18/08/2012 08:59 GMT+7

2 năm tù vì hát nhạo Tổng thống Putin

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)

TTO - Mỗi thành viên trong ban nhạc Pussy Riot của Nga đã phải nhận bản án 2 năm tù giam vì hành vi xông vào nhà thờ Công giáo lớn nhất thủ đô Matxcơva để hát nhạo Tổng thống Vladimir Putin.

Hát nhạo Putin, nhóm nhạc nữ đối mặt án tù 7 nămPhó thủ tướng Nga: Madonna là "gái mại dâm"

Pxl6PsHd.jpgPhóng to

Ba cô gái nhóm Pussy Riot xuất hiện trong phiên tòa ngày hôm qua 17-8 (từ trái qua): Maria Alyokhin, Yekaterina Samutsevich và Nadezhda Tolokonnikova - Ảnh: AP

IBZL3uqe.jpgPhóng to

Cảnh sát Nga đã bắt giữ 50 người biểu tình ủng hộ Pussy Riot - Ảnh: Reuters

BmhRWQ8f.jpgPhóng to
Mời bạn vào tải ứng dụng Tuổi Trẻ dành cho smartphone và tablet sử dụng hệ điều hành Android đã có trên Google Play
“Tolokonnikova, Alyokhina và Samutsevich (ba thành viên của Pussy Riot) đã mắc phải tội côn đồ quậy phá, hay nói cách khác là vi phạm trật tự công cộng”, thẩm phán Marina Syrova tuyên bố trong phiên tòa diễn ra hôm qua 17-8.

Hãng Reuters đưa tin trong suốt ba tiếng nghe tòa đọc phán quyết và mức án giam, Maria Alyokhin (24 tuổi), Nadezhda Tolokonnikova (22 tuổi) và Yekaterina Samutsevich (29 tuổi) luôn miệng cười khúc khích.

Cả ba cô gái này đã bị bắt vào ngày 21-2 năm nay sau khi đột nhập nhà thờ Đấng Cứu Thế tại Matxcơva và hát vang ca khúc Virgin Mary, trong đó có đoạn “Mẹ Mary xin hãy đuổi Putin đi”.

Dù chưa bao giờ ra mắt album hay sở hữu một ca khúc đình đám nào nhưng Pussy Riot là trường hợp đặc biệt khi nhận được sự đồng cảm lớn từ giới nghệ sĩ trên khắp thế giới. Trước khi phiên tòa tuyên án diễn ra, các ngôi sao như Madonna, Paul McCartney hay Sting đã bày tỏ hi vọng ban nhạc nữ này sẽ được tha bổng.

Rất nhiều người ủng hộ Pussy Riot cũng tập trung trước cửa Tòa án Matxcơva ngày hôm qua và hô vang khẩu hiệu “Đáng xấu hổ”. Hãng thông tấn Nga Itar-Tass đưa tin khoảng 50 người đã bị bắt khi cuộc biểu tình biến thành một vụ ẩu đả. Những cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra trên khắp thế giới như ở Belgrade (Serbia), Berlin (Đức), Sofia (Bulgaria), London (Anh), Dublin (Ireland), Barcelona (Tây Ban Nha)...

Mỹ và Liên minh châu Âu đang lên án mức án trên là “không thỏa đáng” và cho rằng chính quyền Nga nên “xem xét lại” trường hợp này, mặc dù trước đó các công tố viên còn đề nghị mức án 3 năm tù giam cho mỗi thành viên Pussy Riot.

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò ý kiến ở Nga, chỉ có 6% người dân tỏ ra đồng tình với Pussy Riot, 51% chống đối và số còn lại thì tỏ ra không quan tâm đến vụ việc này.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên