15/08/2012 19:22 GMT+7

1-11: bắt đầu thu phí tải nhạc trực tuyến

Q.N.
Q.N.

TTO - Ngày 15-8, MVCorp cùng sáu đơn vị phân phối âm nhạc trực tuyến Zing, Nhaccuatui, Nhac.vui.vn (24h), Socbay.com, Nghenhac.info và Go.vn đã đạt được sự thỏa thuận hợp tác.

Theo đó, các đơn vị này sẽ đồng loạt thu phí vào ngày 1-11-2012 với mức phí dự kiến 1.000 đồng/lần tải nhạc hoặc thu theo thuê bao hằng tháng.

9wk4LmFL.jpgPhóng to
Đại diện các bên RIAV, VCPMC, các trang web nghe nhạc trực tuyến bắt tay thỏa thuận hợp tác, thu phí tải nhạc trực tuyến kể từ ngày 1-11 - Ảnh: Q.N.

Buổi tọa đàm sáng cùng ngày do Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) và Công ty cổ phần Tập đoàn MV (MVCorp) tổ chức “Nhạc số Việt Nam - thực trạng và giải pháp” với sự tham gia của đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả - tác phẩm (VCPMC), các trang web âm nhạc trực tuyến, các nhạc sĩ, ca sĩ... xoay quanh vấn đề tìm ra giải pháp nhằm hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền âm nhạc trên lĩnh vực Internet và điện thoại di động đã kéo dài trong suốt thời gian qua. Đồng thời cũng tạo ra các dịch vụ âm nhạc có thu phí với chất lượng cao, đầy đủ bản quyền.

Tại buổi tọa đàm, RIAV chính thức công bố MVCorp là đối tác duy nhất đại diện hiệp hội trong việc quản lý quyền trên lĩnh vực Internet và điện thoại di động. Cũng trong khuôn khổ chương trình này, MVCorp và các website âm nhạc lớn đã ký “thỏa thuận hợp tác”; các bên có liên quan đã trình bày giải pháp cho vấn đề thu phí nhạc trực tuyến.

Theo ông Trần Chiến Thắng - chủ tịch RIAV, thực tế trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp ghi âm Việt Nam đang bị thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng tải nhạc miễn phí trên Internet và điện thoại di động. Sản lượng băng đĩa của hiệp hội sụt giảm hơn 80% trong năm năm gần đây. Các nhà sản xuất không thể tiếp tục đầu tư cho những dự án âm nhạc mới vì sẽ nắm chắc phần thua lỗ.

Với sự hỗ trợ của thông tư liên tịch số 07 của Bộ Thông tin - truyền thông và Bộ VH-TT&DL có hiệu lực từ ngày 6-8 vừa qua, các đơn vị sản xuất và phân phối âm nhạc trực tuyến tin tưởng vào khả năng ngăn chặn các dịch vụ nhạc trực tuyến vi phạm bản quyền.

Bản thân RIAV và MVCorp cũng tin tưởng sẽ có thể đẩy mạnh và phát triển việc thu tiền bản quyền cũng như thu phí tải nhạc trực tuyến từ các trang web.

Ông Phùng Tiến Công - PTGĐ MVCorp - cho biết: "Để hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền này, đã đến lúc các websites và dịch vụ âm nhạc trực tuyến trên điện thoại di động cần đồng loạt thu phí download nhạc. Với vai trò là đơn vị cung cấp bản quyền âm nhạc lớn nhất hiện nay, MVCorp mong muốn cùng các bên liên quan xây dựng những dịch vụ âm nhạc tốt hơn. Người tiêu dùng sẽ nhận được một nguồn nhạc phong phú, chất lượng, đầy đủ bản quyền, đồng thời góp phần tái đầu tư cho nền âm nhạc Việt Nam”.

Cuối cùng, RIAV, MVCorp cùng sáu đơn vị phân phối âm nhạc trực tuyến đã đạt được sự thỏa thuận hợp tác và sẽ đồng loạt thu phí vào ngày 1-11 năm nay với mức phí dự kiến 1.000 đồng/lần tải nhạc hoặc thu theo thuê bao hằng tháng (việc nghe nhạc trực tuyến vẫn hoàn toàn miễn phí).

Đó là các đơn vị: Zing, Nhaccuatui, Nhac.vui.vn (24h), Socbay.com, Nghenhac.info và Go.vn. Hình thức thanh toán phí cũng khá linh hoạt và tiện lợi qua thẻ cào, SMS (nhắn tin điện thoại) hoặc trừ thẳng vào tài khoản điện thoại của người sử dụng. 45% lợi nhuận từ phí này sẽ được chia cho các trang web và 55% còn lại sẽ được gửi lại cho các đơn vị cung cấp nội dung (nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca sĩ...).

Tuy nhiên, việc nghe nhạc trực tuyến vẫn hoàn toàn miễn phí. Và các bên liên quan vẫn loay hoay trong việc làm sao để kêu gọi tất cả các trang web cho nghe và tải nhạc tại VN (hiện có hơn 150 trang) tham gia thu phí tải nhạc khi chưa có bất kỳ một văn bản pháp luật nào bắt buộc mọi bản nhạc được tải trên Internet đều phải được trả tiền.

Giới truyền thông e ngại nếu không có được những giải pháp triệt để cho "chiến dịch" thu phí tải nhạc trực tuyến này thì người nghe lại nhanh chóng bỏ sáu trang web tiên phong thu phí này để được nghe và tải "chùa" từ rất nhiều trang miễn phí khác.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên