLsSA.jpgPhóng to
Bốn giám khảo của Giọng hát Việt (từ trái qua): Trần Lập, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Đàm Vĩnh Hưng quay lưng về phía sân khấu để lắng nghe giọng hát của thí sinh, không để ngoại hình của thí sinh chi phối sự lựa chọn của mình - Ảnh: T.T.D.

Facebook hiện xuất hiện hàng loạt "hội tẩy chay The Voice" với các tên: "Hội những người tẩy chay The Voice vì những con người gian dối", "Hội những người phát cuồng vì sự dối trá và bất công của The Voice Việt", "Hội tẩy chay sự lừa đảo của The Voice Việt", "Hội những thanh niên tẩy chay Giọng hát Việt vì sự giả tạo"...

Nhiều ý kiến đổ dồn về việc vì sao ban tổ chức không có câu trả lời rõ ràng cho việc có hay không việc dàn xếp kết quả. Một thành viên viết trên Facebook: "Có thể thấy, tất cả những diễn biến xung quanh buổi họp báo của The Voice càng khiến người hâm mộ thêm ngao ngán. Bởi mục đích của buổi họp báo là làm rõ sự thật, nhưng thay vì nói sự thật, ban tổ chức và những người có liên quan lại thay nhau biện bạch cho Phương Uyên cũng như ê kíp của chương trình với những câu trả lời chung chung và mang đầy tính “kịch”... Nếu không có gì khuất tất, tại sao ban tổ chức lại không trả lời thẳng thắn mà cứ liên tục đưa ra những lời biện bạch, ngay cả khi đã tổ chức một buổi họp báo với quy mô lớn như thế?".

Bên cạnh đó, các bài viết của một số nhà báo tham dự buổi họp báo với những bức xúc khi một thí sinh Giọng hát Việt giật micro từ tay một nhà báo, ban tổ chức Giọng hát Việt đổ lỗi cho truyền thông đưa tin nóng vội - một chiều... càng hút các bình luận.

Có diễn đàn còn thực hiện thăm dò với câu hỏi: "Có còn nên xem Giọng hát Việt?". Tại diễn đàn này, thành viên bonghongme viết: "Một chương trình được đặt nhiều kỳ vọng mang cho khán giả những món ăn mới thì giờ lại gây thất vọng thế này. Mấy show truyền hình sao toàn xìcăngđan lớn thế?". Tại YouTube, các clip liên quan đến xìcăngđan này thu hút hàng ngàn lượt xem.

Không thể phủ nhận thực tế sự cố này đang làm một số khán giả thất vọng về Giọng hát Việt và đang đòi hỏi được biết sự thật. Tại YouTube, thành viên Tuan Nguyen viet: "Thất vọng quá. Mình đã từng rất thích chương trình này. Mất hết niềm tin vào những chương trình truyền hình thực tế. Họp báo lùm xùm lên mà không đưa được lời giải thích nào cho mọi người thấy thỏa đáng. Toàn nói những lời có cánh khen nhau, bênh vực nhau. Đâu mới là sự thật? Cần ban tổ chức làm rõ vụ việc này hơn".

Cư dân mạng cũng phân tích về đoạn ghi âm giọng nói của nhạc sĩ Phương Uyên trong clip "Những sự thật đằng sau Giọng hát Việt 2012?" đăng tải trên mạng. Tại YouTube, thành viên Tereftalik viết: "Nghe là thấy ngay cắt, ghép, dàn dựng bởi vì đầy những đoạn ngắt quãng. Mà đã cắt ghép thì không đáng tin vì mỗi câu nói nằm trong một hoàn cảnh. Đem 1, 2 câu ra ghép vào nhau sẽ gây hiểu nhầm".

Một câu trả lời rõ ràng, thuyết phục từ ban tổ chức Giọng hát Việt về việc có hay không sự dàn xếp kết quả là điều các khán giả đòi hỏi vào lúc này. Đó cũng chính là biểu hiện của sự tôn trọng những người đã ngồi trước màn hình theo dõi chương trình trong thời gian qua.

Bạn đọc T.Nguyễn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên