06/08/2012 15:18 GMT+7

Hát nhạo Putin, nhóm nhạc nữ đối mặt án tù 7 năm

MỘC MIÊN (Theo Reuters)
MỘC MIÊN (Theo Reuters)

TTO - Ba thành viên trong nhóm nhạc Pussy Riot của Nga đang phải hầu tòa sau khi hát một bài ca nhạo báng Tổng thống Vladimir Putin.

Nhóm này đang phải đối mặt với mức án 7 năm tù giam vì tội “quậy phá có động cơ thù hằn hay chống đối tôn giáo”.

qsUkZL1v.jpgPhóng to

Vụ án ba thành viên Pussy Riot đang gây chấn động nước Nga - Ảnh: Reuters

Thông tin về vụ án cũng thu hút sự quan tâm của báo chí thế giới. Hơn 20 nhóm truyền hình quốc tế của các hãng tin nổi tiếng thế giới như BBC, CNN, Reuters, AP… đang theo sát diễn biến phiên tòa.

Dư luận thế giới cũng lên tiếng ủng hộ Pussy Riot. Trong một bức thư ngỏ đăng trên tờ The Times of London ngày 2-8, rất nhiều nhạc sĩ hàng đầu của nước Anh bao gồm Pete Townsend của ban nhạc The Who, Alex Kapranos, Franz Ferdin và Neil Tennant của nhóm Pet Shop Boys, đã kêu gọi Chính phủ Nga trả tự do cho các thành viên nhóm nhạc.

Họ cho rằng những cáo buộc của Chính phủ Nga rất phi lý vì các nghệ sĩ Nga chỉ “đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận”. Hơn nữa, mức án 7 năm tù giam là quá nặng vì hai trong số ba thành viên bị bắt giữ đang nuôi con nhỏ.

Ngày 21-2-2012, ba cô gái Nadezhda Tolokonnikova - 23 tuổi, Maria Alyokhina - 24 tuổi và Yekaterina Samutsevich - 29 tuổi đã đeo mặt nạ vào nhà thờ Chúa Cứu Thế ở Matxcơva đứng lên bệ thờ với trang phục áo hở vai và váy ngắn, vừa hát vừa hô vang câu: “Mẹ Mary xin hãy đuổi Putin đi”.

Họ chỉ hát chưa đầy một phút thì bị lực lượng an ninh bắt giữ. Sau đó, các thành viên trong ban nhạc đã bị bắt giam và đưa ra xét xử từ ngày 30-7 vừa qua.

Các giáo sĩ Nga coi màn trình diễn của Pussy Riot trong nhà thờ Chúa Cứu Thế là hành vi xúc phạm tín ngưỡng. Trong khi những người ủng hộ ban nhạc này cho rằng đó là một hình thức đấu tranh ấn tượng vì nó thách thức hai trụ cột của xã hội Nga là người đứng đầu nhà nước và người đứng đầu nhà thờ.

Hành động của ba ca sĩ bị cáo buộc là “sai trái, đã được chuẩn bị kỹ càng nhằm phỉ báng niềm tin của các tín đồ Chính Thống giáo, đồng thời làm suy giảm giá trị nền tảng tinh thần của đất nước”.

Đứng trước tòa, thành viên Tolokonnikova phát biểu: “Màn trình diễn của chúng tôi không chứa đựng sự thù hằn đối với công chúng, chỉ là một mong ước liều lĩnh để thay đổi tình hình ở Nga theo hướng tốt hơn”.

Vụ án của ba thành viên ban nhạc Pussy Riot đang làm chấn động nước Nga. Những ngày qua các phiên tòa đều được xử kín, trong khi cả hai nhóm ủng hộ ban nhạc lẫn những người phản đối biểu tình ngay phía bên ngoài.

Khi được hỏi về quan điểm cá nhân trước vụ việc, Tổng thống Putin cho biết: “Không có gì tốt trong những việc mà họ đã làm, nhưng tôi không nghĩ là họ phải bị xét xử quá nghiêm khắc. Tôi hi vọng tòa án sẽ ra quyết định đúng đắn, hợp lý”.

MỘC MIÊN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên