24/08/2012 06:32 GMT+7

Bạn có nhận ra Hà Nội?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Triển lãm Hà Nội những góc nhìn thời gian sẽ khai mạc vào ngày 30-8 tại Nhà thông tin triển lãm Hà Nội (42 Tràng Tiền, Hà Nội) - theo thông tin tại cuộc họp báo chiều 23-8.

4Qoob4Dz.jpgPhóng to
Tuyết rơi ở nhà thờ Lớn - một hình ảnh trình chiếu trong triển lãm Hà Nội những góc nhìn thời gian

Trước đó, một đoạn trailer trình chiếu những hình ảnh ấn tượng của nhóm Số hóa Hà Nội đã được tung lên website của nhóm và một số diễn đàn, mạng xã hội. Thật khó tưởng tượng Hà Nội với khung cảnh tuyết rơi ở nhà thờ Lớn, lá vàng, lá đỏ tại Khuê Văn các, chùa Một Cột... Ấn tượng nhưng người xem không khỏi hoang mang: cái thì giống Nhật Bản, Hàn Quốc, cái thì giống hẳn bên Nga.

Trên trang www.3dviz.vn (diễn đàn thiết kế kiến trúc và thể hiện 3D), thành viên Lê Anh Tuấn nhận xét: “Sao lại là tuyết hả bạn, những tán cây kia, kiểu cây kia đâu phải là Hà Nội, Hà Nội đâu có vậy?”. Một số thành viên khác của diễn đàn này sau khi xem xong cũng thốt lên: “Hà Nội đây hả bạn, sau khi xem xong mình thấy hụt hẫng và không nhận ra Hà Nội thân thương đâu nữa”.

Những hình ảnh này một lần nữa gợi nhớ đến triển lãm 3D đầu tiên về Hà Nội năm 2007. Đó là thời kỳ những sinh viên mới ra trường làm 3D trong trạng thái vừa làm vừa học và không có nhiều tiền. Năm năm sau, theo đánh giá của giới trong nghề, những hình ảnh do nhóm Số hóa Hà Nội làm vẫn không thay đổi mấy về kỹ thuật, nhưng về hồn cốt đã làm Hà Nội khác quá nhiều.

Giải thích về thắc mắc này, Lê Xuân Tùng (nhóm Số hóa Hà Nội) cho rằng: “Bên cạnh các hình ảnh chân thực về Hà Nội, những hình ảnh mới này mang tính trưng bày công nghệ lấy đề tài Hà Nội chứ không chỉ nói về Hà Nội qua 3D”. Dù vậy, tiêu chí và định hướng ban đầu của nhóm là đưa đến những hình ảnh gợi nhớ về lịch sử, văn hóa Hà Nội một cách chân thực nhất thông qua công nghệ 3D. Vũ Việt Hoài - một thành viên trong nhóm - còn giải thích: hình ảnh về tuyết rơi là thông điệp cảnh báo về biến đổi khí hậu (?).

Triển lãm Hà Nội những góc nhìn thời gian được sự hỗ trợ của Quỹ Văn hóa Hà Nội và Sở VH-TT&DL Hà Nội. Những bức ảnh này cũng sớm có mặt tại các màn hình Led khắp thành phố để quảng bá cho khách du lịch và người dân về hình ảnh Hà Nội cách đây một thế kỷ. Nhưng với những hình ảnh không chân thực này, người yêu Hà Nội có tiếp tục ồ lên: Bạn có nhận ra Hà Nội?

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên